Chapter 3: Lipat Bahay

15 7 1
                                    

[Dafniey's POV]


 "Oy! Earphone guy? Ano pala name mo?"- ako.

"Why do you want to know my name?"- siya. Kakababa lang namin sa jeep at sabay na naman kami.

"Gusto ko lang! Masama ba iyon?"- ako.

"Hmm... Hindi naman. I'm just a little bit worried na baka ipakulam mo ako"- nakangising sabi niya. Napakunot-noo ako.

"Anong akala mo sakin? Witch!.sama mo ha!? Diyan ka na nga, magpapasalamat pa sana ako eh! Sinira mo lang yung araw ko!"- inis kong sabi at nilagpasan siya na nagpipigil ng tawa.

Sa ganda kong to! Mukhang witch? .. Huwag naman sanang kumidlat. Mapang-asar pala ang lalaking iyon! Akala ko mabait! Hmmpphh!! May lesson kami na dapat hanapin ang meaning sa library at dahil naabutan ng bell naging assignment na. Mag-isang pumunta ako ng library dahil sinundo kanina ni Stacey si Pretzel sa room sa dahilang magde-date daw sila. Edi sila na!! Pagpasok ko sa library hinanap ko agad ang makapal na encyclopedia.

Pumwesto ako sa may dulong part, magpapaka-emo muna ako. Habang busy ako sa paghahanap , naramdaman kong may umupo sa tapat mesa ko.


O.O!!!

Si Case Babe ko!!!

"Hi, pwedeng maki share?"- siya. Tulalang napatango ako.

First time na kinausap niya ako! Waahhh!!! Dream come true!!!

"Thanks, btw. I'm Case Almonte"- siya sabay lahad ng kamay.

Sobra na to! Nanginginig ang kamay ko na tinanggap ito.

"I-i'm D-dafniey, Dafniey Paris"- ako.

" Wow! Nice surname "- siya. Namula naman ako.

" thanks"-ako. Naging busy na siya sa pagbabasa.

Ako naman hindi ko na alam kung anong meaning na ang hinahanap ko.

"Ahmm... Anong year mo na?"- biglang tanong niya.

"Grade 11"- ako.

"Pwede na"- siya at may kinuhang notebook at ballpen.

"Ha?"- ako.

"I mean pwede na kitang tanungin about love"- siya. Ahh ganon pala?

"Ms. Dafniey Paris. For you, What is Love?"- siya.

"For me, LOVE is not about who you choose, but whose the person inside your heart"- ako. Napatango siya at nagsusulat. Napaangat siya ng tingin.

"I like your answer. Do you have a boyfriend?"- siya.

'Meron sana kung magiging akin ka'- mahinang sabi ko.

"What?"-siya.

"Ah sabi ko wala, NBSB"- ako.

"Ok. Ms. Dafniey, it's nice to meet you and thank you for sharing your answer. It will help to save my project. See you around"- siya at nginitian pa ako bago umalis.


Kinurot ko pa ang sarili ko para siguraduhing hindi ako nananaginip.

"Aray!"- ako.

Kyaahh!!! It's true! Hindi to isang panaginip.

Gusto kong sumigaw sa sobrang kilig pero naalala ko na nasa library pala ako. Pinigil ko na lang yung kilig ko.

"You look like a constipated worm"- napatingin ako sa harapan ko.

"Ikaw na naman?! Grabe ka manglait ha? Ba't mo ko kinakausap? Close ba tayo?"- pairap kong sabi.

"We're not close, we're open"- siya.

"Ha-ha-ha. Tatawa na ba ako? Corny ha?"- ako.

" I'm not joking. You can laugh as long as you want so that they will be aware of your craziness "- siya.

"Tsk! Sumusobra ka na ha? Ano bang ginagawa mo dito!"- ako.

"Ano bang ginagawa sa library? "- siya.

"Malamang nag-aaral! Ba't ikaw nangungulit?"- ako.

"Hey? What's your name?"- siya.

"Bakit? Ipapakulam mo?"- ako.

Napangisi siya. Tsk!

"No need"- siya.

Timpi lang Dafniey!

"Dafniey Paris"- ako.

Naiilang ako sa paraan ng pagtitig niya.

"Eh Ikaw? Ano name mo?"- ako.

"C----"

*Kringg-Kringg*

"Bell na! Next time na lang headphone guy!" - ako at lumabas ng library.


Last period ng class ko at ito ay Earth and Life Science, pagkatapos ng mala mesozoic era na klase sa wakas uwian na .

Pagdating sa bahay agad akong kinausap ni Mama.

"Daf? Pagkatapos ng klase mo bukas susunduin ka ni Tita mo sa school. Sabi ni tita mo na don ka daw muna titira sa bahay niya dahil mag-isa lang siya"- Mama.

Nagulat naman ako.

"Nasaan ba si Tito at ang dalawang anak niya?"- ako.

"Nasa tagaytay nagbakasyon at nagpaiwan si Tita mo kaya ayusin mo na ang mga gamit mo ngayon"- Mama.

Grabe naman! Parang pinapalayas na ako ni Mama.

That Smile ( COMPLETE ✔)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon