Chapter 12: Unexpected

14 7 1
                                    

[Dafniey's POV]

       "Daf? Pwede ka bang pumunta dito? May mga gamit ka pa yatang naiwan dito"- si Tita.

"Talaga po? Mukhang wala naman?"- ako.

"Meron at importante nga to sayo eh, napaka importante"- tita.

Ano kaya?

"Sige po ta last period ko naman po. Punta agad ako diyan"- ako.

Nakinig na lang ako kay ma'am at sinabi niyang mag prepare kami ng intermission number namin this upcoming Christmas party.

"Bestie una na ako sayo may pupuntahan pa kasi ako"- paalam ko kay Pretzel at sumakay ng taxi. Tumunog yung phone ko.

"Hello ma?"- ako.

"Papunta ka na kina tita mo?"- mama.

"Opo"- ako.

"Sige ingat"- mama at pinatay ang tawag.

Pumara ako nong nasa tapat na ng gate ni tita.

Pumasok ako ng bahay at nadatnan ko si tita at tito sa kusina.

"Good eve po tita tito"- ako.

"Good eve din Daf"- tito.

"Ta nasaan po?"- ako.

"Rhea! Nasaan na yung nakalimutan ni Ate mo Dafniey?"- tita.

"Hi ate Dafniey!  Ahh ma si kuya po ang may alam. Kuya Brent! Nasaan na yung nakalimutan ni Ate?"- Rhea.

Lumabas naman si kuya Brent sa room niya.

"Oh hi Dafniey! Nasa tree house"- siya.

Nagpasalamat ako at tinungo ang tree house. Hayyy may naalala tuloy ako 😭 .

Tiningnan ko ang bahay nila at mukhang nakarating na siya dahil naka park na ang motorsiklo niya.

Patay yung ilaw sa tree house. Pag akyat ko agad kong binuksan ang pinto.

Teka?? Ba't bigla na lang akong kinabahan? Tsk! Nevermind.

Asan na ba yung switch ng ilaw dito??

Nanayo bigla ang balahibo ko nong biglang umilaw sabay umalingawngaw ang kantang 'Ngiti'.

Napalunok ako bago dahan-dahang lumingon.

And there! I saw Clay standing in front of me. Parang lalabas na ang puso ko sa sobrang bilis ng pagtibok nito.

"Dafniey"- siya.

Nanatiling nakatingin lang ako sa kaniya.

"M-may hinahanap ako C-clay"- ako.

"Dafniey I miss you so much. Sa isang buwan na hindi ka nakakausap parang mamamatay ako. I'm keeping my self busy with things to do but every time I pause I still think of you. Asking a space for us helps me a lot. Na realize ko na I always want to see you and want you here beside me. I can't live without you Dafniey. Habang pinagmamasdan kita sa malayo parang kinokonsensiya ako sa isiping ako ang dahilan ng mga pag-iyak mo. At isa sa na realize ko??

Is that I love you"- malumanay niyang sabi.

Sunod-sunod ang pagpahid ko sa luha ko.

"Alam mo ba Clay na labag sa kalooban ko na pumayag sa hinihingi mong 1 month? Thank you ha? Dahil ang laki ng naitulong non sakin. Marami akong narealize at tiniis ko na huwag magselos kapag kasama mo yung co swimmer mo. Ano ba namang karapatan ko? Eh wala namang tayo. At narealize ko ding mahal kita Clay. Pero... Iba naman yung gusto mo, yung special someone mo na kinantahan mo ng Ngiti"- ako.

"Hindi mo ba nahalata Daf na ikaw yung crush, special someone at love ko? Ano bang dapat kong gawin para maramdaman mo?"- siya.

"Naguguluhan ako Clay"- ako.

"MAHAL nga kita Dafniey eh. Di mo lang maramdaman kasi MAS mahal ko SIYA" - malungkot niyang sabi. Napaangat naman ako ng tingin.

"S-sinong Siya Clay?"- ako.

"Sino pa ba? Edi si Kuya Case"- siya sabay iwas ng tingin.

Napanganga naman ako.

Niyakap ko na lang siya.

"I love you Clay, I love you! Ikaw at ikaw lang ang MAHAL ko"- ako.

Gumanti naman siya ng yakap.

"I love you too Dafniey. Alam mo ba kung ano yung importanteng bagay na naiwan mo?"- siya. Umiling ako.

"Yung Puso ko"- siya.

Kumalas ako sa yakap.

"Sus! Korni mo hehe. Akin na yang puso mo ha? Dahil Taken ka na"- ako.

"Haha oo naman. Yan ang minahal ko sayo eh palagi kang ngumingiti. Hindi ako sanay na makita kang malungkot"- siya.

"Eh paano naman ako ngingiti kung hindi ikaw ang dahilan?"- ako.

Haha ako pa yung kinilig 😂.

"I'm glad that I am the reason of your smiles."- siya sabay ngiti.

Ohh! Talo yung model ng close up sa ngiti ng BOYFRIEND ko.

Biglang nag-iba yung kanta at ito ay 'I'll be there' na kinanta ko noon.

"Can I have this dance my beautiful girlfriend?"- siya. Nakangiting tumango ako. Masayang sumayaw kami sa daloy ng kanta.

"I find it hard to believe. There's someone who accepts me as an imperfect girl"- ako.

"Even though your imperfect, I need you in my life to make it perfect"- siya at hindi na ako nakapalag nong hinalikan niya ako sa labi.

That Smile ( COMPLETE ✔)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon