9

3 0 0
                                    

After they went on buying clothes. They go to a restaurant near the mall. Sumakay sila sa sasakyan ni Kyle. Kung magtatanong kayo kung bakit? Ayaw na daw maulit ang na experience nito kanina sa jeep.

Panay ang tingin sa orasan niya kung anong oras na. She has to finish this early. Nag text ang tito Fernan niya na may mahalaga itong sasabihin sa kanya.

"Kung gusto mo nang umalis. You're free to go. I will not stop you." napatingin siya sa binata ng magsalita ito. Mukhang nakita nito patingin tingin siya sa relo niyang pambisig.

"Ah hindi. A-Ano, S-Sige kakain muna ako. Gutom na ako eh" ngumiti siya dito. Pano ba naman nakabusangot nanaman. Pero hindi nagbago ang emosyon nito. Ang sungit naman!!

"Good then. Eat now" inilapag ng waiter ang pagkain nilang dalawa. She ate all the foods in her front. Parang aakalain mo ay bibitayin na siya bukas. Napamangha nalang si Kyke sa kanya at lihim na napangiti. Titig na titig siya sa mukha ng dalaga.

"May dumi po ba ako sa mukha?" tanong niya. Naramdaman siguro nitong nakatitig siya sa kanya.

"Nothing. Just finish your food" tumango ito sa kanya.

Parang wala lang sa dalaga ang bawat tingin ng tao sa kanya maliban sa kanina pa nilang pinag aawyan. Iyong tungkol sa pagbubuntot niya rito. Kaya to make it quits. He payed all their dinner.

Gabi na rin at pagod na siya kaya gustk na niyang umuwi kaya lang nag aalala siya sa dalaga.

"Where are you going next?" napatingin ito sa kanya.

"Ah, sige mauna ka na. Sasakya nalang ako ng jeep." nag thumbs up siya sa binata.

Nararamdaman niyang kanina pa patingin tingin sa kanya ang binata. She don't want to assume but mukhang totoo naman eh.

Akmang lalakad na siya ng makalabas ng restaurant ng makita niyang bumaba sa sasakyan nito si Clark sa tapat ng restaurant. Gusto niya sanang magpahatid dito subalit hindi iyon natuloy dahil may lumabas si Lanie.

I've heard sila na daw. Ang bilis naman ata? Kahit sabihin man niyang nasasaktan siya pero kaibigan niya eh. Kung saan nalang ito masaya ay doon din siya. Tipid siyang ngumiti.

Tumalikod siya at naglakad sa sakayan ng jeep. Mag aabang nalang siya. Ayaw niyang maki ride sa dalawa baka maging bitter lang siya.

Hindi na niya alam kung saan na si Kyle. All she think was Calyx with Lanie. She don't want to bother her mind but it keeps on pooping out. Nasasaktan man ay tatanggapin nalang niyang hanggang friend zone lang siya.

She was waiting patiently but still wala siyang masakyang jeep. Lahat punuan kasi rush hour. Gabi na rin ng matapos kasi silang mag mall ni Kyle at dahil kumain na din sila.

She don't want to be late. It's her tito Fernan. Kailangan na niyang magmadali at baka mainip ito sa kakahintay sa kanya.

A car beep in front of her. Binaba nito ang windshield. Nakita niyang si Clark iyon. Bumilis na naman ang tibok ng puso niya. Bakit naman ito nandito? Akala ba niya ay kasama nito si Lanie? But there's no Lanie inside.

She immediately sat besode him ng buksan nito ang pinto sa passenger seat without going out from her car.

"Where is Lanie?" hindi niya napigilang itanong. Normal kasi niyang nakikita na magkasama ang dalawa.

" Hinatid ko na kanina. Ikaw? Where are you going?" tumingin ito sa kanya at agad ding bumalik sa harap.

"Sa Aera Hotel lang ako. Salamat naman at napadaan ka kanina."  she smiled

Hindi ito kumibo. Binalingan niya ito ng tingin ng malaman na nakatingin ang binata sa kanya.

A Love To HaveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon