Binitawan nito ang magkabilang balikat niya ta gigil na sinabunutan ang buhok sa harap niya.
"You can leave me alone now Clark. Wala ka rin namang magagawa but to accept it" tinalikuran niya ito at nahiga sa kama.
Narinig na lamang niya ang pagsara ng pinto. Napapikit siya at bigla na lamang na bumuhos ang luha na kanina pa niya pinipigilan. Ito ang unang pagkakataon na nag away sila ng ganito ka lala ni Clark. She knows that soon mas malala pa kapag nagpakasal na sila.
Dahil sa pagod kakaiyak ay nakatulogan na lamang niya ito. Her head was aching from crying last night. Kahit na masakit ang ulo ay oinilit niyang tumayo at naligo para umalis na.
Pagkapasok ay nakasabay pa niya si Clark. She was not surprise when Clark didn't approach her. Alam na niyang ganun ang magiging reaksyon nito.
What she did is to calm herself and went to her table to work. Ayaw niya munang isipin ang pagpapakasal nila ng binata at ang hindi pagpansin nito sa kanya.
Ayaw niyang problemahin pa iyon. She just want her family to raise from poverty kaya dapat todo kayod siya. Hindi iyong nag iisip ng kung ano ano.
When she went inside her cubicle umupo siya sa mesa at ginawang busy ang sarili para hindi masagi sa isip niya ang binata.
But it seems that the world is unfair to her. Pinagawa sa kanya lahat ng nga trabaho na hindi naman naka assign sa kanya. Iyon kasi ang utos ng boss nila na si Clark. Her tito is not in the building at naatasan na si Clark muna ang bahala. His family would be out of the country para magbakasyon.
Guatohin man niyang iwan ang nga nakatambak na papeles at kumain pero hindi niya magawa. She promised to her tito Fernan na alagaan at mag assist sa anak nito kaya heto siya't gutom na at pagod na pagod.
Parang pinaparusahan ata siya ng binata dahil sa napag usapang pagpapakasal. Is this considered to be called selfish if it is for Clark. It is for his own good.
She let out a deep sigh. Napaangat siya ng tingin ng makitang may inilapag sa harap niya na plastic na may lamang pagkain. May nakapaskil pa na pangalan ng sikat na kainang iyon.
Nasalubong ng mga mata niya si Kyle na abala din sa kakatitig sa kanya.
"Oh? Akin ba to?" tanong niya sa binata habang itinitiklop ang mga folders sa harap at inilagay sa gilid. Binuksan niya ang dalang pagkain ni Kyle at bigla siyang natakam ng malanghap ang amoy ng ulam.
Nag angat ulit siya ng tingin sa binata at naghihintay na sagot ang ipinukol niya rito.
"Inilapag ko sa harap mo kaya iyo. Alangan namang sa katabi mo. May katabi ka pa ba?"
"Ay ewan! Pero thank you na rin sa pagkain. Nag abala ka pa" nginitian niya ito at imonuwestra ang upuan sa gilid niya.
"Sige ok lang. Aalis na rin naman ako. Just don't skip your lunch. Masama sa kalusogan iyan." ginulo nito ang buhok niya at ngiti ngiting umalis sa harap niya.
Napailing nalang siya sa inaakto nito. He's like a brother to her. Ni hindi na siya nag paalam dito kahapon kaya nakakahiya.
Tumayo siya at tumigil sa pagkain at mabilis na hinabol ito.
"Sandali lang Kyle!"Huminti naman ito ng marinig na tinatawag niya ito. Nakapamulsang tumingin ito sa kanya.
"Yes? May kailangan ka?" tanong nito habang nakapamulsa. He looks so sexy in her eyes. He is so cool at gustong guato niya iyon.
Nginitian niya ito at nag aalangang hinawakan ito sa braso. "Pasensya ka na ha. Iniwan nalang kita ng basta basta. Thank you na rin sa pagkain ulit. "
Niyakap siya nito at natulos siya sa kinatatayuang. Hindi niya ito magawang itulak dahil sa pagkabigla. Hanggang sa binitawan siya nito ay hindi siya nakapagsalita man lang.
Nakaalis na si Kyle ng makabalik siya sa tamang pag iisip. He hugged her but she didn't push him. Binalingin niya ng tingin ang elevator ng magsara iyon at kunaway ang binata.
"It seems you are having a great time with Kyle" napakislot siya sa gulat ng may magsalita sa likuran niya. She knows who it was. Boses palang alam na niya. Hindi man lang niya naramdamang nasa likod pala niya.
Ganun ba siya naapektuhan sa pagyakap ni Kyle sa kanya? She was occupied kaya hindi niya magawang ibuka ang bibig.
"Natapos mo na ba ang pinapagawa ko sayo?" puno ng inis na tanong nito sa kanya.
Gusti niya itong kutusan sa sobrang inis. May assistant naman nito kaya nagtataka siya na bakit siya ang pinapagawa niyon.
Sinalubong niya ang matalim na tingin nito. "Hindi pa pero malapit na"
Agad siyang umalis at nilampasan ito. But before she could even get a step again to bet away with him ay hinawakan siya nito sa braso at hinatak siya. Dahilan para masubsob siya sa matitipunong dibdib ng binata.
Bumilis bigla ang tibok ng puso niya dahil sa ginawa nito. Kung kanina ay nagulat siya kay Kyle ngayon naman ay nagulat din siya pero malakas ang bawat pintig ng puso niya habang nakakapit sa mga braso ng binata.
Napatingin siya sa mga mata nitong nakatitig sa kanya ng matiim. Iniwas din naman niya agad ng hindi niya makayanan ang mga titig nito.
She pulled herself away from her pero noluwagan lamang nito ang paghapit sa kanya kaya nagkaroon bg kunting distansya ang katawan nilang dalawa.
" Ang ayaw ko sa lahat ay pinag iintay ako" nakatiim bagang na saad nito sa kanya.
"Sabi ko malapit ng matapos diba?" saad niya habang sinasalubong ang bawat titig nito. Hindi siya magpapatalo rito.
Binaklas niya ang kamay sa pagkakahawak nito. Binitawan naman siya nito at tumalikod pero bago siya makaalis ng tuloyan.
"And of all. I don't want a cheating wife"
BINABASA MO ANG
A Love To Have
RandomIs there a happy ending for Margaux and the love of her life Clark