She was tapping her feet at kinakabahan. Nanginginig siya sa takot at nerbyos. Ang nasaksihan niya ay nagpawala sa kanya sa katinuan ng ilang segundo.
Its like the world stop from spinning. Lanie is in ER and she has nothing to do but to wait for the doctor to open the door and would come with a result.
Kanina ay hindi niya napigilan ang luha habang hawak hawak abg duguang si Lanie sa mga bisig niya. She was shocked and traumatized at nagpapasalamat siya sa mga taong tumulong sa kanya para madala si Lanie sa hospital.
Hindi niya inaakalang sasagipin siya ng dalaga matapos ang pag uusap nila sa café. Ngayon ay tulala siya sa at walang magawa.
Nakarinig siya ng mabilis na mga yabag palapit sa kanya. It was Clark and it is approaching her place while fuming mad.
Nakaramdam siya ng takot at pagkabahala. Nababakas sa mukha nito ang pag aalala at awa pati galit sa tuwing babalingan siya nito.
Napayuko siya at kapagkuway kumukurap na nakatingin sa duguan niyang mga kamay.
Tumabi ang ibang kasama ni Clark kasama na ang pamilya ni Lanie. They are all scared including Clark. They are scared of loosing her. She felt guilty of what happened. Nang dahil sa kanya kaya nanganganib ngayon ang buhay ni Lanie.
They waited for more hours before the doctor went out the door. Maraming dugo ang kamay nito. Lahat ay napatayo at naghihintay ng balita mula sa loob.
And based pn what they see at the doctors reactuon, mukhang masama ang lagay ni Lanie and their world stops when they hear a bad news.
"I'm sorry but ginawa na namin-"
Biglang kiniwelyuhan ni Clark ang doctor. Napasinghap silang lahat at nagulat sa ginawa nito.
He started to cry in pain also as the family of Lanie. Napaupo ang ina nito sa sahig at ang ama nito'y dinaluhan ang ina ni Lanie.
"T-That i-is not TRUE!!" sigaw ni Clark. Hindi nito binitawan ang doctor. Panay naman ang awat ng mga nurses kay Clark pero hindi nito nagpatinag.
"SAVE HER PLEASE! SAVE HER! SAVE HER!"
binitawa nito ang kwelyo ng soctor at walang humpay na sinuntok ang pader sa harap niya.
"Pasensya na po pero hindi na namin maibabalik ang buhay ng pasyente" napapailing ito habang nagsasalita.
Siya naman ay nakatunganga lang sa kawalan at hindi pa rin mawari ang sinabi ng doctor. In just a snap a life has been taken away. Lanie died because of her.
"Ang katawan niya ay lasog lasog dahil sa aksidente. Maraming dugo ang nawala sa kanya. And her heart is too weak to response. I'm sorry to say but the patient didn't make it and the baby"
Napatigil sa pagsuntok at pagsipa si Clark sa dingding ng hospital at nagulat sa narinig. She was shock too. Lanie is pregnant with Clarks child of course.
Hindi niya alam ang mararamdaman kung masasaktan ba siya sa nalamang may anak si Clark kay Lanie o dahil sa pagkamatay nito. Ngunit mas nasasaktan siyang marinig na may anak ito kay Lanie.
"W-What d-do you mean?" hunarap ito sa doktor at buong pagtataka itong tumingin.
"My daughter is pregnant?" saad ng ina ni Lanie. Nagulat din ito sa nadinig.
"Yes maam. The patient died also from the poison. She was poison by the child inside her womb"
"I'm sorry. I have to go" saad ng doktor at tumalikod.
Clark is still shocked of what he've heard. Kahit siya man ay magugulat. Who wouldn't be? Mukhang hindi alam ng binata ang kondisyon ng girlfriend. Maybe Lanie hide it from Clark.
Lumapit siya sa binata at dinaluhan ito. Akmang hahawakan niya ito sa balikat ng bigla itong magsalita.
"Don't you dare touch me" buong diin nitong sabi.
Natulos siya sa kinatatayuan. Galit ito sa kanya. Kahit siya man sa lugar nito ay magagalit din. Dahil siya ang dahilan ng pagkawala ng pinakamamahal nito.
"YOU!" dinuro siya nito at nakatingin sa kanya na parang gusto siya nitong patayin. Kinabahan siya at napaatras sa binata.
Napatayo naman ang ama ni Lanie at pilit pinigilan si Clark na makalapit sa kanya.
"AKALA MO HINDI KO MALALAMAN? YOU ARE THE REASON WHY SHE DIED. IKAW! IKAW!" buong lakas na sigaw nito sa kanya.
She was trembling and crying hard. Parang sumusikip ang dibdib niya sa nangyayari. Wala siyang magawa. Kasalanan naman talaga niya eh kaya tanggap na tanggap niya ang kahit anong sumbat nito.
"I-I am so -s-sorry" puno ng sinseridad na saad niya rito.
"Sorry?! Maibabalik ba ng sorry mo ang pagkamatay ni Lanie at jg anak ko? HA?!" napakislot siya sa takot na abka saktan siya nito pero pigil pa rin ito ng ama ni Lanie.
"Aksidente ang nangyari Clark. Hindi niya iyon kasalanan. Mabilis ang pangyayari iyon ang sabi ng mga witness. Pinaghahanap na ang may kasalanan sa nabgyari kaya huwag mo siyang sisihin."saad ng ama ni Lanie.
Napahagulhol na lamang ang binata. Nasasaktan siya sa nakikitang sakit sa binata.
"wala na si Lanie.... Wala na siya.. I-Iyong b-baby namin. W-Wala na" malumanay pero puno ng hinanakit ang bawat kataga ng binata.
"Hindi kita mapapatawad Sandra"
Bigla siyang napatingin sa binata na nakatingin sa kanya ng matalim. Lalapitan sana niya ito ng niglang siyang sinensyasan ng ginoo na huwag muna.
"Umalis ka na muna iha. Huwag ka munang lalapit sa kanya. Baka masaktan ka niya"
Gumalaw siya at umalis habang humihikbi. Ganito nito kamahal si Lanie. Na kahit ang pagiging mag bestfriend nila ay iwinaksi nito at sinisisi siya sa nangyari.
Tama ang ama ni Lanie. It was an accident but he cant help to feel gulity and responsible for her death. Utang na loob niya ang buhay niya sa dalaga. Na hindi nagdalawang isip na sagipin siya sa kamatayan.
Hindi niya inaasahan na mangyayari ang ganitong trahedya sa buhay niya.
BINABASA MO ANG
A Love To Have
RandomIs there a happy ending for Margaux and the love of her life Clark