13

3 0 0
                                    

Hindi siya nakamaang sa sinabi nito. He don't want a cheating wife daw? Sino ba ang tinutukoy nito? Siya ba? Siya lang naman ang ipapakasal dito, siguro siya nga.

But what do he mean by that? Is she cheating? My gosh ni wala ngang pumapatol sa kanya. Yes she's already changed enough but no one came to even court her.

Ni hi nga wala, paanong cheater pa siya?

She sighed heavily and went to eat her food and finished all the documents in her table. Nang hindi na magreklamo ang boss.

Matapos na ihanda ang bagong copy ng documents ay inilagay niya ito sa bagong folder. She will deliver it above. Kailangan kasi ito ng boss niya bago mag alas tres ng hapon kasi may meeting daw ito at kakailanganin ang mga dokumentong iyon.

She made her way up at sumakay sa elevator ng makasakayan niya ang mga katrabaho niya. She smiled courtly to them. Ngumiti naman ito sa kanya. Isa lang naman ang napansin niyang kakaiba sa mga kasama niya sa elevator. Iyon ay ang lalaki sa likod na kung makatingin ay parang tagos hanggang kaibutoran niya kaya tumalikod nalang siya at humarap sa pinto ng elevator.

Nag iisa isang lumabas ang mga kasama niya sa loob except sa lalaki na nasa likod niya. Hanggang mag stop ang elevator sa floor na pupuntahan niya.

Lumabas siya at mukhang tatahakin din ng lalaki ang daan papunta sa office ni Clark. Agad naman siyang pinapasok ng sekretarya nito. Ngunit natulos siya sa kinatatayuan ng madatnang si Clark at ang girlfriend nito ay naghahalikan sa opisina nito mismo.

She can't move her feet. Biglang dumaan ang kirot sa puso niya at nasasaktan siya sa nasaksihan.

"Woah!" saad ng tinig sa likod niya. Napabaling siya rito at tinaasan ito ng kilay.

Nahinto sina Clark sa kanilang ginagawa ng makita silang dalawa ng lalaki sa loob ng office nito. Napatingin sa kanya ang binata at nagulat ng makita siya.

Yumuko siya ng hindi matagalan ang pagtitigan nila ng binata. She came here to put the files on his table. You shouldn't be hurt. Lanie was the the legal girlfriend than you.

Arrange marriage lang ang namamagitan sa inyo. Walang love. Kung may love, that was a sisterly love only.

"What are you doing here?" tanong ng binata sa kanya. Tumaas ang ulo niya at sasagutin sana ito ng sumagot din ang lalaki na ngayon ay nasa gilid niya.

"I'm here to catch up some news from my friend. Isn't it exciting? Meeting an old friend?" tumingin ito sa kanya at kinindatan siya. Namula pa ang pisngi niya sa ginawa nito.

"You can put that documents on my table now and you may go" binalingan niya ang binata na ngayon ay nakatitig sa kanya habang nakatiim bagang.

Tinignan muna niya si Lanie na nakangiti sa kanya. Wala ba itong kaalam alam sa kasal nila ni Clark? Or is she only acting like everything is okay?

She put all the folders in the table at agad na umalis. She closed the door and went straight to the elevator. But before she could even do a step a hand stop her from moving.

She was taken aback when she saw Lanie. Nakatingin ito sa kanya na parang nangungusap. It was pleading and she knows why.

Sumimsim siya sa kape na nasa harapan niya. She is with Lanie. Nang hawakan siya kanina ay pinaki usapan siyang makipag usap dito. Hindi siya tumanggi dahil parang may nag uudyok sa kanyang pakinggan ang dalaga.

"Ahm, .. Lanie?" tumaas ang ulo nito at tumingin sa kanya.

"Yeah! I- I'm sorry. I w-was just thinking of s-something" nakita niya ang lungkot sa mukha nito. Yumuko si Lanie at nilaro ang daliri.

Lanie is a sweet person. Maganda at mabait, matalino at may ibubuga sa estado ng buhay.

"Nagmamakaawa akong pigilan mo ang kasal. I love Clark and i want to spend my life with him forever"

"Lanie... A-Alam mo nam-..."

"Please. Nagmamakaawa ako!" saad nito sa kanya. She was rooted in her place when she saw Lanie cried.

Naaawa siya sa babae. Nakikita niyang mahal na mahal nito si Clark and she is jealous. Lanie is pleading at her na itigil niya ang kasal.

She can't. She can't betray her tito Fernan. Malaki ang utang na loob niya rito and she want to be married to Clark not because of the personal interest but of course Clark is a heir.

"Hindi ganun kadali Lanie. Para iyon kay Clark. Desisyon iyon ni tito Fernan" but Lanie touch her hands above the table.

Gusto rin niyang maiyak. Siya ang pinili na magpakasal kay Clark. She don't know why.

"Alam kong mahal mo si Clark miss Lanie, p-pero hindi ko pwedeng baliin ang napagkasunduan. Clark is going to marry me"

Puno ng sensiridad na saad niya sa kaharap. Lanie loves Clark at maganda iyon dahil hindi na napipilitan pang magpakasal ng dalawa. But she love Clark too. Siya pa nga ang nauna. Hindi na niya kayang agawin pa ng iba si Clark.

Hindi nakaimik si Lanie sa tinuran niya. It was silently crying at marami ng tao ang nakatingin sa gawi nila. She felt guilty all of a sudden. All this days maganda ang pakikitungo ng dalaga sa kanya ngunit mas mahalaga ang binata para sa kanya.

Tumayo siya at umangat ang ulo ni Lanie para tignan siya. She saw those tears and its killing her whole being. Nakaawang ang labi nitong napatingin sa kanya.

"I can't backout, I'm sorry" kinuha niya ang kamay sa pagkakahawak nito at tinalikuran iyon.

Lumabas siya ng café na mabigat ang loob. Hindi naman kasalanan ang mahalin ang binata ng ganito. It is not just for her own happiness. It is for him too.

Kaya siguro mahal na mahal ito ni Clark dahil sa taglay na kabaitan. Siya? She was a bad girl for making Lanie cry. At nalilito siya sa nga desisyon niyang gagawin kinabukasan. Naawa siya rito pero wala na siyang magagawa. All was already prepared.

Tumawid siya sa kabilang parte ng highway but she was occupied to not see the car that is fast in getting her way.

Natulos siya sa kinatatayuan at huminto sa gitna ng daan. Nilukob siya ng takot.

Mamamatay na ba ako? Ito ba ang kabayaran ko sa pananakit sa taong mahal ng kaibigan ko?

But before she was hit by the car someone pushed her at the side of the way and all she've heard is a loud noise of someone being hit by the car. Malakas na bosena ng sasakyan ang narinig niya at namutla siya sa nakita ng lingunin niya ang taong sumagip sa kanya. No....

She saw Lanie lying on the road at pinapalobutan ng maraming tao habang dugoan na nakahandusay sa daan.

A Love To HaveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon