7

3 0 0
                                    

Bumaba siya sa sasakyan nito at nagpaalam. She don't want to be a hindrance. Baka sagabal na siya sa love life ng bestfriend.

Inuna kasi siyang ihatid nito sa apartment niya. Mas maganda nga para makahinga siya ng maluwag. Mas malayo kasi ang bahay ni Lanie.

Dali dali siyang naglakad para makapasok sa loob ng apartment pero tinawag ni Clark ang pangalan niya sanhi para mapatingin siya rito.

"Bakit?" tanong niya. Gusto na niyang magmadali. She don't want to be suffocated.

"Wala lang. I just want to say. Take care" saad nito bago kunaway at umalis nagpaalam na aalis na.

She waved her hand and bid her goodbye to the both of them.

Pumasok siya sa loob at hinanda ang sarili. Bigla siyang nawalan ng ganang kumain kaya hindi nalang siya nagluto..

Bukas na hukas ay ihahanda niya ang pera para ibigay sa pamilya niya sa probinsya.

Kinaumagahan ay mabilis siyang naligo at gusto na muna niyang magsimba at magpapadala ng pera at panghuli ay bibiki siya ng mga bagong gamit niya.

Simpleng white jeans lang at faded jeans and her eyeglasses on. She went off to church. Feeling niya nawala ang bigat sa loob niya ng makapasok sa simbahan. She sit at the right side of the church. Hinintay niyang mag umpisa ang misa kasi hindi pa naman karamihan ang tao sa loob.

Abala siya kakapakinig ng salita ng diyos ng mapansing may tumitingin sa kanya. She looked at her right to find out that it was Mr. Kyle.

She remained silence habang pasulyap sulyap sa binata. Iiwas na niya sana ang mga mata ng bigla itong magsalita.

"May mali ba sa mukha ko Ms. Lopez?"sabay tingin sa kanya. Bigla siyang nahiya dahil sa tanong nito. Nang wala siyang maisagot ay naiwang nakaawang ang mga bibig niya.

"You look so shy. I'm just asking. Malay mo baka lumabas ako pagtawanan ako." kapagkuwan ay tumingin din ito sa kanya na nakangiti. Pagkatapos ay bumaling sa harap at bumalik sa pagkaka poker face.

Is he always like this? Having a poker face in front of many people? Mukha siyang nakakatakot.

"Alam ko na gwapo ako. You don't have to make me feel by staring at me the whole mass" sabi nito habang wala na namang kangiti ngiti.

Napapantastikohan siya sa sinabi nito kaya agad siyang bumaling sa harap para makinig nalang sa pari. Kaysa naman pakinggan ang taong maka hakwat ng bangko sa kahambugan.

Naramdaman din niyang tumingin ito sa kanya. Pero nanatiling nakatingin siya sa harap. Hanggang sa matapos ang misa ay hindi sila nagkikibuang dalawa.

Tunayo siya at dumiretso papuntang labasan ng may tumabi nanaman sa kanya at sinadyang banggain ang balikat niya. Bibalingin niya kung sino iyon at nalamang si Kyle pala. Hindi siya nagpatinag sa presensya nito. Binilisan niya ang pagsingit sa maraming tao na nag sisilabasan.

She don't want to be with Kyle. Taong parang walang emosyon. Isang taong walang damdamin. Minsan lang ngumiti taps laging galit.

Nang makalabas ay nagkatyempo siyang makasakay agad ng jeep at iyon na lamang ang pagkagulat niya ng tumabi nanaman si Kyle.

What is the problem of this guy? Sinusundan ba niya ako?  Bakit naman to sasakay ng jeep. E  sa istura nito mukhang anak mayaman eh.

"W-Why are y-you here?" parang gusto niyang tampalin ang sarili dahil sa pagkaka utal.

"I don't have something to do. Aayain sana kita kaso nagmamadali kang lumabas so i followed you when i went out and get to see you. I took the chance." parang walang paki na sabi nito.

"Wala ka bang gagawin? Tsaka bibili lang ako sa mall ng damit. Bakit ka sasama sakin?" tanong niya habang mahigpit ang kapit sa jeep.

"Why? I just want to be with you" she stilled of what she've heard.

Natulos siya sa inuupuan dahil sa binata. What's with this guy. Parang tumibok nanaman ang puso niya sa kadahilanang hindi rin niya alam.

She feels her heartbeat at malakas parin ang pagtambol niyon. Why is he feeling this way?  Kay Clark lang niya nararanasan ito.

A Love To HaveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon