Matapos ay nagpaalam siya at umalis. Hindi niya pa rin maabsob kung ano ang sinabi ng mga magulang ni Clark. It's for their own good daw.
No! She said to herself. Baka kamuhian siya ng bestfriend. Inlove pa naman ito sa kay Lanie.
She has no choice but to agree. Napag usapan kasi nila na para ito kay Clark at syempre may makukuha din siya pag pinakasalan niya ito.
Clark will get the company anf she will be owning half of it. Gusto man niyang magdiwang pero napaisip siya sa magiging kahihinatnan nito para kay Clark. Of all the things ay ito pa rin ang inaalala niya. Hindi niya alam kung ano na ba ang tumatakbo sa isip ng kaibigan.
She thinks of the situation. Kung sakali mang magpakasal nga sila. Atleast magpapakasal siya kasi mahal niya si Clark. Pero ang tanong, mahal din ba siya nito?
She sighed heavily and went home. Sa apartment ay hindi din siya pinatulog sa kakaisip ng mga nangyari buong araw. Simula sa kasama silang magsimba ni Kyle. Nakita niyang magkasama sina Clark at Lanie tapos ay yung balitang iyon.
She was pre-occupied when she heard a sudden knock on her door. Nang hindi nakontento sa unang katok ay kumatok uli ito. Kaya napilitan siyang pagbuksan iyon.
She was in total shock when she saw Clark standing in front of her. Nakatiim bagang itong tumitig sa kanya.
"Bakit hindi sumang ayon ka sa mga magulang ko?" he raised his eyebrows habang nakatingin ito sa kanya.
She was not able to speak when he suddenly make his way inside her room like his own. Sinara niya ang pinto. Kaya pumunta ba ito dito ay dahil sa pagkadisgusto na maikasal sila?
Yeah she already know that he won't love her more than a bestfriend.
"I was shocked too. Hindi na ako nakasagot ng tama sa tinuran ng mama mo" pag eexplain niya dito. Bigla itong naupo sa gilid ng kama niya habang sapo ang mukha ng dalawang niyang kamay.
"Kaya ba umuo ka?" bakas ang iritasyon sa boses nito.
"You could have disagree with them. Bakit tumango tango ka lang?" umangat ang tingin nito at matalim siyang tinitigan.
Bigla siyang natakot sa uri ng titig nito at nasasaktan na malaki ang pagkadisgusto nito. Kung hindi lang siya may malaking utang sa pamilya nito ay tatanggi siya. Pero mahal din niya si Clark. This is for him too.
"Bakit di ka makasagot? We should stop tha wedding" saad pa nito. Bigla siyang bumaling dito may pinalidad sa boses nito.
"Hindi, hindi pwede iyon Clark"
"BAKIT? BAKIT BA PAYAG KA? ANO BANG IPINAGLALABAN MO?!!" taas boses na turan nito.
Napalunok siya dahil sa biglang pagsigaw ng binata. Ngayon palang niya nakitang ganito si Clark. Napayuko nalang siya. She don't want to argue with him.
"Ano bang gusto mo San..."
"IKAW! IKAW ANG GUSTO KO. MAHAL KITA KAYA AKO PUMAYAG!" hindi niya napigilang aminin ang nararamdaman dito.
"All I want is you and your heart. Matagal na kitang mahal. I do love you" saad niya but all she can see in his eyes is disappointment.
Napayuko ang binata at napailing iling. He turn his back into her. She cried of what is happening to them. She didn't plan to confess but she have too.
"No, no no no" hinarap siya nito at hinawakan ang magkabilang balikat niya.
"You can't love me. You can't. I love Lanie, Sandra. I can't leave without her. You are my bestfriend" dugtong pa nito na nagpawasak sa puso niya.
"But you don't have a choice. You'll marry me, wether you like it or not" buong diin niyang saad dito.
She don't care if she would look desperate in front of him. She love Clark. Selfish na kung selfish but she only loves Clark. He will do everything to make him fall inlove with her.
BINABASA MO ANG
A Love To Have
RandomIs there a happy ending for Margaux and the love of her life Clark