Chapter 5

31 3 0
                                    

"Oh my god, twinny! Are you actually asking me to be your replacement?! My god, ha!" parang mabibingi na yata siya sa kakasigaw nito'ng kakambal niya.


"Not as replacement, but as a representative. Sige na, Natalie. You promised me na you'll give me a favor once I need it." she acted sad. "Ilang oras lang naman, eh. Tsaka pambawi mo na din to sa mga tulong ko sayo sa——-"


"Oo na nga. Sige na, sige na! Pa-party lang naman ako doon, diba? Baka bigla ako'ng ipapa speech doon, ha. Di ako prepared sa ganyan. Party party lang ganun." anito sabay pameywang.


Makikita ang sakit sa nararamdaman niya pero napahagikhik parin siya rito.


Putlang-putla na siya at ang sakit sakit na nang puson niya.



Yes, she's currently having menstrual cramps and she's actually asking her twin sister a favor to attend instead of her---


For ilang oras lang naman.



Sa juniors' night nila.




"I already took my meds, Natchie. Once maka-regain na ako ng composure, I will go back to the party. Atsaka, yun speech ko, at the end of the party pa yun. Any problem that comes up, you can call me. Di kasi pwedeng ma-late ang school president mismo sa event. Please, Natchie." paglalambing pa niya rito.



Natalie and her are attending different schools, so she thinks only few knows na may kakambal siya.



She also think na none nga, eh.



Masyado sila'ng magkamukha ni Natalie. Mapagkakamalan ng mga tao na iisa lang sila.



Except that they have different interests and personality, pero physical-wise, magkatulad na magkatulad talaga.



"Any last words?" Natalie told her in an annoying manner.



"Please be good to my supposed-to-be date. Act as me. Panandalian lang naman. You'll meet him there. I'm sure siya mismo'ng unang unang lalapit sayo." she hesitated.


"Di ba ako susunduin nu'n? May date ba'ng di ka susunduin? Duhhh." her twin sister rolled her eyes.



"Ano ka, ba, eh di malalaman na may nag pe-pretend sa atin. Tsaka it's an exchange of favors na man din sakanya. Kaya di na ko nagpasundo."

———————————————————

FLASHBACK
ASC ACADEMY
5:24 PM

"A-ako? Ba't ako? Tropa lang tayo, diba?" Tasha laughed to release the tension between them two.



"I don't have any interests to other girls out there. Don't overreact, I have no choice but to invite you. Ikaw lang naman yun close friend ko dito sa school."


I was thinking na sinadya nitong sabihin yun para di masyadong mapahiya...



If ever ma-reject niya man ito.



"Deal. It's a friendly date naman, diba?" she finally said after a few moments.

Mukhang na-shocked pa ito at akma siya'ng yayakapin sa sobrang tuwa.

"HEP HEP!!! No touching." sabay iwas niya.


She doesn't know why she said yes.


Maybe naawa lang siya.


Tsaka wala namang mawawala, diba?


Wala rin namang ibang lalaking umiinvite sakanya, so mukhang okay lang.


She has no choice either.

Still, she felt butterflies dancing in her stomach.

Ano'ng kagagahan, to?

END OF FLASHBACK

———————————————————

Natasha felt uneasy upon remembering that scene.


Di naman siguro gagawa ng eksena si Natalie, diba?


Bumalik siya ng higa sa higaan niya at nagbalot ng kumot. She was in so much pain that she's having a hard time enduring.


"Siya, siya, maghahanda na ako, ha, but be there in an hour!" sumimangot pa ito at maya't maya'y lumapit sakanya.


Natalie hugged her tight.


"Get well." sabay labas ng kwarto.


Napangiti siya. Kahit medyo maldita at maarte to'ng kakambal niya, di mapagkakaila na mahal siya nito.








Di niya namamalayan, nakaidlip na pala siya.

My Little Secret That NightTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon