It was indeed a bright, sunny day at nasa good mood si Natasha.
Teka, good vibes na man siya palagi, eh.
Puwera nalang kung...
"NATASHAAAAAA!!!"
Marinig niya'ng sumisigaw ang kapatid niya.
"Huy kambal. Thank you, ha?" nakalapit na pala ito at naglalambing pa sakanya.
"Oo na, kambal. Basta, last na yun, ha?"
Natalie pouted.
"Sige, mauuna na ako. Male-late na ako sa school, eh. Babye!" bumeso muna ito sakanya bago umalis.
"Uy, teka! Nagpaalam ka na ba kina Mama at Papa?"
Too late. Nakaalis na ito. Tsk. Natalie will always be Natalie. She shook her head out of disappointment.
"Oh, Tasha. Di ka pa ba maliligo?" si Mama.
"Ah, Ma, wala ho kami'ng pasok ngayon. Tutulong nalang po ako dito sa bahay." tumayo na siya nang hawakan ni mama ang kamay niya.
"Naku, kahit may pasok, eh, tumutulong ka naman sa gawaing bahay. Di kaya'y pumasyal ka naman sa labas? Palagi ka nalang nasa bahay. Napagkakamalan na tuloy kita'ng alien." nagawa pa nito'ng magbiro.
Tasha smiled and hugged her. "Si mama talaga. Wala naman po ako masyadong kaibigan, eh. Mas gusto ko'ng nasa bahay lang. Pasok po muna ako sa kwarto."
Pagkapasok niya sa kwarto ay nahiga agad siya.
Yes, she's full of confidence when it comes to studies but...
She's never confident when it comes to her outlook appearance, to the point na she can't make friends.
She does have some friends, but none of them are "real".
Acquaintances lang siguro. Ganu'n, meron pa.
Pero hindi katulad kay Natalie na umabot na yata nang zilyones ang mga kaibigan.
It's just that... Mas komportable siya'ng mag-isa.
--------------------------------------------
ASC ACADEMY
7:02 AMNasa school na si Natasha at this hour at busyng-busy sa pagbabasa nitong workbook niya. May quiz kasi sila ngayong araw.
Focused na focused na siya sa pagbabasa nang may biglang bumagsak sa may pintuan.
Napalingon siya.
"U-uh, I'm sorry." sabi nu'ng lalaking nasa may pintuan.
Nakita niya'ng pinupulot nito ang mga libro na nahulog.
He carried it with his arms and walked slowly towards me.
Mukhang nag-aalinlangan pa ito'ng lumapit.
Matangkad ito. Moreno. Naka-eyeglass at maraming pimples sa mukha. Di lang yun, sobrang payat pa. Para siya'ng nakakita ng bamboo harap-harapan. In short, medyo dugyutin ito.
"Ikaw yata yung new student?""A-ah, yes. I am." Englishero pala. "I just want to ask, sa'n ba ko pwede'ng maupo?"
"Hintayin nalang natin si, Ma'am. Maupo ka nalang muna kung sa'n mo gusto'ng maupo. Maaga pa, tol. 8 am pa klase natin." she smiled to him.
She can see that he was a bit confused for something, still sinunod naman nito ang suggestion niya.
She resumed her studying.
Leshe, hindi na naman siya maka-focus.
Feel niya, may nagmamasid sa mga kilos niya.
Napatingin siya sa gilid niya.
She caught the new student looking at her.
Bigla nito'ng binawi ang tingin nito at nagbusy-busyhan.
BINABASA MO ANG
My Little Secret That Night
RomanceIntrovert. Reserved. Nerd. These are the words that could describe Natasha. Can these traits lead her to make a lie and keep a little secret from her closest friend, Ethan? Eight years later, she realized something. She wasn't wild at Ethan at first...