Chapter 8

24 1 0
                                    

Kyra POV

"Yes!! Sa wakas bonding time na" patalon talon kong sabi.

"Ang saya lang ha." Naka ngiting sabi ni Angel.

"Oo, ang saya ko dahil na tapos din yung first day natin tapos magkaklase pa tayo tapos pupunta pa tayong mall tapos kakain tayo tapos magkwekwentuhan tapos maglalaro tapos uu--."

"Dahan dahan lang Kyra!!! huminga ka naman kahit kaunti lang!!! Mamatay ka niyan eh!!!!!" Sabay nilang sabi.

(O_O) - me

"Sorry naman."

"Eh kasi Kyra sa sobrang excited mo baka makalimutan mo ng huminga." Sabi ni Jai sakin.

"Oo nga, sayang naman yung luha namin sa pag-iyak lang sayo." Pagsang-ayon naman ni Angel. Ganun? Sayang talaga?

"Tompak ka dyan Angel! Hindi dapat sinasayang yung precious tears natin dyan eh."

Aba't anak ng sopas na may sabaw at gulay. Pinagtulungan ba naman ako?!

"Hoy kayong tatlo na tao na parang hindi tao, wag ni--" hindi ko pa napapatapos yung sasabihin ko ng sumagot agad si Jai.

"May tao ba na parang hindi tao? Sira ulo ba you?" Aba't nangbabara pa.

"Tama na nga yan, para kayong bata." Sabi ni Gabriel samin.

"Oo na po. Punta na kaya tayong mall." Masaya kong sabi sa kanila. Atat pumuntang mall eh.

"Jai saang mall ba yung maganda?" Tanong ko sa kanya. Kung makatanong naman ako parang walang nangyari ah. Ganyan lang talaga kami ni Jai. Bestfriend na parang hindi magbestfriend haha.

"SM Manila?" Sagot niya samin. Ohh nice one.

"Ay gora ako dyan." Excited na sabi ni Angel.

"Aba't mas lalo naman ako." Papatalo pa ba ako dyan? haha. "Tama na nga ang dakdak. Pumara nalang kaya kayo ng taxi."

May pms ba si Jai? Parang napapansin ko lang na ang sungit niya lately.

"I already grab a cab for us."

Uy may nagparamdam na lalaki. Joke lang.

Sumakay na agad kami ng dumating na yung cab na kinuha niya.

***
"Weeeee, Toms land is lifeee!!" Dumaretso agad ako
sa cashier para bumili ng tokens.

"Woah, ang dami naman yatang tokens yan Ky?" Hihi, gusto kong itry lahat ng games dito. Kahit natry ko na talaga lahat.

Nagulat nalang ako ng bigla silang kumuha ng tokens sa kamay ko."Pahinge kami ha. Thank you."

"You're welcom-- anong you're welcome ka dyan? At nagpaalam pa talaga kayo kung saan nakakuha na. Cge pagbigyan." Sabay takbo ko dun sa dance thingy na yun, hindi ko alam kung ano tawag eh. Yung aapakan mo yung sign sa ilalim at may iba't-ibang color.

Woah, pinagpawisan ako dun ah. Paano naman kasi nagstart ako sa easy hanggang sa very hard na level. Beginner pa kasi ako.

"Uy tama na yan, kain naman tayo." Sabi ni Angel. At naglakad na.

Biglang lumaki yung tenga ko ng marinig ko ang salitang
kain.

" Cge! tara na! San pala tayo kakain?" Sagot ko. Pumapalakpak yung tenga ko.

"Sa kainan" pilosopong sagot ni Jai sakin. Kaya piningot ko siya.

"A-ray ko naman Kyra!" Angal niya sakin.

"Ang pilosopo mo talaga Jaira Park" sabay pout ko.

"May pms ka ano?" Dagdag ko pa.

"Wala ah. Nagtatanong ka kaya, sinagot ko lang."

"Tama na nga yan, tara na dun sa Vikings."

Biglang nagspark naman yung mata ko sa sinabi ni Gabriel.

***
Uwaaaaa. Ang daming pagkain. Kuha dito, kuha doon, lapit dito, lapit doon. cr dito, cr doon.

"Salamat nakapagbawas din ahehe."

"Ang takaw mo kasi." Pambihira naman 'tong si Jai oh.

"Ky tawag ka ni kuya." Bakit naman ako tinatawag nung isang yun?

"Bakit daw?"

"Aba'y ewan ko? Basta pinapatawag ka lang niya sakin."

Ay ganun? Mapuntahan nga.

"Tinatawag mo raw ako?"

"Oo" tipid na sagot niya.

"Ky hindi ko na kaya to eh"

Anong hindi niya na kaya? Halaa mamatay na ba siya? Wag naman sana. Magiging asawa ko pa to eh.

"Ang alin?"

"Ang nararamdaman ko."

Biglang lumakas yung tibok ng puso ko. Hala, wag niyang sabihin na may sakit siya? Na mamatay na talaga siya? Halaa. Iiyak ako. Now na.

" Wag mong sabihin na?"

" Oo" sagot niya sakin. Uwaaaa.

"Mamatay kana?? Baliw ka ba? Sabihin mong hindi malilintikan ka sakin."

"Oo mamatay na ako-- ano ba hindi yan yung tinutukoy ko."

Huh? Hindi ko maintindihan. Kung hindi yun? Eh ano?

"Ito Kyra" kunuha niya yung kanang kamay ko at nilagay sa dibdib niya.

Hala yung puso ko parang sasabog na.

"Hindi ko na talaga to mapigilan eh."

"Kyra mahal kita noon pa."

My First Love Turn To A GangsterWhere stories live. Discover now