Lime' s pov
Hinigit ko sya pabalik sa pwesto ko.
" Hoy. Kaizen. Nagkakaganan ka dahil sa isang card lang?" Inis na sabi ko
Nilingon nya ako.
" L- lime. Hindi lang kade basta card yun. Galing kay lolo king yon." sabi ni Zeke
" Bitaw." Sabi ni Kaizen habang hawak ang kamay ko. Hinila nya ako papalayo kina Zeke.
Pwede naman nya akong hindi kaladkarin diba?
Kinorner nya ako sa nay locker room
Luminga linga sya.
Para bang may hinahanap
" Kaizen. sino bang hinahan-- mmmp!" Tinakpan nya bibig ko.
" hindi na tayo safe sa school. May gustong magpapatay saating dalawa." Sabi nya ba titig na titig sakin.
" Maraming espiya sa school nato. Kalabang mortal ng pamilya namen...naten. kaya mas lalo dapat na walang makaalam na asawa kita."
inayos nya yung buhok ko sa mukha.
" i must keep you safe no matter what. Kahit pa ikamatay ko."
" Kaizen. Ayokong mamatay ka."
" Wow. Ang sweet nyo naman." Saby kaming napalingon sa nagsalita.
Si Yuki.
Tinulak ko si Kaizen palayo sakin. Kase mukhang may gusto si Yuki sa kanya.
" anong squad ka kasale?" Inis na tanong ni Kaizen
" Bakit ko naman sasabihin sayo?" Sabi nya at umalis.
"Pakiramdam ko sya ang espiya" sabi ni kaizen
Hinabol nya si Yuki at mabilis nyang naabutan to. At saktong nakita sya ng barkada nya.
" talaga bang nang iinis kang babae ka?" ---Kai
" inaano ba kitang baliw ka?! Bitawan mo nga ako!" Pagpupumiglas ni Yuki
Kinorner din sya ni Kaizen.
" PARE ! PAG SI YUKI PINATULAN MO MAGKALIMUTAN NA TAYO!" Sigaw ni Hiro ba pigil pigil naman nina Zeke at Clyde.
" Kaizen!" --- Sean
" Babae yan ano ba!" - Luchie
Inawat si Kaizen ni Feint at Keita pero walan talsik lang sila ng talsik kay Kaizen
" PARE WAG MO NG ITULOY ANG BINABALAK MO!"
" PUTCHA! IISA ISAHIN tayo ng babaeng to!traydor to sa phoenix." Sigaw nya sa mukha ni Hiro
" Ano bang sinasabi mo? Napapraning ka na bang talaga?" --- Yuki
Hinigit na naman nya ako. No more like kinakaladkad. Ang sakit sakit na ng wrist ko sa kanya.
" Kai! Nasasaktan nako!"
Nakita ko na papunta na kami sa parking area.
Anong ginagawa namen dito?
" Kai. San ba tayo pupunta? anong ginagawa naten dito? Diba nay klase pa tayo?"
" obvious ba? Iuuwe na kita. Ipapatransfer na kita."
" What?! No. Kaizen ayokong magtransfer! Dito ako. Kasama mga kaibigan ko at ikaw!"
" Pag nandito ka mahihirapan akong protektahan ka. Ayokong makita mo kung ano ang kaya kong gawin maprotektahan lang kita."
" Kai...naandyan naman mga kaibigan mo diba? humingi ka ng tulong sa kanila. Hindi lang ikaw ang part ng squad nyo. Marami kayo. Kaya nyo sila. Kaya mo."
" ewan ko ba. Pag ikaw ang kasama ko feeling ko napaka weak ko. Nakakabakla putek."
Kitang kita ko sa mukha nya ang pag-aalala.
Next thing we know may bumaril sa bintana ng katabeng kotse.
Nagmadali kameng yumuko.
Hinawakan ko sya sa braso
" A-aray." Napatingin ako sa kanya. At nakita ko yung puting polo nya na nabahiran ng dugo.
Mga ilang putok pa na sunod sunod yung narinig namen.
*bag!*
Narinig namen na parang may nabangga.
" Good job hiro!"
nagkatinginan kame ni Kaizen.
" boses ni Feintyun ha." Napadungaw kame ni Kai.
Nanlaki ang mata ko ng makita si hiro na buhat buhay ang isang lalake papunta samen at ibinagsak ang lalke sa ibabaw ng sasakya ni Kai.
" B.d squad pre. " sabay pakita nya samin tattoo nung lalake sa gilid ng tenga.
" Bakit nila tayo sinusugod? Bat ka nila inaambush pre?"---Clyde
" May dapat ba kameng malaman?" --- tanong ni Hiro
Inexplain samin lahat ni kaizej lahat ng narinig niyang pag uusap ng ate kira nya at aswa bito. May gustong magpapatay sa mga tagalagmana ng mga leader ng isang Phoenix squad.
At sila yun. Mas maganda ng maagapan . Dahil nauna na si Zeke at Kaizen.
Nasa clinic kame. At nilalagayan ko ng bandage ang braso ni Kaizen.
" masakit ba?"
" napakasakit."
Grabe yung titig nya. Pakiramdam ko matutunaw nako. Lumayo ako ng konte.
Pakiramdam ko anytime susunggaban nya ako.
" wag mong subukang lumapit. Pipisilin ko yabg sugat mo." Sabi ko
" Luh. Hahahah napaka assuming mo. Wala akong balak gawin sayo."
" abat!"
Pipisilin ko na sana yung pisngi nya ng biglang may nagbuklay nung curtain.
Si ate kira.
Napaluha na kaagad sya hindi pa sya nakakayapos kay Kaizen.
" ate. Ang oa mo naman. Buhay pako."
" whats wrong with you? Dati dati naman you can sense danger. Bat ngayon hindi mo naramdman na may nagmamasid sa inyo?"
" a-ate. I think its my fault" singit ko sa kanila. .
" no honey. Its not your fault. Mga walng yang yon. Pinipili nlang kalababin ang mga younger siblings ng phoenix squad."
Hindi ko na sila pinakinggan. Wala naman din akong maiintindihan. Kaya minabuti kong lumabas muna ng clinic at tumanbay sa labas at manuod ng kung ano mang palabas sa tv.
" Psst "
Huh?
" pssst!"
Napatingin ako sa nay c.r bg babae at nakita ko si Yuki. At pinapalapit nya ko.
" Lime. Makinig kang mabuti .mas mabuti ng lumayo ka na kay Kaizen. Hindi mo sya alam kung paano magalit."
" yuki..."
" Maiipit ka sa gyera ng dalawang kampo. Kaya kung ako sayo. Unuwe ka na sa hometown mo at kalimutan mo na naging part ka ng squad ng phoenix."
Bat ba simula palang eh galit na galit na sya kay Kaizen?
Nakapagdesisyon nakong hinding hindi ko iiwan si Kaizen.
Pwede naman akong lumaban. Sa paraang alam ko.
Pwede din naman akong magtrain para mas matuto akong gumamit ng baril.
Handa akong mamatay para kay Kaizen.
---- vote abd comment----
BINABASA MO ANG
Secretly Married To A GANGSTER
RomanceNanahimik ang buhay mo. Masaya ka. Pano nalang kung isang araw may sumulpot na isang tao at naka-kasundo na pakakasalanan mo.