KABANATA 4

94 53 45
                                    

KABANATA 4
DIARY

Hannah POV

     PAGKALABAS KO ng gate ay nakita ko agad si Mom na naghihintay sakin sa isang gilid. Lumapit ako sa pwesto niya at ngumiti nang malapit na ako sa kanya ay ngumit rin siya sakin.

"How's school?" masayang tanong niya sakin.

"Ganon pa rin po. Nothing's change." malumanay kong sagot sa kaniya.

Napatango lang siya sa naging sagot ko at umalis na kami.






HOSPITAL

"Heart"

"Circle"

"Square"

"Oval"

Napatango ang doctor sa aking harapan. Nandito kami ngayon ni Mommy sa Hospital dahil kailangan daw ako ipa-check up.

"Ang susunod naman ay may ipapakita akong mga kulay. Kailangan mo lang sagutin ang lahat ng makikita mo. Okay?" tanong ng doctor sakin at kinuha na ang mga gagamitin niya.

Tumango ako bilang sagot at itinaas na niya ang mga card na hawak niya.

"Red"

"Yellow"

"Green"

"Blue"

"Good! Next, I just want you to add all the numbers that you will see!"

1..

4..

6..

11..

19..

25..


Matapos ang ilang tests na ginawa pa sa akin ay kinausap na nila ang mga Magulang ko sa loob ng opisina. At ako ay naiwan at nag-antay lang sa labas habang nagbabasa ng libro.


AFTER 10 MINUTES

Lumabas na sina Mom and Dad kaya tumayo nako at inilagay ang libro sa loob ng bag ko at nagpaalam muli kay doc bago umalis.

Third Person

"As for the Tosa Journal, it is an ancient Japanese literature book originating from plain essays."

"In regards to the plain essays, there will be a great impact on the development of female literature. The author here is Tsureki Kino."

"It recorded all the happenings that the author saw during the journey from Tosa to the Capital. It also reveals the thought of love for Tosa's daughter who passed away."

'So, the daughter died huh! How sad.' sabi ni Cielo sa kaniyang isipan habang nakikinig sa harapan.

"In this journal of him, he uses songs as a form of remembrance for her deceased daughter."

"It is for everyone? When you were young, in order to not forget your most treasured memories.. You had experiences of writing it down in your diaries, right?" sabi ng kanilang guro at tumingin sa kanilang lahat at pinagpatuloy ang pagsasalita sa harapan.

In order not to forget..

Diary..

"That's right! That's it!" sigaw niyang sabi sa sarili.

Ganon na lang ang gulat niya ng makitang ang lahat ng kaklase at ang kanyang guro ay nakatingin lang sa kanya.

"Cielo.. the real thoughts of your heart is burning. Tsk!" sabi sa kanya ni Amy at nagsitawan ang kaniyang mga kaklase sa sinabi nito.

"B-burning.. huh?" turo niya sa sarili at tila naguguluhan sa binitawan na salita ng kaibigan.

"You! Concentrate on my subject next time you dummy!" Singhal ng guro sa kanya at tanging tango at pilit na ngiti lamang ang isinagot nito.

"Class dismissed!" naiinis nitong sabi sa lahat dahil sa distraksyong nangyari habang nasa gitna siya ng pagpapaliwanag.

Nang marinig ang dalawang salita ay iniligpit niya agad ang mga gamit at inilagay sa loob ng bag.

Pagkatayo niya ay siya ring tayo ni Amy at hinawakan siya sa braso upang pigilan itong malis.

"Wait Cielo!" sabay hila sa kaniya ng kaibigan.

"Tignan mo! Look! Sira-sira na tapos yupi pa yung gilid-gilid.. Kasalanan mo to Kaka-photocopy mo palagi!" naiinis nitong sabi sa kanya. Habang ipinapakita ang mga handouts sa kaniya.

"Oo.. Oo! Sorry 'bout that!" nakokonsensya nitong sabi sa dalaga.

"Wait up!" pigil nito muli sa kaniya.

"Ahh.. Amy! Come with me! Hurry.. hurry!" at sabay silang tumakbo palabas.

"Ahhh!! B-bakit?" sagot ni Amy habang nakasunod sa binata.

NATIONAL BOOKSTORE

"Ano sa tingin mo yung magandang gamitin na notebook?" sabi ko sa kanya at nagtitingin sa Notebook Section.

"A-ah? Sino ba ang pagbibigyan mo niyan?" nakangusong sabi ni Amy habang nakatingin sa akin.

"Basta.. yung pwede sa pangbabae at panlalaki." sabi ko sa kanya at nagtingin-tingin pa.

"Ahh.. kung para sakin.. favourite ko ang color orange at maganda din ang design nito kaya eto na lang ang bilhin mo." nakangiting sabi ni Amy habang hawak-hawak ang notebook na kinuha.

"Ahh! Sige! Ito na ang bibilhin ko!" at kinuha sa kamay niya ang napiling notebook. May design itong guhit-guhit sa bawat gilid at may arts doon na nakaguhit. Maganda nga!

Matapos kong kunin yon ay nagpunta naman kami sa section ng mga ballpen at kinuha ang color blue at pink nang parehong brand.

Pagkatapos rin non ay nagbayad kami at lumabas ng store. Ayos nato!

"Alam ko naman na sakin mo ibibigay yan kaya akin na." at nilahad niya sa harapan ko ang palad niya. Hindi ko naintindihan ang sinabi niya at nagpasalamat na lang.

"Salamat sa tulong mo Amy ah! Sige! Una nako. Bye!" sabay takbo at sumakay sa sasakyan.

"Huh? Cielooooo! Oy!" sigaw ni Amy ngunit nginitian ko na lamang siya at kumaway.

Friends for a Week [HIATUS]Where stories live. Discover now