KABANATA 13

42 20 17
                                    

KABANATA 13
TRAITOR

THIRD PERSON

       NAGLALAKAD ANG isang binata at dalaga pabalik sa ilang booth dahil kakatapos lamang ng Fireworks Display at napakaganda non tignan sa kalangitan.

"Thank you for contacting me. I didn't think I'd ever see you again." natutuwang ani ng dalaga sa binata.

"That's an exaggeration!" nakangiti ding tugon ng huli.

"How's everyone from Middle school?" muling tanong niya rito.

"They're all doing great." nakangiting sagot muli ng dalaga.

"How about her? The girl you got along well, Hannah Montes?" nakakunot-noo niyang sambit sa kausap.

Natigilan ang babae at nagtaka sa pag banggit ng isang malapit na kakilala noon.

"Ah! Lumipat siya sa ibang school so we don't meet that much." sagot niya rito.

"Are you curious about her?" muli niyang sabat at tumigil ito sa paglalakad kaya napahinto rin ang lalaki.

"Not that least bit." kibit-balikat niyang sagot sa dalaga.

"Bibili lang ako ng foods natin, wait me here." ani ng binata at tumango na lamang ang dalaga bilang pag sang-ayon.

"Cielo! Hannah! I wonder where they went to?" sigaw ng isang babae habang tumatakbo at nagpalinga-linga sa paligid.

Napatigil sa pag-alis ang binata at napabaling naman ang dalaga sa dumaang babae.


***

Hannah POV

"There you are! Ano bang ginagawa niyo? Natapos na yung Fireworks Display." hinihingal na sabi ni Amy samin habang nakaturo sa itaas. At lumingon kami ni Cielo roon.

Nilingon ko ang boses ng isang babae sa aking harapan ng tawagin niya ang pangalan ko at magpakilala.

"Hannah? It's me, Mariel. Mariel Alonzo." nagagalak niyang sabi sakin ngunit hindi ko siya maalala kaya napakunot-noo ako at nakita niya iyon.

"We were in the same class back in Middle school." muling sabi niya kaya napatitig akong muli sa kaniyang mukha.

"Nice to meet you! Mga kaklase kami ni Hannah. We're from Hilton University." nakangiting ani ni Amy kaya nabaling ang atensyon namin sa kaniya.

"I see." nakangiti ring sumagot ang babae sa kaniya.

"Hannah. I was worried about you." muling baling sakin nung babae. Hindi ko alam ang isasagot at tila napansin yon ni Cielo.

"Carl's waiting for us so let's go?" tanong ni Cielo sakin kaya napatango na lamang ako.

"Excuse us." nakangiting ani ni Cielo sa babae at nagpaunang lumakad paalis roon kaya naman sumunod agad ako.

"Hey, wait! Cielo! What are you doing?" narinig kong pasigaw na bulong ni Amy rito.

Nagpatuloy lamang ako sa paglalakad nang may humawak sa aking balikat at pigilan ako. Nilingon ko iyon at isang lalaki ang nasa harapan ko at masamang nakatitig sakin.

"You traitor." banggit niya pagkatapos ay umalis.

Natigilan ako at biglang sumakit ang ulo ko. Napapikit ako at napahawak sa aking ulo.

Nakikita kong may tatlong babaeng nakatayo sa aking harapan at masama ang tingin nila.

Pagkatapos ay nakita ko naman ang sarili kong tumatakbo sa gitna ng daan. Sumunod non ay wala na akong makita at tuluyan na akong nilamon ng kadiliman.


***

Cielo POV

Bumaling ako sa aking likuran para tignan kung sumunod nga ba saamin si Hannah nang makita kong wala ito roon ay bumalik ang tingin ko sa pwesto namin kanina. At doon nakita ko ang kaniyang pagbagsak sa lupa.

"Hannah!" tawag ko rito at dali-daling pinuntahan siya.

Sumunod sa akin si Amy ng natataranta at nagugulat.



HOSPITAL

Kakaalis lang ng nurse at nakahiga na rin si Hannah sa hospital bed. Nag-alala ako kanina at baka napano siya. Hindi ko rin alam ang gagawin ko kanina, mabuti na lamang at nandyan si Amy sa tabi.

Kung hindi sa kaniya ay malamang baka hindi namin agad siya nadala sa hospital.

Binalingan kong muli ang kaniyang maamong mukha nang dumilat ito.

"I'm glad you're awake. You really startled me back there." nakangiti kong sabi sa kaniya.

"Uhmm.. You are..?" unang sambit niya at natigilan ako ron.

"Cielo, padating na yung parents ni Hannah dito." narinig kong sabi ni Amy sa aking likuran.

"She's back to her senses now?" nakalapit niyang ani.

"I'm glad! It was really crazy. First time nating makasakay sa ambulance, right?" nakangiting sabi niya at bumaling sa akin.

"Cielo?" tapik sakin sa balikat ni Amy.

Doon lamang ako bumalik sa reyalidad. At napatayo sa aking kinauupuan.

"I'll buy us something to drink."


***

Hannah POV

Bumaling akong muli sa babae nang umalis ang lalaki kanina sa kaniyang kinauupuan ay pumalit ito doon.

"I'm glad." sambit niyang muli habang nakatingin sakin ng nakangiti.

Lumingon ako sa kaniyang likuran ng makita ko si Rodge na nakatayo roon.

"Rodge?" tawag ko sa kaniya.

Tumingin sa akin ang babae at nagtatakang lumingon sa aking tinitignan sa kaniyang likuran.

Tumayo siya at kinausap ito. Nagtataka kung sino man ito at kung bakit napunta siya sa aking silid.

"Uhmm.. who might you be?" tanong niya rito.

"She's awake." sabi ni Rodge sabay tingin muli sakin.

"She is." tumatangong sagot ng babae.

Tumango lang din ang una at wala na muling sinambit at dere-deretso itong lumabas.

Sinundan ko lamang iyon ng tingin hanggang sa hindi ko na siya maanig pang muli. 



Hayst!

Friends for a Week [HIATUS]Where stories live. Discover now