KABANATA 1

33.7K 575 12
                                    

KABANATA 1: TROUBLE

Kylie's Pov

Habang naglalakad palang ako papuntang Bulletin Board rinig na rinig kona ang mga hiyawan ng babae, halod magtakip na ako ng Tenga sa sobrang lakas ng tilian. Malapit na ako sa Bulletin Board para makita kung ano yung magiging section ko..


"Ang lakas naman ng mga tilian dito aba!" Pabulong kong sinabi habang hinahanap ko yung Name at Section ko sa Bulletin Board, habang hinahanap ko napalingon ako at nakita ko yung 4 na lalaki na ubod ng gwapo kaya pala sigaw ng sigaw yung mga babae dito.


"Miss... bakit hindi ka manlang sumigaw?? Anlapit nila kanina sayo.." Sabi ng isang estudyante na katabi ko..


"Ahh eh kasi hinahanap ko pa yung Name and Section ko dito sa Bulletin Board.." Tinabi ko yung Buhok ko sa likod. Hindi naman ako masyadong maharot para tilian sila, hindi ko lang masabi yun... At pagkatapos nun nakita ko na yung Section ko... ang Section ko pala ay Gold..agad na akong pumunta sa classroom ko.. Hindi ako makapaniwala na kaklase ko yung 4 na tinitilian kanina kaya ayun sobrang gulo ng klase namin dahil puro Hiyawan sila..hanggang sa dumating na yung professor namin..pero dedma yung mga kaklase ko kaya sumigaw na ng sumigaw yung professor namin..


"CLASS!!! QUIET!!!!!!" Sobrang lakas na pag kakahiyaw ni Prof. Pagkasigaw tsaka lang sila tumahik at nagpakilala na yung Professor namin..


"Okay class my Name is Mr. David and i will be your Class Adviser" Sabi ni Mr. David ..



"Goodmorning Mr.David.." tumayo kaming lahat at agad na umupo pagka greet namin..Saktong nasa likod kopa yung apat... nasa unahan kasi ako..Narinig ko parang may pinaguusapan sila at sobrang kalat ng Ilalim ng upuan nila na puro papel na lukot lukot..tapos nilagay pasakin lahat yun sa ilalim ng upuan, saktong lumapit sakin yung Prof namin at pinagalitan ako..


"Ms. Garcia... right? Bakit andami mong kalat sa ilalim ng upuan mo!?" Pagalit na sinabi ng Prof namin.. Tinignan ko agad yung ilalim ng upuan ko at nagulat ako, tingin agad ako sa 4 na Lalaki sa likod ko..



"Hala.. eh Prof.. hindi naman po ako nagkakalat tsaka san po ako kukuha ng papel??" Matapang kong sinagot si Prof...


"Sino naman gagawa nun???" Sabi ni Prof..


"Sila po..." Lumingon ako sa kanilang apat at matapang kong sinabi yun..



"What?! Bakit kami!? Lakas mong magbintang ah!" Pasigaw na sinabi ni Russel at sinigawan pa ako..


"Nakita ko kasi kayo kanina na andaming kalat sa ilalim ng upuan niyo tapos ngayon biglang na saakin na..!" Patapang kong sinagot..



"Okay Quiet ! Stop na!!" Sabi ng Prof namin..


Oras na ng recess namin at pinagkakaguluhan na yung apat dun sa may Canteen.. pagkabili ko, dahil medyo madami nga yung nabili ko so nilagay nila sa Tray yung mga Inorder ko... Hindi ko sinasadyang Nadanggi ko yung isang lalaki kanina yung sumigaw sigaw sakin .. Russel yata pangalan nun kaya ayun... Natapunan ko siya ng Juice..


"Ay nako!!! Sorry po Sorry po.." Pinunasan ko yung Uniform niya..


"DON'T TOUCH ME!! AYAN TULOY!" Tinanggal niya yung polo niya ok lang naman kasi naka t-shirt naman siya para panloob.. nung tinanggal niya iritan ang mga Babae..-_-


"Miss sa susunod kasi magiingat ka hah!" Sabi nung kaibigan nung natapunan ko ng juice.. eh hindi ko naman sinasadya..Tapos may narinig ako na sumigaw ng


"LALAMPA-LAMPA KA KASI!" Sigaw ng isang Estudyante malapit samin..Ouch nasaktan naman ako.. kala mo kung sino!



"Eh nagsorry na naman ako eh!" Sinigawan ko yung Estudyante na nagsabi na lampa daw ako..hindi nalang umimik yung nagsabi nun..



"Manahimik ka nalang jan! Oh eto! Labhan mo yang Polo ko! Kailangan bukas malinis at maputi nayan pag hindi! Humanda ka samin!" Banggit ni Russel at tsaka ibinigay sakin yung Polo niya..Nag ring na yung bell.. Agad na kaming pumasok sa Room ng hindi pa ako kumakain! Hay nako nilagay ko nalang yung Pagkain ko sa plastik sa bahay ko nalang kakainin..Pag dating ko sa Classroom may nakahandang patibong sakin.. Andaming polbo na nakalagay sa floor kaya pag lakad ko palang sa Pinto.. Nadulas na ako, nagtawanan ang lahat kaya napahiya ako..



"Hoy! Kayo may gawa nito noh!" Sinigaw ko habang may tumulong isang patak na luha sa mata ko..



"Well, ganti ko nalang yan sa pagtapon mo ng Juice sa Polo ko." Sinabi ni Russel habang natawa...



"Hindi ko nga sinasadya! Pati lalabhan ko din naman yun!" Bigla akong tumayo sa kinatatayuan ko.. at tumakbo papunta sa upuan ko..Tawa padin ng tawa yung mga kaklase ko.. Tuluyan akong Napahiya dahil sa 4 na yun! Hanggang yung katabi ko sa upuan lumapit sakin..


"Hi my Name is Chloe.. ikaw? What's your name?" Nakangiting sabi ni Chloe


"Hi din, ako pala si Kylie..." Ngumiti din ako sakanya nung sinabi ko un..



"Magingat ka jan sa 4 na yan.." Pabulong na sinabi sakin ni Chloe



"Ay? Bakit naman hindi ako natatakot sa mga yan?!" Medyo napalakas ang pag sabi ko nun pero wala namang nakarinig si Chloe lang.



"Omg.. hindi pa pala alam, mga Gangster sila at ang Name ng group nila ay The Squad Up.. pero bihira lang sila may maka away na babae.. puro lalaki.." Maayos na kinwento sakin ni Chloe..


"Talaga??? Kaya pala.. " Medyo natatakot na ako.. kasi may naka away akong Gangster...


"Ano natatakot kana sakanila??" Medyo napatawa si Chloe nung tinanong sakin yun..



"Luhh? Ako matatakot? Hindi noh pake ko sakanila kung Gangster sila.." Nagsinungaling ako pero natatakot talaga ako ng medyo slight..Sabay tingin sa 4.. Pagkatingin ko sabay tinawanan naman ako ni Russel na yun at kinindatan..ayun Inirapan ko nalang..



Ilang oras na ang nakalipas at nagsiuwian na kami at ayun pag labas nung apat, wala na.. tilian nanaman.. Ang ginawa ko tumakbo nalang ako papuntang gate at nagtakip ng tenga para hindi ko marinig ung tilian ng mga babae.. sa kakatakbo ko may nadanggi akong 3 babae...


Itutuloy..

Accidentally Inlove With a Gangster Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon