KABANATA 4

16.7K 327 13
                                    

KABANATA 4: CLOSENESS

Binato ko ulit sakanya yung papel kasi wala namang kwenta yung nakasulat "HI" lang naman..

"Huy! Bakit mo naman binato?" Bumulong sa akin si Russel kasi nagtuturo pa si Prof.. dahil sa pang dadaldal niya sakin hindi tuloy ako makapakinig kay Prof...hanggang sa nakita na kami ni Prof.. at pinagalitan kami..

"Hey Both of you! Listen!" Sabay turo samin ni Prof..tumahimik nalang kami, Recess time na! Dumaretso na ako sa Canteen kasama si Chloe.. pero parang may nasunod sa amin..? Sila Russel pala! Hindi nila ako tinigilan pati sa Canteen sinundan ako hanggang sa Table na nga eh..

"Oh? Bakit ka nandito?" Tinaasan ko ng kilay si Russel, bakit ba siya nasa table namin? Dami daming space jan

"Pwedeng makiupo, kaming tatlo?" Tinanong ako ni Russel na parang bumait, anong nakain nito?

"May space pa dun oh.. dun kayo.." Tinuro ko yung mga bakanteng tables sa kanila..

"But, I want here.." Nakasimangot si Russel at nagmamaka awa

"Bakit??" Tanong ko sa kanilang tatlo

"Uhmm, papaturo sana kami ng Math.. eh bobo ako sa math diba Matalino ka dun.." Nagmamaka-awa padin si Russel, pero dahil ma amo yung mukha niya pumayag ako...

"Sige na upo na kayo.." Pinaupo kona sila Russel para turuan sa Math

"Thank youu!" Ngumiti na si Russel dahil matuturuan kona siya sa Math nakalipas ang ilang oras naturuan ko na sila sa Math at tapos na ang Recess namin kaya Dumaretso na ulit kami ni Chloe sa Classroom

"Ay wala pa naman si Prof.. CR muna ako bes hah.." Sabi ni Chloe sakin atsaka umalis na siya papuntang CR, pagka alis ni Chloe nagulat ako dahil umupo sa upuan ni Chloe si Russel

"OH! anong ginagawa mo dito??" Nagulat ako kay Russel dahil katabi ko na siya ng Upuan

"Pwede ba kitang yayain magdate?? Don't worry this date is only for Teaching me in Math.. pasasalamat ko saiyo" Nakangiting sinabi ni Russel sakin..

"Hmm.. Ok sige anong oras ba yan?" Tanong ko sakanya at kinuha ko yung CP ko para itext na si Mama na malalate ako ng uwi..

"Pagkauwian sana?? Free kaba?" Tinanong ako ni Russel at agad akong tumango..

"Ok sige.. natext ko na si Mama na malalate ako.." Binalik ko ulit yung Cp ko sa bulsa ko. Makalipas ulit ang ilang oras.. tapos na ang klase namin, nag approve narin si Mama.. at uwian na namin, hindi ko alam! Excited akoo..!Habang nag lalakad ako papuntang sakayan ng jeep nakita ko si Russel at agad niya akong tinawag

"HEY! KYLIE! Sakay na!" Binuksan niya yung bintana ng Car niya at tinawag ako..

"Ay hindi wag na.." Sabi ko sakanya.. eh nakakahiya naman kasi kung sasakay ako dun..pero pinilit niya ako ng pinilit hanggang sa pumayag na ako! Bumaba si Russel sa car niya at pinagbuksan ako ng pinto.Wow so Gentleman! Pero hindi ko alam nakita pala ako nila Belle..

"OMG! NO WAYYYYY!" Sumigaw si Belle dahil nakita niya na pinapasakay ako ni Russel sa Car niya..

"Told you Girl, aagawan ka talaga niyan!" Nag taas kilay sakin si Maureen..

Habang nasa sasakyan na ako, anlamig! Anlakas kasi ng Aircon eh pero nawala yun dahil may Tumunog sa Radio..ang Song ay kanta nung BTS.. Spring Day..

"OMGGGGG! BTS!!!" Nilakasan ko yung Volume at kumanta na rin ako..

"BOGO SIPDA!!! BOGO SIPDA! BOGO SIPDA! BOGO SIPDA!" Habang sumisigaw ako na pakanta, tinignan nalang ako ni Russel at natatawa pa siya sakin pero pinaltan toh ni Russel ng ibang song..

"UY! Bakit mo pinaltan?" Tanong ko sakanya pero hindi ako nagalit.. Car niya yun eh, pero sayang! Feel na feel ko na eh! Tapos anlamig pa sa Car!

"Lol.. this is my Car.. so it's okay na paltan ko yung song.." Nagpatuloy na sa pag drive si Russel.... Nakadating na kami sa Restaurant.. Sosyal at mamahalin ang dating..Humanap na kami ng table, at pinaupo na niya ako..Umorder na si Russel at ang inorder niya ay Italian Pasta para saaming dalawa..kumakain na kami nun naka nung unang subo ko, nalagyan ng sauce ng pasta yung bandang bibig ko.. hindi ko alam na may dumi na yung bandang bibig ko, habang nagsasalita.tumatawa lang siya sakin..

"Hoy! Bakit ka natawa?" Tanong ko sakanya

"HAHAHA!" Kumuha siya ng tissue at pinahiran yung amos ko..

"Ay... sorry hindi ko napansin" Sabi ko sakanya

"No, It's okay" Ngumiti nalang siya sakin.. ewan koba, this past few days ang sungit at yabang niya pero bakit ngayon bumait? Pagkatapos naming kumain, nag paalam na ako kay Russel, nagtext na si mama sakin eh

"Uuwi na ako Russel, thanks pala sa treat mo" Ngumiti ako sakanya at ngumiti nalang din siya sakin

"Hatid na kita sa inyo" Sinigaw niya sakin dahil nandun na ako sa pinto

"Wag na.. mag jeep nalang ako" Lumingon ako sakanya saglit at binuksan ko yung pinto para maka alis na, dumating na ako sa bahay ng nakangiti lang, nakita ako ni Mama na nakangiti kaya nagtaka siya

"Oy oy! San ka galing? Bakit nakangiti ka jan?" Nagtanong sakin si Mama pero iba yung sinagot ko

"Sa bahay po ng kaklase, gumawa kami ng project" Hindi ko sinabi yung totoo kay mama.. baka kung ano pa yung isipin nun..Pumasok na ulit ako sa Kwarto at kinuha ko agad ang CP ko para magbukas ng mga social medias ko..inuna ko yung FB ko tas ayun.. Tumingin ako sa News Feed ko.. Makalipas ang ilang oras nakatulog nanaman na ako at nagising ng 6am dahil sa Alarm ko..pagkagising ko naghanda na ako para sa school ko..pagdating ko sa school tsaka ko na alala na may Assignment pala kami! Tumakbo agad ako sa Classroom buti may oras pa para makagawa ng assignment at agad ko naman itong nagawa..Dumating na si Prof at may Annoucement daw siyang sasabihin..

"Okay, so sa Friday meron tayong Prom.... so you must find your partner already" BTW ngayon nga pala ay Monday

"Kailangan bukas may Partner na kayo hah... because bukas may practice kayo ng sayaw.. Is that Clear?" Sabi ni Prof saamin at lahat naman kami ay nagsabing YES SIR nagdiscuss na ulit si Prof at recess na namin.. Ang daming nag antay na ayain sila nung apat na boys para sa Prom Date pati sila Belle nandun.

"Hey Russel, may date kana ba sa Prom?" Nakangiting sinabi ni Belle kay Russel

"Uhm, Sorry may kadate na ako eh" Nagulat siya nung sinabi ni Russel yun kay Belle

"Huh?? Diba last year tayo yung magkadate?" Nagtataka si Belle kasi last year daw sila ang Date pero ngayon hindi, nasa pintuan kasi ako eh sila medyo malapit lang sakin.. kasama ko si Chloe.. kaya naririnig ko katabi lang namin silang naguusap eh

"Sorry maybe next year?" Sabi ni Russel , umalis na si Belle at tumingin pa sakin at umirap pa, ay anong problema?

Itutuloy

Accidentally Inlove With a Gangster Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon