KABANATA 7: PROM
"S-si Belle po, nakita ko kasi siya jan tas umalis na siya.." Sabi ko naman
"Ahh..Miss.. wala na bang iba??" Sabi ni Mama
"Wala na po Ma'am yan lang po ang nahagip ng CCTV. Kung wala po kayong patunay na may damaged talaga yan bago ibigay sainyo ay hindi po namin yan papaltan.." Sabi nung Cashier, hindi nakapang gigil si Mama kaya umalis nalang siya at agad ko siyang sinundan
"Sa iba nalang tayo mag rent.." Sabi ko naman pumunta na kami sa ibang Tindahan ng mga Gown at nakapili agad kami at sinukat ko.. maganda siya at simple lang, kaya umuwi na kami.. pagkauwi ko pumasok na ako ng kwarto.
After 8 hours
Nakatulog na ako at nagising ako para makapaghanda para sa School, pumara na ako ng Jeep.. nakadating na ako sa School..Nakita ko ulit si Russel na mag isa sa Room
"Tara na.. practice nalang ulit tayo wala ng klase.." Sabi naman ni Russel at agad ulit akong hinila papuntang Stage at nagpractice ulit.
"So baka malate kayo ng uwi dahil kailangan niyo na magpractice ng marami dahil bukas na ang Prom niyo.." Sabi ni Sir Alfred pinatugtog na ulit ang Perfect at sumayaw ulit kami.. makalipas ang 3 hours nakumpleto na namin ang Sayaw.lahat kami ay sumigaw dahil nakumpleto na namin ang Sayaw.
"Konting practice nalang kayo.." Sabi ni Sir Alfred
Makalipas ulit ang ilang oras ay nagsiuwian na kami.. Yes! Bukas na ang prom..pagkauwi ko ay Kumain na ako at pumasok sa kwarto para mag cellphone. At sa sobrang bilis ng oras ay nag gabi na at nakatulog na ako at nagising ng 10am para imake-up na ako dahil 3pm ang start ng prom. Dumating na sa bahay ang magmamakeup saakin. Makalipas ang ilang oras ay namakeup-an na ako at sunod naman ang buhok.. hindi ko alam bakit nahuli yung buhok kesa sa makeup. Pagkatapos ayusin ang buhok ko ay Sinuotan na ako ng Gown.. bongga!!!! 2:00pm ay natapos na ang lahat at kailangan ko ng pumunta sa school. 2:30pm na ako nakadating madami na ang tao at halos lahat nagpipicture na.
"Asan si Russel?" Sabi ko naman hindi ko din alam bakit si Russel ang una kong hinahanap, si Simon nga pala ang partner ko.
"Anak, asan partner mo? Picturan ko kayo.." Sabi ni Mama
"Ma wait hahanapin ko.." Sabi ko naman at agad kong hinanap si Simon malamang kasama nun sila Russel at Ken. Ayun nakita ko na sila.
"Simon.. halika.." Sabi ko naman at pagka alis ay nakita ko si Russel na nasa likod niya pala, bigla akong napanganga na halos may tumulong laway mula si bibig ko.
"Uy eto kana pala Kylie.." Sabi ni Simon, imbis na kay Simon ako tumingin kay Russel ako napatingin SOBRANG GWAPO NIYA!!!!!!!!!! Ang ganda ng suot niya!!!!
"Pipicturan daw tayo ni Mama dun.." Sabi ko naman kay Simon habang nakatingin kay Russel na may kausap.
"Huy! Kylie sobra na titig mo kay Russel ah.." Sabi ni Simon
"Ayy sorry!!!!" Sabi ko naman at umalis na kami ni Simon.
"Ma siya po yung Partner ko." Sabi ko naman kay Mama at agad kaming pinagtabi at pinicturan, pero hindi kami naglapit masyado.
"Lapit pa uy!" Sabi ni Mama at pinaglapit kami, halos magkadikit na ang Braso namin.
"Mama naman ih.." Sabi ko naman at ngumiti na kaming dalawa para picturan.at natapos na kaming picturan dahil 3pm na pumunta na agad kaming lahat sa may stage. Pinapunta na agad kami sa Stage para maka sayaw na yung iba sa Stage yung kami nasa baba ng stage.. at nagsimula na, pumunta sa harap namin ang mga Parents para videohan at picturan kaming sumasayaw. Nag circle na kami para magpalitan ng partners paikot-ikot. At siyempre nakapartner ko si Russel habang sumasayaw kami ay bigla may umapak sa gown ko kaya ako ay bigla ng natumba pero sinalo ako ni Russel, nakatingin lang siya saakin habang hawak niya ako na malapit na mahulog. Hanggang sa may bumulong saamin na
"Huy, wag niyo sirain yung sayaw.." Bulong ng katabi namin, agad akong inangat ni Russel at nagpatuloy na sa pagsayaw.
"Ano ba kasi nangyari..?" Sabi ni Russel pero hindi ko na siya nasagot dahil nagpalitan ulit ng partners. Hanggang sa nakaulit na palit na kami ng partners at bumalik na ulit sa dati, after namin sumayaw ay may table kami. 2 magpartner sa isa isang Table.. malas dahil nakatable pa namin sila Belle at Russel. Nilagay na ang pagkain saaming table at nagsikain na kami.
"Oops, may amos ka Kylie.." Sabi ni Simon at pinunasan niya ng kamay niya malapit sa labi ko at sabay tingin kay Russel at ngumiti, si Russel naman ay dedma lang.
"Wait lang Simon hah, mag CR lang ako.." Sabi ko naman at pumunta na ako sa CR after kong mag CR ay nagsalamin ako. At nakita ko si Belle papunta saakin.
"Hoy! Akala mo ba hindi ko nakita yung ginawa mo kanina hah!?" Sabi ni Belle
"Huh? Bakit?" Sabi ko naman
"Anong HUH! BAKIT! Nilandi mo nanaman si Russel kanina! Patumba tumba kapa jan!" Sabi naman ni Belle
"May umapak kasi ng Gown ko.." Sabi ko naman
"Binabalaan kita!!!" Sabi ni Belle at tinulak ako kaya natumba ako at agad akong tumayo.
"Sumosobra kana Belle!" Sabi ko naman at siya naman ang tinulak ko
"Argh!!! Lumalaban ka pala! Talagang hinahamon mo ako !" Sabi ni Belle at agad din siyang Tumayo.
"Eto sayo!" Sasampalin niya dapat ako pero napigilan ko siya at hinawakan ang braso.
"ARGH!!!!!!!!" Sabi ni Belle at umalis na siya sa CR ng galit.at umalis na din ako para bumalik sa Table namin.
"Bakit ang tagal mo Kylie?" Sabi ni Simon at nagkasabay pa sila ni Russel na sabihin yun.
"Wala nag ayos lang ako ng Sarili." Sabi ko naman. Kakakain ko ay bigla akong sininok agad itong narinig ni Simon at binigyan ako ng tubig.
"Eto tubig oh.." Sabay abot saakin ng tubig at tumingin nanaman siya kay Russel
"Salamat :) " Sabi ko naman at ininom ko ang tubig at nawala na ang aking sinok. Umalis sila Simon at Russel saglit.
"UY! Akala ko ba ako ang may Dare!? Bakit parang ikaw tong pa-close close kay Kylie?" Sabi naman ni Russel
"Wala lang, bakit? Selos ka?" Sabi naman ni Simon
"Hindi! Sinasabi ko lang dahil baka magkagusto sayo si Kylie eh pano na yung dare niyo saakin?" Sabi naman ni Russel
"Hmm.. Bahala na.." Sabi naman ni Simon at agad na silang bumalik na sa table. Ilang oras na din ang nakalipas at natapos na ang prom, at nagsi-uwian na kami ng lahat.
"Mag C-CR lang ako nak hah. Jan ka kang.." Sabi ni Mama at pumunta na siya sa CR at agad ko nanamang nakita si Belle.
"Ohhh, look who's here.." Sabi naman ni Belle.
"Ayoko ng gulo Belle.. pls.." Sabi ko naman
"Ayaw mo nga pero ako gusto ko.." Sabi naman ni Belle.
"Ano nanamang gagawin mo?" Sabi ko.
TO BE CONTINUED...
BINABASA MO ANG
Accidentally Inlove With a Gangster
Novela Juvenil[BOOK 1] Kylie, is living in a normal life until she met those gangsters that turn her life into miserable one. Date Created: July 13, 2018 Date Finished: October 18, 2018