Tên truyện: Viễn Dương
Tác giả: Đốm Dom_li
Thể loại: Viễn tưởng
Số chương: 1
Reviewer: Lạc -_laccuuthien_-
Sơ lược nội dung:
Một câu chuyên của hoài bão, tuổi trẻ bị bỏ lại sau chuyến đi viễn dương đầy gian nan, vất vả của một cô gái, một câu chuyện của biển cả, của đại dương và những con người lênh đênh trên biển nước, bị vùi dập trong những cơn gió bão của biển khơi, có lẽ đây là tất cả nội dung của "Viễn Dương".
Cảm nhận:
Cảm nhận đầu tiên của tớ là câu văn của cậu có gì đó rất văn chương và rất "nghệ", cái cảm giác lâng lâng như hoà mình vào câu chuyện làm tớ ấn tượng sâu sắc, giọng văn của cậu nhẹ nhàng, tĩnh lặng, tớ đã tìm thấy điều này qua những biến cố mà "tôi" đã phải trải qua, trước những biến cố đã qua đó giọng văn của cậu mang vài vài phần tiếc nuối nhưng nhiều hơn cả là sự điềm nhiên trước thực tại của cô gái trẻ mới 19 tuổi.
Cách cậu hành văn mộc mạc giản dị, nhưng cảnh quan cậu gợi lên rất trù phú, cậu trau truốt cho câu văn một cách kĩ càng và tinh tế làm tớ thấy nó không quá gò bó mà rất thực tiễn. Cảnh biển được đặc tả một cách kĩ lưỡng làm tớ ngạc nhiên, lời văn của cậu nó có cái hồn của thiên nhiên, điều này làm câu truyện trở nên gần gũi, chân thực hơn.
Lời văn của cậu rất tự nhiên và uyển chuyển trong việc miêu tả cảnh vật, từ cảnh biển cho đến con tàu, những con người, câu truyện mang đậm hơi hướng phương Tây, cụ thể hơn là phong cách Âu cổ, câu truyện có một hơi thở rất cổ điển, nó khá mới mẻ với độc giả và đây chính là sự lôi cuốn của cả câu truyện.
Cách cậu dùng từ cũng rất chuyên nghiệp, những từ ngữ chuyên ngành được cậu dùng rất tốt, những nét đặc trưng của một chuyến tàu như: "Bánh Daal Bhaat" ,"cà ri ăn kèm với rotti" cũng được cậu nhắc đến, có lẽ chính cách dùng từ này đã tạo cho câu truyện một nét đặc trưng riêng. Nó mang đậm phong cách của biển cả.
Motif câu truyện khá là đặc biệt vì tớ chưa từng thấy motif như thế này trước đây, có lẽ nó khá là mới đối với độc giả do ít khi bị trùng lặp, và trong lúc là tất cả motif đều dần trở nên cũ và quá quen thuộc thì câu truyện của cậu sẽ trở thành một điểm nhấn trong hàng nghìn câu truyện giống nhau.
Hình thức:
Đây là lần đầu tiên tớ phải nhắc tác giả về lỗi hình thức đấy, tuy cậu không sử dụng teencode, nhưng lỗi chính tả vẫn có, và việc cậu đặt dấu chấm câu chưa thực sự hợp lí, nó khiến mạch cảm xúc đang lên cao của tớ tụt cmnr.
Một lần nữa tớ lại phải tự nhận mình là con người trọng hình thức, tớ nghĩ bìa truyện của cậu khá ổn, nhưng nó chưa toát lên được nội dung của cậu-một chuyến viễn dương.
Nhược điểm không thể thiếu:
Cách cậu miêu tả quang cảnh là một điểm nhấn tuyệt vời thì việc tớ chẳng thể hình dung về tính cách nhân vật chính là một điểm trừ, có lẽ cậu đã quá tập trung vào miêu tả bối cảnh mà quên đi việc xây dựng hình ảnh nhân vật chăng, tớ cảm thấy sự chân thật đến từ quang cảnh nhưng "tôi" và Zorha trong tớ lại quá nhạt nhoà, nhân vật thiếu mất cái hồn và cái chất riêng, dường như "tôi"và Zorha chỉ là một cái nền gián tiếp bộc lộ cảnh quang xinh đẹp của biển cả mà thôi.
Và có lẽ đây là một tác phẩm tự bút hoặc nhật kí chăng bởi tớ không hề thấy bất kì cảm xúc nào trong câu truyện này. Cảm xúc hồi hộp, phấn khởi trong chuyến ra khơi đầu tiên, sự lo lắng trong việc sắp phải rời xa cha mẹ, sự tiếc thương cho cậu bạn vừa quen, tớ không hề thấy cũng không hề cảm nhận được, cậu đã có một cốt truyện và những biến cố quá tuyệt vời để khai thác cảm xúc nhân vật, thế nhưng cậu lại bỏ qua, tớ lấy làm tiếc vì điều này.
Cách cậu hành văn đôi chỗ còn lủng củng, chưa mượt mà, ý văn của cậu tuy được khái quát rất tốt nhưng lại gãy gọn quá mức, và cách cậu để "tôi" tự miêu tả về bản thân thực sự có chút gì đó không được tự nhiên cho lắm, vì chẳng ai muốn tự miêu tả bản thân mình mà thiên về quan điểm khách quan cả, nên chú ý sửa lại nhé.
Bối cảnh cũng như cách xây dựng hình ảnh nhân vật của cậu khá phi lý nhưng vì cậu đã note cuối chương nên tớ sẽ không nói thêm nữa nhé, và yên tâm đi, khi đọc một câu truyện có sức lôi cuốn như thế này thì tớ nghĩ sẽ không có mấy ai phát hiện ra bối cảnh không phù hợp đâu, vì nó khá là thuộc về yếu tố lịch sử của chuyên môn.
Tạm kết:
Truyện của cậu đã phần nào truyền tải được nội dung của một chuyến viễn dương, bút pháp và văn phong của cậu lãng mạn và uyển chuyển nhưng cần điều chỉnh lại vài chỗ. Cậu có một phong cách viết rất tốt nên hãy cố gắng phát huy và chỉnh sửa lại những lỗi chính tả, cũng như lỗi hình thức.
Khuyết điểm của câu truyện vẫn còn đó nhưng nó đã bị cách kể chuyện đầy cuốn hút che khuất đi, và với tớ đây là một câu truyện để lại trong lòng mình ấn tượng sâu sắc bởi những lời văn có cánh của cậu. Chúc cậu ngày càng thành công trên con đường viết lách.
P/s: Một điều nữa, tớ đang dùng công sức của mình để đổi lấy cái follow cho team và vote cho topic của cậu đấy, nên đừng quên follow và vote nhé. Nếu hài lòng thì follow cả tớ nữa, không thì thôi, tớ không bắt ép điều này đâu, nếu tiếp tục ra chương mới và cần review hãy đăng kí nhé, nhưng đừng cứ ra 1 chương lại đăng kí 1 lần, cuối cùng, cảm ơn vì đã đọc bài review tệ hại của tớ.
Thân
#Lạc
BẠN ĐANG ĐỌC
ĐÓNG | REVIEW SHOP | NAME TEAM
Saggistica"Chào mừng đến Review Shop , làm ơn đặt hàng giúp chúng tôi và nhớ, nó miễn phí" NƠI ĐÁNH GIÁ CÁC TÁC PHẨM TRUYỆN CỦA BẠN .nhận làm mọi thể loại truyện.