Candice pov.
Papunta na ako sa gate sabi kasi ni kuya hintayin ko daw sya eh.
"Candice tara?" Bigla namang sumusulpot to!
"K-kuya?." Tawag ko sakanya.
Lumingon naman sya"What?" Matipid nyang sagot
"Pwede bang pumuntang NBS?" Nahihiya kong sabi eh kasi baka umusok yung tenga nya eh
"Sige pero bilisan mo" mainhin nyang sabi i-ibig bang sabihin bati na talaga kami? Whaaa I'm so happy.
(Sobrang tahimik sa car)
Tahimik....
Tahimik....
Tahimik...."Dun kita hihintayin sa may park number 2.hanapin mo nalang ang car at kakain lang saglit ako dun sa siomayan" biglang sabi nya parang mall na kasi itong NBS eh (National Book Store)
"Sige" yun nalang nasabi ko at dumiretso sa loob.
Bumili lang naman ako nang short and long bond paper, color paper,etc..
At nakarating na ako sa cashier para magbayad."Ahm ma'am 1,289 po" what? 1,289? Oh! No! 500 lang dala ko ehh nasa sasakyan nakalagay yung mga pera ko my ghud paano na to?.
"Ako nalang magbabayad nyan" ha?.
"J-JEYDON?." pagkasabi ko nun nginisian nya ako.
"A-anong ginagawa mo dito?" Sabi ko
"Di mo ba nakikita o sadyang malabo talaga yung mata mo?"sabi nya at pinakita nya pa yung dala nya.. Buwisit talaga tong bakulaw na to.
"Eto babayaran ko nalang at eto pa" sabay bigay nang binili nya at binayaran na nya yung mga binili namin.
"Bali..3,780 po"pagpapacute naman nung babae dun sa cashier
" keep the change"binigyan nya nang 4,000 yung babae at umalis kasi nakabalot naman na sa plastic yung mga binili namin.
"Salamat" yun nalang nasabi ko at aalis na sana ako pero.
"Ano ka ba may kapalit yun" sabi na nga ba eh.
"Ano yun?"
"Wala yung driver namin kaya isabay mo ako sa inyo.
" what? T-teka wait lang j-jeydon k-kasama ko kasi si k-kuya eh baka magalit yun"sabi ko sakanya.
"Ah!! Si alvin? Hayaan mo na nga tsaka mabait naman yun kaya halikana." Bahala na nga si batman
Pagkarating namin sa Station number 2 ay sakto rin ang pagdating ni kuya.
"C-candice b-bat mo kasama yan?" Tanong nya at mukhang nagulat sya.
"Hey! Alvin ahmm ako kasi yung nagbayad sa mga binili ni labo so! Isasabay nya ako at ihahatid pauwi" sabi nya with smile nang nakakaloko
"Okay......ahm let's go?" Eh? Ganon nalang ba kay kuya yun? O baka magkakilala sila? Aishhhh...
(Sa car...ang ingay sobra eh kasi si jeydon kanta nang kanta sa pinapatutug ni kuya na Porokya ni edgar pero i don't know the lyrics at wala akong pakialam tskk)
"Tumigil nga kayong dalawa" pagsuway ko.
"Okay" sabi nilang dalawa mukha kasing nagulat sila sa pagsigaw ko eh.
"Jeyjey dito na yung bahay nyo diba?"sabi ni kuya at tumango naman si jeydon.
Tinignan ko yung bahay este mansion nila grabe ang lake......ang laki talaga nang mansion whaaaa parang...parang isang palasyo...ganito ba talaga sila kayaman? Kaya ba sikat sya!
" malusaw yan"biglang sabi ni kuya.
"Ah....tara na kuya?" Sabi ko at Umalis na kami dun.
***
"Ohh andyan na pala kayo.san kayo galing bat nagabihan kayo?" Nagkatinginan kami ni kuya sa sinabi ni mama.
"Mama bumili pa po kasi AKO sa NBS eh akyat muna po ako?."
"Sige mukhang pagod ka eh..." Sabi ni mama at sabay akyat.
"Candice we need to talk later okay?" Sabi ni kuya at mukhang alam ko na kung tungkol saan yung pag uusapan namin
"Okay oppa" sabi ko at umakyat.
Nilagay ko na yung mga binili ko sa NBS sa bag ko at inayos
Pero merong bumabagabag sa isip ko.Papayag ba ako? Sa favor ni sir? Pero sabi ni sir may grade daw yun hayyy ako? Magiging section-M? Okay lang rin pero iba kasi dun ehh 5 girls and boys na lahat hayyy bakit ba ganito yung buhay ko? Tapos magiging tutor pa ako nung troy na yun..teka nga.....mukhang okay din naman eh kasi malay mo mapabago ko sya tsaka crush din ni Mandy yun si troy eh hahahaha pwede din pero......paano yung magiging buhay ko sa school? Mabubully nang mga girls? Dahil sa inggit nila...bahala na nga.
Humiga ako sa kama at tumingingala sa kisame iniisip kung anong desisyon ko.
Ayoko namang biguin si sir syempre mabait yun eh malay ko bang baka magbago yung ugali nya at hindi na ako kausapin?
Haysst
Papayag ba ako?"Candice,alvin kain na" sigaw ni mama sa baba at naramdaman kong lumabas si kuya kaya lalabas narin ako para kumain
"Opo" sigaw ko rin at bumaba na
___________________________
Itutuloy
BINABASA MO ANG
The 4 Bad Boys And Me
Ngẫu nhiênSi candice na Mabait,weird,nerd dati yun sa public school pero nung lumipat sya sa isang school na MLHS ay nagbago ang ihip nang tadhana sya ang kilala bilang kaunaunahang transfer na scholar nang school nila jeydon,troy,marky at si charles... Wala...