Karen pov.
"Oh! Dahan dahan candice" umalis kasi kami after nung naka recover na sya pumunta kaming Korea para mapaglibang sya and 4 years din kami doon at ang laki na nang pinagbago ni candice dun na sya nag aral sa 4 years na yun at natutuwa naman ako dahil kinikilala na nya kaming mga magulang.
"halabeoji" pagtawag ni candice sa lolo nya (halabeoji=grandfather/lolo)
"Ohh sonnyeo jal jinesseoyo?"sabi naman nang lolo nya (Sonnyeo=granddaughter)
(Jal jinesseoyo?=how are you?)" I'm fine halabeoji let's go to eat?"nakakatuwa talaga sila hayy sana maging ayos din ang lahat at sana walanang dumating na pagsubok saaming pamilya.
Candice pov.
Masaya ako na nakauwi na kami dito sa pinas galing korea pero nag enjoy naman ako.
Kasama si eomma and appa
(Eomma=mama)
(Appa=papa)"Candice kamusta sa korea nag enjoy ka ba?" Tanong bigla Saakin ni lolo kumakain kasi kami sa hapag kainan eh.
"Okay naman po halabeoji pero lolo diba nag karoon po ako nang amnesia?.
" ne bakit mo naitanong?
(Ne=yes)"Ahm...sino po ako dati at ano po ako?." Tanong ko sa lolo ko baka kasi may alam sya ehh.
Simula kasi noon lagi akong tulala at hindi nakakapagsalitang kung sino pero may naalala akong ba--ba-bak-bakulaw?.weird."Tanungin mo yan sa eomma mo.
" ne halabeoji mamaya nalang po.
**********
Tapos na kaming kumain at pupuntahan ko na si mama para tanungin.
"Eomma excuse po." Nag uusap kasi sila ni daddy eh
"Ne candice?.
" hon candice wait lang ah!"may tumawag kasi kay daddy kaya lumabas sya.
"What candice? Tell me?.
" mama sino po ba ako dati tsaka kilala nyo po ba yung mga friends,or nagkaroon ako nang bf? Kasi diba nag karoon po ako nang amnesia?.
"Wala kang boyfriend anak pero meron kang kaibigan sabi ni rose saakin..
" s-sino po yung rose?
"Sya ang nag alaga sayo candice ang naging nanay mo simula nung bata ka pa." Mhhh...
"Ahhh! So! Kailangan ko po syang pasalamatan?.
" yes pero hindi ko na sya nakikita ehh.
Ay oo nga pala anak sa next week na ang pasukan kaya ready na for grade 10 okay?."Okay po eomma salamat po
Ahm eomma saan po ako mag aaral?." sa dati mong pinapasukan sa MLHS.
"Sige po...
Sino kaya yung mga kaibigan ko?.
" ohh anak anong pinag usapan nyo nang mommy mo?"
"Wala po appa ahmm tinatong ko lang po kung ano yung nakaraan ko
" mhhhh sige anak pasok na ako.
"Sige po pasok na rin ako hehe...
Pagpasok namin umakyat agad ako sa kwarto at kinuha yung cellphone ko.
At merong nag text.From:***********
Friend kamusta di ka na namin nakikita ahh....miss ka namin ni popoy." friend? Popoy? Di kaya sila yung mga kaibigan ko?.
BINABASA MO ANG
The 4 Bad Boys And Me
LosoweSi candice na Mabait,weird,nerd dati yun sa public school pero nung lumipat sya sa isang school na MLHS ay nagbago ang ihip nang tadhana sya ang kilala bilang kaunaunahang transfer na scholar nang school nila jeydon,troy,marky at si charles... Wala...