Chapter#25 Labo

11.1K 233 33
                                    

Candice pov.

Nakakatuwa at nagustuhan ni kuya ang surprise ko kagabi hehehe.

"Candice halika na baka ma late pa tayo" sabi agad ni kuya.
Luh! Nagbago ba agad sya? At sobrang sungit nya.

"Bye ma!" Sabi ko kay mama sabay kiss and hug.

"Ingat kayo ahh?."

"Opo" sigaw namin ni kuya nandito na kasi kami sa gate.

Pagsakay sa kotse sobrang tahimik nakakabingi nga eh.

"Sorry" sa wakas nagsalita na rin si kuya pero ano daw?
N-nagsorry ba si kuya? Bingi ba ako? O sadyang kung ano ano nalang naririnig ko.

"Huh!" Bingi mo kasi candice eh...huhuhu..

" sabi ko sorry."sabi nya ulit so? Totoo nga whaaa.
Napangiti tuloy ako.

"Sorry saan?" Eh syempre gusto kong malaman eh haha.

"Sa lahat kasi dati binubully kita hehe trip ko lang naman yun ehh pero tandaan mo mahal ka ni kuya ha?.

" opo"ang sweet naman nang kuya ko hehehehe.....

"Nandito na tayo" sabi nya at nandito na nga kami sa school.

(Pagbaba sa car)

"Hoy manang este candice
mamaya hintayin mo ako pauwi."whaaaa ang isang alvin rosales?...Nagbabago na?...I cant imagine whaaa..

"Okay kuya" sabi ko at naglakad papuntang room.

***

"GOODMORNING CLASS." Bati ni M's Laurel section 3-C at nagbati rin naman kami.

"Meron tayong bagong lipat actually nasa section M sya dito lang sya mag mamath class dahil matalino sya sa math..and meron pang isa na galing sa States.

Woo? Sino kaya?...whaaa sana si marky..

Sana si jeydon whaa
Para magkatabi kami.

Ebat kasama yung anika na yun tskk..

Ayy bat bumalik pa yung anika na yun pero okay lang basta andito si jeydon whaa..

Yan lang naman ang mga naririnig ko dito sa room namin ubod nang tsismosa.

" ahm iha,iho? Pumasok na kayo."sabi ni ma'am at pumasok na sila kasama yung anika?

"Ahm ma'am--" magsasalita sana yung anika pero naunahan sya ni jeydon.

"M's laurel may i seat?.

" ohh! Yes"sabi naman ni ma'am.

Hala! Bakit......bat papunta sya sa direction ko.

"Hi manang selya?." What? Di talaga nya ako titigilan.

"Hello Mr bakulaw..." Sabi ko sabay ngiti at effective naman kasi sumama agad yung awra nya...pero ang kinaiinisan ko ay magkatabi kami ang sama tuloy nang tingin nila saakin lalo na si anika jusko kung nakakamatay lang yung tingin malamang sa malamang patay na ako ngayon na.

"Pwede bang....wag mo na akong tatawaging bakulaw?." Hahaha gusto kong tumawa pero baka sumabog tong katabi ko hahaha.
Sinabi nya yun pero nasa desk lang ang tingin nya

"Eh?.....kung ganon wag mo narin akong tatawaging manang o manang selya maliwanag ba?." Sabi ko at napalingon sya sakin buti nalang at may sinusulat yung ma'am namin.

"Fine...kung yan ang gusto mo." Okay maliwanag naman pala ehh."Labo nalang."maliwanag nang nagkakaintindihan at.....teka.....loading.....loading....bat ba ang tanga ko?...

"Ano?." Sabi ko na ikinangisi nya.

"Gusto mo bang ulitin ko eh katabi lang naman kita eh.panong hindi mo narinig yun" sabi nya.

Tsk.

"Ano na nga kasi yun?." Nako! Po napalakas yung sigaw ko.

"M's rosales may problema ba?." Tanong ni ma'am.

"Ahm ah ehh....w-wala po sorry po" naiinis na ako dito sa bakulaw na to.

"Haha whaaaaa" tignan mo to tatawa tawa pa aishh kainis.

"Okay class...sa next week may program tayo.so! Kailangan natin nang muse and escort para sa M's  United Nation 2018.

Whaaa dapat ako at si jeydon.

Haha chance ko na to dapat ako ang maging muse haha.

" magbotohan tayo....let's start boys to nominate "

"Maam? Ma'am?." Sigaw ni karen

"Yes M's fiesta?"

"So I nominate j-jeydon l-lopez" wha? Si jeydon hahahaha di bagay sakanya yun hahaha.

"Anong sabi mo?" Hala! Narinig ba nya yung sinabi nang utak ko? O sadyang napalakas.

"Wala sabi ko ahm ano...ahm....wala.." Sa wakas naman tumahimik sya

Sa ngayon ang iboboto ay sina
Jeric
Jb
At si bakulaw este jeydon.

"Sinong boboto kay jeric?" Sabi nung president namin

"Kay jeric ay 13 sino naman kay jb?"

"Okay 17 kay jeydon?"
Ay ang daming nagtaas nang kay jeydon.ako? Hindi naman ako nagboto tsk wala akong pakialam dyan no!.

"Okay ngayon naman sa girls" sigaw ulit ni president.sino kaya yung magiging muse ni jeydon?
Eh...iww bat ko ba iniisip kung sino yung magiging muse dapat nga si ano diba si anika.

"President" sabi bigla ni jeydon at nagtaas pa nang kamay.
"Hindi naman ako kasali dito sa section hindi ba? Sa section m parin ako kaya dun ako dapat maging Escort."tama naman sya eh hahaha..

***

Sa wakas natapos narin si anika yung muse at si jeric yung escort samin whaaa hahahaha.....
Ngayon naman ay recess na oras na para kumain.
Yum...yum..yum..ay ang O.A lang hahaha..

" M's rosales?."huh!

"Ahm good morning po sir joel" sya si sir joel agustin ang sir namin sa Music.

"Pwede ba akong humingi nang favor sayo?" Yung tinuturo nya dun ay tagalog ano lang naman pang musika parang choir lalala~
Hahaha

"Ahm oo naman po ano po ba yun?." Sya rin ang adviser nang section M-13.

"Pwede ka bang ilipat sa class ko sa music para maturuan mo si troy? Di kasi sya marunong sa musika at ang bababa nang grades" hala! Ako? Lilipat?sa section nang mga tarantado? Este mga ano lang naman playboy,mayabang basta yun na yun.at konti lang yung babae mga nerd...

"Ahm pero sir."

"Candice naayos ko naman na yung  schedule mo." Hala! Ano nalang sasabihin ni kuya? Ni mama? Si kuya kasi section E sya ehh huhuhuhu kasama sya si marky dun

"Don't worry iha isang oras lang naman ang time sa subject ko kaya please pumayag ka na and....may plus ka sa grade dahil matuturuan mo si troy.

" ano pong ibig nyong sabihin ahm magiging Tutor po ako ni troy?.

"Yes" matipid nyang sabi

"What?.no sir ahm s-sorry po pero.

" please candice malaki ng maitutulong mo para kay troy bukas.kausapin mo ako kung ano na ang desisyon mo.ha?."

"Ahm s-sige po" sabi ko at tuluyan naring umalis si sir.

________________________

Itutuloy

Yung iba po dyan ay katulad kay Bluemaiden pero hindi lahat..

Sorry po kung pangit ha.hehehe....

The 4 Bad Boys And MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon