Chapter#29 Aalagaan kita

10K 232 18
                                    

Candice

Kulay puti yung nakikita ko ngayon.

Nasaan ako?

"Candice?." May narinig akong boses.dun ko lang naramdaman na nakapikit pala ako.

"M-mandy?." Mahinang sambit ko.

"O-okay ka na ba?." Bigla nalang nyang naitanong.

"Nasan ako?"

"Nasa clinic ka nang school natin"

"Ano bang nangyari?"
Di ko kasi talaga alam ang nangyari kung bakit ako napunta dito sa clinic eh.
Ang naaalala ko lang ay kinausap ko si charles tapos yun nandito na ako.

"Aishh dinala ka dito ni charles eh may date pa daw ehh" sabi nya.

"Ah? Date?." Sigaw na sabi ko kailan pa kaya nag karoon nang gf yun?.

"Oo sabi nya kasi date ehh."

"S-sige a-anyway k-kailan daw ako pwedeng lumabas?" Nanghihina kong sabi kasi masakit parin yung ulo ko eh.

"Pwede na daw mamaya sabi nung nurse.

" mabuti naman kung ganon"

"HI CANDICE!!

Nagulat naman ako kung sino yung pumasok sa pintuan nang hospital yung APAT.

"Are you okay candice?" Tanong ni troy.bakit ba sila nandito?.

"Ahm o-okay naman n-na ako." Sabi ko

"Ano ba kasing nangyari sayo?"inis na  Tanong ni.........bakulaw.

"H-hindi ko alam"sabi ko ulit

"Mhh excuse me candice bibili lang ako ha?" Pagpapaalam ni mandy.

"Samahan ka na namin ni marky" biglang singit ni troy pumayag naman si marky.

Sa ngayon kami nalang dalawa ni jeydon yung nasa loob nang kwarto dito sa clinic.

Namumuo ang TAHIMIK

after 25 years nagsalita na sya.

"Okay ka na ba?" Tanong nya
Mabait din naman pala sya eh kasi hindi nya ako iniwan.

"O-okay naman na" pagkasabi ko nun umupo sya dun sa may sofa

"B-bakit d-di ka sumama kila troy?" Tanong ko syempre ayoko kasi syang kasama nakakailang at di ako sanay na di nya ako binubully.

"Aalagaan kita kaya manahimik ka nalang at magpahinga"
T-totoo ba to? S-si jeydon lopez? Aalagaan ang  isang candice rosales? Weee? Nananaginip lang yata ako.
Kinurot ko yung kamay ko at aray nasaktan ako.so! Ibig sabihin totoo nga to?.

Lumabas muna sya saglit at pagbalik nya meron syang dalang palanggana na may tubig at towel.

"A-anong gagawin mo dyan?."

"Katulad nga nang sinabi ko diba aalagaan kita kaya tumahimik at magpahinga ka dyan"

Luh! May angel ba sa loob nang katawan nya ngayon?.kasi kung oo sana hindi na yun lumabas

Ang ginawa nya pinunasan nya yung kamay ko nang maligamgam na tubig at yung noo ko at kung ano ano pang ginawa nya.

Angel nga.

"Magpahinga ka na dyan at mag iidlip muna ako saglit" sabi nya at humiga sa sofa at tumalikod saakin.

"S-salamat!" Nahihiyang sabi ko

"Para saan?" Luh! Di nya alam tsk.

"S-sa....pag aalaga mo sakin."

Hindi ko alam kung ngumiti sya o imagination ko lang kasi yung chick nya sa pisngi lumobo eh hahaha

"Bat ka tumatawa?" Lagot! Nalakasan ko siguro yung pagtawa sa isip ko.

"W-wala sigena matulog ka na dyan."

***

Nakauwi na ako sa bahay para magpahinga grabe nahilo lang ako 8 hour's akong nasa clinic.

"Candice may bisita ka" sabi ni kuya mula sa kwarto nya.
Eh? Wala naman akong bisita at pinapunta dito ah.

Pagbaba ko nabilaukan ako.
Jok.

"T-troy a-anong ginagawa mo dito?"

"Good afternoon teacher I'm here to teach me for music right My tutor?"
Ayy oo nga pala.

"Ay s-sige dyan ka lang at kukuha lang ako nang mga note's.

Madali naman syang turuan at nakukuha nya agad yung sa note's binigyan ko kasi sya nang konting quizzes hahaha...

" ngayon tuturuan naman kita sa musical sa kantahan."sabi ko sakanya at nang nod naman sya

"Gayahin mo lang ako ahh?."

"Lalalalaahhhhh~

" lalalalaahhhhh~

Medyo na bulol sya dun sa lahhhhh hayst

"Sige ganito nalang Do...re....mi.....fa.....so......la........ti...........do.............

" gayahin mo yun tapos gawin mong pabalik.

Do..............ti.............la...........so..........fa........mi.......re.....do....

Nakuha naman nya yun.
Hanggang sa natapos na kami at saktong sakto nakapagluto na si mama nang hapunan.

"Troy iho dito ka na kumain"

"Sige po tita gutom na rin ako ehh hehehe" sabi nya with matching hawak pa sa tyan nya.

Habang kumakain kami wow! Grabe yung nakain nya o baka may halimaw sa tyan nya? May naaalala tuloy ako.

Tapos na kaming kumain grabe naman ang sarap nang adobo ni mama ang dami kong nakain pero mas madami kay troy na nakain hahahaha.

"Thank you po tita sa pa dinner ahm una na po ako 8 pm na po eh"

"Sige iho mag iingat ka ha?" Sabi ni mama.
"And..wait candice ihatid mo na sya sa gate."

"Yes mama" at sabay sabay kaming nag tawanan ewan.hahaha..

Hanggang sa nakarating kami sa gate upang magpaalam sa isat isa.

"Thank you teacher" eto naman si troy ang bata mag isip pero ang cute haha..

"Sige ingat ka ha? Umuwi kaagad" hindi ko alam kung bakit ko nasabi yun eh kasi naman baka mamaya uminom pa oh san san pumunta hehehe..

"Bye paki bye narin kay alvin" ha? Paano nya kaya nakilala si kuya mhh baka dahil kay jeydon?.

Papasok na sana ako nang may nag takip nang panyo sa bibig ko.
Hindi tuloy ako makasigaw at hanggang sa Nawalan na ako nang malay.

_________________
Itutuloy

Author's note

       Hindi ko po alam kung kailan ako uli makakapag update salamat sa mga readers mua..

The 4 Bad Boys And MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon