Chapter 4

615 30 0
                                    

Scarlett's POV

pagkatapos namin kumain.Nalaman namin na maaga kaming papauwiin.hayss buti naman makakapag pahinga ako ng mahaba.
Ayy shockss may assignment pala kami sa filipino.

"Bes, may assignment ka na sa filipino?"tanong ko kay katie."Ah,gagawa palang ako mamaya bes, bakit?"sagot niya.

"wala."sabi ko sabay sakay sa bike.

Nag paalam na ako kay katie na mauna na ako dahil gagawa pa ako ng assignment.pag dating ko sa bahay nakita ko agad si mama.

"I'm home,ma!!"sigaw ko."oh anak ang aga mo naman umuwi?"takang tanong ni mama.

Hindi ko na siya sinagot dumiretso lang ako sa kwarto ko.At gumawa ng assignment.

Una kong sinearch.

1.Ano ang noli me tangere-Ang Noli Me Tángere ay isang nobelang isinulat ni Jose Rizal, at inilathala noong 1887, sa Europa. Hango sa Latinang pamagat nito na may kahulugang "huwag mo akong salingin. ( o hawakan) ". Sinipi ito mula sa San Juan 20:17 kung saan sinabi ni Hesus kay Maria Magdalena na "Huwag mo akong salingin sapagkat hindi pa ako nakaaakyat sa aking ama.". Mas madalas itong tinatawag na Noli; at ang salin nito sa Ingles ay Social Cancer. Sinundan ito ng El Filibusterismo.

Kinopya ko agad yung sagot. Next

2.Sino ang mga karakter sa Noli Me tangere-Maria Clara,Crisostomo ibarra,Elias,Capitan Tiago, At Padre Damaso.

3.Sino si Maria clara? -Siya ay "anak"* ni Kapitan Tiyago (Santiago De los Santos) at Donya Pia Alba.
Siya rin ay kababata at kasintahan ni Crisostomo Ibarra.

anak* si Padre Damaso ang totoo niyang ama.
Baog si Kapitan Tiago.

Madami pang tanong pero tinapos ko yun. Pagkatapos kong gumawa ng assignment natulog ako.

------

Pagkagising ko nagpaalam ako kay mama napupunta ako kila katie.

"Ma,punta ako kila katie ah."paalam ko."o,sige anak magi-ingat ka."sagot ni mama

Nilakad ko lang papunta kila katie pero habang naglalakad ako nakita ko si Dwayne.

"dwayne,san ka galing?"tanong ko.
"dyan lang"tipid na sagot niya."sama ka samin ni katie sa mall ang boring sa bahay e?"aya ko sa kanya.

Sana pumayag siya.

"sige"

Yess.

Sabay kami ni dwayne pumunta kila katie.pagkadating namin kila katie nag doorbell agad ako.

*ding dong*

Agad bumukas yung pinto.

"oh,bakit nandito kayo?"tanong ni katie na may nakakalokang ngiti.

Baliw talaga tong kaibigan ko.

"Punta tayong mall."sabi ko tumango lang siya at nagpaalam mag palit ng damit.

Habang naghahantay kami ni dwayne.walang kumimibo sa amin.kaya tinanong ko nalang siya para hindi awkward.

"dwayne??"tawag ko."Mmm"sagot niya.

"gaano kana katagal anak ng nanay mo."tanong ko tinignan niya lang ako.

Habang ako tawa ng tawa sa isip ko.

"Anong bang kalaseng tanong yan."naiiritang tanong din niya.

Hindi naman mabiro to.pinapatawa ko lang siya.

"joke yun,pinapatawa lang kita lagi ka kasing naka poker face e."sagot ko.

"tara na guys."biglang sulpot ni katie.

Hindi na umimik ulit si dwayne at nagpa-tuloy siya sa pag lalakad.

"katie,tawagan mo sila jay at klyde sabihin mo nandito tayo sa mall."utos ko kay katie.

"wait."sagot niya agad na kinok-tact ni katie sila jay at klyde.

Nag coffee muna kami habang hinahantay namin sila jay at klydee

To be continue.....

---------
Thanks for reading guys

Vote and comment.

I like You So Much You'll know it (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon