Chapter 6

587 24 0
                                    

Scarlett's POV

Pagkauwi ko natulog na ako.

Kinabukasan.

Friday.

Maaga akong nagising dahil marami akong tulog.inayos ko yung mga gamit ko. Pagkatapos maligo nag bihis agad ako.nagpaalam na rin ako kay mama pumasok.

Pagkalabas hindi ko na nadatnan yung bike ni dwayne means maaga na naman siyang pumasok.

Pag dating ko ng school na upo na ako.Tinignan ko si dwayne abala sa pagsusulat na naman.Habang nag susulat si dwayne biglang lumapit si shane sa kanya.

Sino si Shane?

Si Shane lang naman yung kaagaw ko kay dwayne

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Si Shane lang naman yung kaagaw ko kay dwayne.Lagi siyang lumalapit na dwayne.Para mag tanong ng kung ano ano.

"Dwayne,Pwede ba akong patulong sa filipino wala kasi akong sagot kung ano ang ibig sabihin ng noli me tangere."Sabi niya.

"Amina nayan."sabi ni dwayne sabay abot ni shane ng notebook kay dwayne.

Pagkatapos isulat ni dwayne yung sagot sabay dumating yung prof. Namin sa math absent teacher namin sa English.

"Good Morning class."Bati ni prof. "Good Morning."sagot namin.

At nagsimula na siyang magturo.

"blah blah blah blah."Wala akong naintindihan hanggang matapos yung klase niya.

"See you tomorrow class."Paalam ni mam sabay labas.

*unat unat*

Hayss.nakakatamad.

Inaya ko si katie mag refill ng tubig.Habang kumukuha ako ng tubig may narinig akong mga bulungan.

Magbubulungan nalang ang lakas pa.

"jane kilala mo si dwayne yung sa kabilang section?"

"oo yung gwapo."

Hindi ko na pinakinggan yung bulungan nila.bumalik agad kami ni katie sa room.1 oras vacant namin kaya marami kaming pwedeng gawin.

"Kamusta boss?"biglang sulpot ni klyde sa gilid ko.

"okay lang naman."sagot ko."Bakit nga pala hindi ka pumasok kanina?"dagdag ko. Hindi kasi siya pumasok sa math.

"May training ako ng swimming."sagot niya."Bakit?miss mo ko noh?"Nakangiting sagot niya.

"Miss mo muka mo."natatawang sabi ko.talso bumalik na siya sa upuan niya.

"Ikaw katie miss mo ba ako?"tanong naman ni jay.

"Anong miss magka-klase tayo bakit kita mamimiss?miss mo muka mo."Sabi ni katie.

Matagal nang may gusto si jay kay katie halata naman e.Torpe lang to si jay ayaw pang umamin.May pagka-masungit kasi si katie.

Pagkatapos ng vacant namin wala kaming ginawa kundi magtawanan si dwayne nagbabasa.Dumating ang prof. Sa filipino?

"Good morning class, ilabas ang assignment sa filipino."pang bungad samin ni mam. Agad naman namin nilabas ang assignment sa filipino.

"Unang Tanong?Ano ang Noli me tangere?"Tanong ni mam tapos tumingin sa class list at naghanap ng pangalan."Ace Martin."tawag ni mam sa kaklass namin.

"Ang noli me tangere ay Sinimulang sulatin ni Dr. Jose P. Rizal ang mga unang bahagi ng "Noli Me Tangere" noong 1884 sa Madrid noong siya ay nag-aaral pa ng medisina. Nang makatapos ng pag-aaral, nagtungo siya sa Paris at doon ipinagpatuloy ang pagsusulat nito. At sa Berlin natapos ni Rizal ang huling bahagi ng nobela.

Ang pagsusulat ng "Noli Me Tangere" ay bunga ng pagbasa ni Rizal sa "Uncle Tom's Cabin" ni Harriet Beacher Stowe, na pumapaksa sa kasaysayan ng mga aliping Negro sa kamay ng mga panginoong putting Amerikano. Inilarawan dito ang iba't ibang kalupitan at pagmamalabis ng mga Puti sa Itim. Inihambing niya ito sa kapalarang sinapit ng mga Pilipino sa kamay ng mga Kastila.

Sa simula, binalak ni Rizal na ang bawat bahagi ng nobela ay ipasulat sa ilan niyang kababayan na nakababatid sa uri ng lipunan sa Pilipinas at yaon ay pagsasama-samahin niyang upang maging nobela. Ngunit hindi ito nagkaroon ng katuparan, kaya sa harap ng kabiguang ito, sinarili niya ang pagsulat nang walang katulong.

Ipinaliwanag ni Rizal sa kanyang liham sa matalik niyang kaibigang si Dr. Ferdinand Blumentritt ang mga dahilan kung bakit niya isinulat ang "Noli." Ang lahat ng mga ito ay maliwanag na inilarawan sa mga kabanata ng nobela.

Ang pamagat ng "Noli Me Tangere" ay salitang Latin na ang ibig sabihin sa Tagalog ay "Huwag Mo Akong Salingin" na hango sa Ebanghelyo ni San Juan Bautista. Itinulad niya ito sa isang bulok sa lipunan na nagpapahirap sa buhay ng isang tao."Mahabang paliwanang niya.

(A/N:Source of  Noli Me tangere http://www.joserizal.ph/no02.html)

"Magaling ace."puri ni mam."Sunod sino ang mga karakter ng noli me tangere?"tanong ni mam at tumingin ulit sa sa class list.

"Scarlett Zapanta."Sabi na e."Ang mga karakter ng noli me me tangere ay sila,Maria clara, Crisostomo ibarra,Padre damaso,Capitan Tiago, at Elias"sagot ko.

"Mahusay."puri ni mam sakin buti nalang ang galing ni google.

Marami pang tanong si mam kung sino si maria clara, crisostomo ibarra, capitan tiago,elias at padre damaso.

*ring ring*

Tunog ng bell.hay salamt bell na.

"Paalam klase."Paalam ni mam sabay labas.

Wala na kaming sumunod na subject dahil nagpatawag ng meeting para sa mga guro kaya maaga kaminh pinauwi sana laging ganto maaga uwian.

Buti nalang sabado bukas mahaba ang pahinga.

Tulad ng dati na una si klyde at sumunod sila katie at jay.

Wala rin kaming ni kibuan ni dwayne.

Pagdating ko sabay nagpaalam ako matutulog muna dahil inaantok na ako at pagod.

*💤*

-------

Vote and comment

A/N:Edited

I like You So Much You'll know it (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon