Chapter 7 : Jelly Jelly

69 1 0
                                    

{ Jelly's POV }

"Ok lang yan, Shey! May Next time pa naman eh!" Sabi ni Isabel kay Shey. Iyak kasi ng iyak si Shey dahil daw di niya nabili yung Teddy Bear na gusto niya.

Ang Babaw niya ◉_◉

"Oo nga naman Shey!" Sabi naman ni Yeye.

"Sige na nga! Tsaka, inaantok na rin ako. Matulog na tayo!" Sabi niya at nauna ng umakyat, at sumunod si Yeye, tapos sunod- sunod na. Di na ako sumunod. Di pa ako inaantok eh!

"Oy! Tara na!" Si Meigh pala. Kami na lang ni Meigh natira eh.

"Ayoko pa matulog eh. Mauna ka na." Sabi ko kay Meigh.

"Owsige!" Sabi niya at umakyat na.

Ay di niyo pa pala ako kilala. Ako nga pala si Jelly Reine K. Natividad. K means Kim. 16 years old. And sooooooo beauriful! Hahahahhaha r para maarte diba? XD

"Oy!"

"AY ECHOSERANG FROGLET! "Sigaw ko! Muntikan na akong mapatalon sa gulat!

Tinignan ko naman kung sino yung nanggulat. Si Yeye pala!

"Nagulat ka na niyan? Hahahahahaha!" Sabi niya habang tumatawa saka umupo dito sa sofa―Sa tabi ko.

*pok*

"Awwww! What was that for?" Sabi niya. Wow! English

"That was for making me gulat!" Sabi ko naman. Sorry naman wala ako sa mood mag-english eh! XDDD

"Ah okiie! Bat ayaw mo pa matulog?" Tanong niya sabay labas ng cellphone niya at kalikot dun.

"Wala. Ayoko pa eh! May angal ka? Sabi ko. Wahahaha! XD

Pero di siya sumagot. Nilingon ko naman siya.

Baliw to eh noh! Ngumungiti ng mag-isa, Sinilip ko kung ano yung ginagawa niya sa cellphone.

Ahhhhhhhhhhhh. Kaya pala.

Binatukan ko ulit siya. "Ikaw ah! Si Fafa Justin mo nanaman yang tinitignan mo ah! Yiiiieeeeeeeee!" Pang-aasar ko. Nawala naman bigla yung ngiti sa labi niya at tinapunan ako ng masaman tingin! Wahahahahahaha! XD

"Inggit ka? Gaya ka!" Sabi niya saka pinalitan ng laro yung nasa cellphone niya.

"Di ako naiinggit noh! Panget panget ng Justin na yan eh" Pang-aasar ko sakanya

*pok*

"Hindi panget si Justin, ok?" Sabi niya. Hahahaha. Affected much?

"Oo na! Di na siya panget! Feeling pogi lang! Bwhahahaha!" Sabi ko saka tumayo, at tumakbo dahil alam kong hahabulin niya ako.

At tama nga ako! Hinabol nga ako.

"ANONG SABI MO?!" Sigaw niya habang tumatawa. Baliw din to eh noh?

"Sabi ko ang ganda mo!" Sabi ko naman sa kanya at huminto naman siya.

"I know right!"

"Alam mo yung joke?" Pang-aasar ko sakanya. Tinapunan naman niya ako ng masamng tingin. Mwahhahaha XD

"Baliw kang babae ka!" Sabi niya at naupo ulit at kinuha ang cellphone niya at kinalikot ulit yun.

"AAAAHHHHH!!! Ano ba 'tong larong 'to! Di matapos-tapos! Sakit sa bangs!" Sigaw niya na ikinagulat ko naman. Ewan ko ba dito, parang ewan, bigla-bigla na lang sisigaw! Tsk.tsk.tsk

"Ano ba yang nilalaro mo?" Tanong ko sakanya at umupo ulit sa tabi niya.

"I'm playing flappy bird, and it soooo hard! Ultimo maka-2 lang di ko kaya!" Pagma-maktol niya. Kinuha ko naman sa kanya yung cellphone niya at cinilick yung 'play again' button at nilaro yun

"Oy, anong ginagawa mo?" Takang tanong niya.

"Malamang, naglalaro ano pa ba?" Sabi ko sa kanya habang naka-concentrate pa din dun sa nilalaro ko. Napangiti naman ako dahil naka-50 kagad ako! Yipiiiee!

"Oy! Ang bilis naman niyan! 50 kagad?! Unfaiiiiir!" Reklamo niya ng parang bata.

"Mag-concentrate ka kasi! Puro ka kasi Fafa Justin eh!" Sabi ko at pumunta sa kusina. Binuksan ko ang ref. At kumuha ng mga chichirya, nagtimpla rin ako ng Juice. Nagugutom kasi ako eh. Kaya magmi-midnight snack na lang ako.

"Oy! Akin na yung cellphone ko!" Sigaw niya saka pumunta dito. "Uy! Foods! Pengiiii!" Sabi niya

"Oo na! Dun tayo sa sala." Sabi ko naman at pumunta sa sala. Nilapag ko na ang pagkain at umupo sa sofa.

"Ye. Buksan mo yung tv!" Utos ko sa kanya. Binuksan naman niya yon. Kaya lang parang tinamad akong manood! "Patayin mo na lang pala." Sabi ko. Di naman siya umangal. Buti naman.

"Inaantok na ako." Sabi ni Yeye at humikab.

"Edi matulog ka na!" Sabi ko sa kanya.

"Okay sige! Goodnight!" Sabi niya.

"Ge! Have a bad nightmaaaare!" Sigaw ko naman sa kanya. Hahahahaha! XD

"Che!" Sabi niya at umakyat na.

Humilata ako sa sofa at nagisip-isip.

Kinuha ko yung cellphone ni Yeye. Naiwan niya kasi dito eh.

In-open ko yung messages. Baka kasi may boyfriend to eh! Di lang sinasabi samin! Hahahahaha xD

Ah wala naman pala!

Kinuha ko nalang yung mga pinagkainan namin ni Yeye at niligpit. Pagtapos kong magligpit, umakyat na ako sa kwarto ko at natulog.

***

Kinaumagahan, tinignan ko kagad ang orasan. It's 4:00 am in the morning. Tumayo na agad ako at naligo, at nagbihis ng uniform ko. Pagtapos kong magbihis, lumabas na ako ng kwarto at ginising ang iba.

"Oy! Tara na. Pasok na tayo!" Sabi ko sa kanila. 6:25 am na kasi. Sumunod naman kagad sila at lumabas na ng bahay. At pumasok sa school.

***

Jelly on te side :D

-------------

Sorry sa late UD!!! Sorry din dahil panget update ko ngayon.

Wahahahhaha! Pero sana nagustuhan niyo!

Read.Vote.Comment.

Tenchuuuu :*

-AymAlwaysSmiling ♡

Myeong (on-hold)Where stories live. Discover now