Chapter 8 : Isabel

61 0 0
                                    

{ Isabel's POV }

Hi. I'm Isabel Belle P. Villafuerte. P means Park. Studying at Z - University. And I'm pretty, tall, fair and kind :)

Nandito kami ngayon ni Jelly sa school grounds. Recess namin ngayon at katatapos lang namin kumain. Matagal tagal pa bago mag-time, may 30 minutes pa kami.

"Bel, akyat na tayo! Wala naman tayong gagawin dito eh!" Pagrereklamo ni Jelly.

"Osige tara." Pagsang-ayon ko sa sinabi niya.

Habang naglalakad kami sa corridor may nakabungguan kami. Ay di pala si Jelly lang kaya nahulog yung tatlong librong dala niya. Tinignan ko naman kung sino yung nakabunggo sa kanya.

At ganun na lang ang gulat ko na siya ang nakabungguan niya!

"Ahm.. Miss sorry.." Sabi niya at yumuko saka tinulungang pulutin yung mga libro ni Jelly

Pagtayo nilang dalawa, nakita kong nanlaki ang mata niya. Ni Lance.

"Je---" Di na natuloy pa ni Lance yung sasabihin niya sana dahil may biglang nagsalita.

"Yo! Mamen! How are youuu!" Si Yeye pala! Tinignan ni Yeye si Lance, mula ulo hanggang paa. "And who are you?" Tanong ni Yeye kay Lance.

"I'm Lance. Nice Meeting you." Sabi ni Lance ng nakangiti ng todo at nakipag-shake hands kay Yeye. Tinanggap naman ni Yeye yung kamay niya.

"Ahm.. Bel, di pa ba tayo aakyat. Ikaw Ye, tapos na Break time niyo ah." Singit ni Jelly. Humaygash! Ito na!

"Ah! Haha nag-cr lang ako, nakita ko kasi kayo eh. Sigi akyat na ako! Babush!" Sabi ni Yeye. Saka umakyat. Ok kinakabahan na ako! Sheeesh!

Bumalik na yung tingin ni Lance sa amin. Tinignan niya muna ako at saka tumingin kay Jelly.

"Je--" Di nanaman natuloy ni Lance yung sasabihin niya dapat kasi nagsalita agad ako.

"Ah... J-Jelly! Tara na! Akyat na tayo.. M-mag ta-time na eh. Ayokong ma-late." Sabi ko saka hinila si Jelly.

"Isabel. Wait!" Paghahabol ni Lance sa amin.

"Please, Lance go away!" Sabi ko sa kanya saka lumayo kay Lance kasama Jelly.

***

"Bel, Sino ba 'yon? Bat parang magkakilala kayo?" Tanong ni Jelly.

"Ah.. Jelly, wala lang 'yon. Kalimutan mo na 'yon." Sabi ko.

"Sure ka?" Tanong niya ulit.

"Yes. Don't mind me." Sabi ko sa kanya.

Haaaay.. Lance, bakit bumalik ka pa?

{ Jelly's POV }

Nandito na kami ngayon sa bahay namin. Ako naman ay nasa kwarto ko, nag-iisip.

Bakit ang weird ni Isabel kanina. Parang may... kaka-iba?

*tok tok tok*

"Pasok" Sabi ko na lang. Bumukas na ang pinto at ang iniluwa 'non ay si Isabel.

"Bakit? Problema mo?" Tanong ko sa kanya! Hahaha nagsusungit-sungitan lang xD

"Wala lang. Bat di ka pa natutulog?" Tanong niya sa akin.

"Wala lang, di pa ako inaantok eh." Sagot ko naman sa kanya, "Nasa baba pa ba sila?" Tanong.ko naman sa kanya.

"Oo. Naglalaro sila." Sagot niya

"Anong naramdaman mo kanina?" Tanong niya. Pinagsasasabi niya?

"Hah?" Tanong ko naman niya. Anong naramdam? Tch. Gulo niya ah.

"Kanina, nung nakabungguan mong lalaki kanina." Pati ba naman yun tinatanong niya? Di siya maka-recover dun ah!

"Pati ba naman yun tinatanong mo? Di ka maka-recover ah. Syempre wala akong naramdaman. Nagulat lang." Sagot ko sa kanya.

"Ahh.." Sabi niya with matching patango-tango pa. "Matulog ka na! Good night!" Sabi niya saka lumabas sa kwarto ko.

Haaaah? Weird niya ah! Haaay!

Tinignan ko ang oras. 8:10 pm na. Makatulog na nga lang!

Humiga na ako sa kama ko at natulog.

{ Joiz's POV }

"Hahaha! Tama ka diyan!"

"Hoy hindi kaya! Tigilan niyo nga ako sa mga kabaliwan niyo!"

"De walaaaa!"

"Hahaha! Wala ka pala eh!"

Nasa kalgitnaan kami ng pag-aasaran ng mapansin ko si Isabel na kanina pa nakatulala sa sulok. Kaya nilapitan ko siya.

"Hoy." Tawag ko sa kanya. Pero wala siyang kibo.

"Psst." Tawag ko ulit sa kanya pero wala pa rin siyang kibo. Kaya, winave ko yung ko yung kamay ko sa harap ng mukha niya.

Pero... wala pa rin siyang kibo -___-

Kaya sinampal ko siya. Mahina lang naman, tampal lang kumbaga.

At dun na siya nabalik sa reyalidad.

"Bakit?" Tanong niya sa'kin

"Lalim ng iniisip mo ah!"

"Ha? w-wala 'to" Haay. Nau-utal siya. It means, she's lying.

"You're lying."

"Okeyy! I give up. I'm thinking about Jelly." She said.

"What about Jelly?"

"Lance." She said. And.. I was shocked!

"What? He's back?" Sabi ko. Hindi pa rin maalis-alis ang gulat ko.

"Yeah."

"What happened?"

"Nakabungguan niya si Jelly kanina." And in that way. My eyes widen. No!!!!

"Noooo!!!"

"Haaay! Let's just sleep. We have school tomorrow right?" She said.

"Haaaaay! Alright. I'll just call the others." Sabi ko saka tinawag na ang iba at umakyat saka pumasok sa kwarto ko.

Lance, bat ngayon pa? Or should I say.. Bakit pa?

***

Isabel on the side :D

Myeong (on-hold)Donde viven las historias. Descúbrelo ahora