Chapter 17: Flashbacks

42 0 0
                                    

{ Migs' POV }

Alam kong mali ang ginawa ko kay Momo. I was drunk that time. Akala ko si Lanny si Momo. Ex ko kasi si Lanny. Pero napakatanga ko! 5th anniversary namin yon. Diba? Ang tagal naming dalawa. Maraming struggles at problema ang naranasan namin. Pero dahil sa nagawa ko? Nawala yung 5 years namin. Hindi ko sinasadya.. Alam ni Teng yon.

FLASHBACK

( One week after the incident )

May kumatok sa pintuan ko at agad kong pinuntahan yon kase baka si Momo yun.. Baka binalikan niya na ako.

Pero iba ang sumalubong saken..

*SMACK!*

"PUTANGINA MO MIGS! SINAKTAN MO KAIBIGAN KO!" sigaw ni Teng sakin. Sinapak niya ko sa mukha. Dahilan kung bakit nahulog ako sa lapag.

"Teng.. Teng.. Hindi ko sinasadya.. Lasing ako n-nun.. Akala ko si Lanny si M-momo.."

"Sa tingin mo maniniwala si Momo sayo ngayon?! Bakit hindi mo siya sinundan nung umalis siya?! Wala karing kwenta no! Kesa sundan mo siya at magsorry, nakipagsex ka pa sa ex mo! Nasaktan mo si Momo! Putangina! She lost her child because of you! Nawalan siya ng anak dahil sayo! Nawala ang anak niyo!" Nagulat ako sa sinabi niya.. Momo was.. Pregnant? "She was fucking depressed! Naglock siya sa kwarto! And you know what?! Sinugod siya nung ex mo nung asa mall kami! Tinulak niya at pinagsasabunot si Momo! Dahil sainyo ng ex mo nawalan siya ng anak! You fucking bastard! Alam mo ba yon?! Ha?! Alam mo ba na may magiging anak na sana kayo?! Bastard! Sasabihin niya na sana sayo yon! Nung 5th anniversary nyo! Pero ano?! Ginago mo siya Migs!"

"H-hindi ko ala-"

"Pano mo nga malalaman kung ginanun mo siya? Migs, alam kong hindi mo sinadya. Pero nasaktan si Momo ng sobra. Nawala ka na nga sakanya, nawala pa anak niya. Sa tingin mo konti lang sakit para saknya yon? You two almost had a family. Pero, look what you did. Marami ng nawala sakanya. Her parents, her child, now even you? Alam mo bang sobrang saya niya nung nalaman niya na magkakababy na kayo? Na dapat daw lalaki para kasing gwapo mo? Hindi niya ako tinantanan non. Sa sobrang saya niya hindi siya makatulog. Your baby was already 6 months nung 5th anniversary niyo, Hindi mo ba nahalata na ang laki ng tyan ni Momo nun? 6 months na Migs! 3 buwan nalang manganganak na siya! Pero ano? Nawala Migs, nawala." Bumuntong hininga siya at sinabi, "Aalis na ako Migs, sana ngayon masaya ka na." At sinarado niya na ang pintuan.

Myeong (on-hold)Where stories live. Discover now