~PATULOY
"I-it's okay Lance." Sabi ni tita saka ako niyakap. Niyakap ko naman siya pabalik at lalong tumulo ang mga luha ko. Ganun din si Tita.
Kasalan ko ito eh, kung hindi ko pinabayaan si Jelly di sana hindi nangyare sa kanya 'to.
"TITA!!! LANCE!!!"Nagulat kami ni tita sa biglang sumigaw atsaka kami naghiwalay sa pagkakayakap
Sila Isabel at Joiz.
"What Happened?" Tanong ni Isabel
"Anong nangyare?" Tanong ni Joiz. Kung hindi lang ganito yung sitwasyon ngayon, binatukan na ni Isabel si Joiz.
"Na-aksidente si Jelly." Sabi ko.
"H-huh?" Sabay na sabi nila. At unti-unti na ring bumabagsak ang luha nila. "B-bakit?" Sabi ni Joiz
"Jelly got bumped into a truck. But the truck driver didn't took their obligation." Sabi ni tita. Di naman truck yun ah? Van yun.
"Tita, hindi po yun truck, Van po yun." Sabi ko. "Oh, Sorry." Sabi ni tita "Ok lang po" Sabi ko nman
"Wait, Lance did you get their plate number?" Biglang tanong ni Isabel. Oo nga noh? Wait parang nahagip ng mata ko yun.
"N....noo... 6...8...4...2" Sabi ko. Yaaan! Yung nahagip ng mata ko!
"NOO 6842?"Sabi ni Isabel
"MALAPAD NA NOO 6842?" Sabi ni Joiz. Aish! Baliw talaga 'to si Joiz! Hayyyy...
"Ewan ko sayo Joiz" Sabi ni Isabel kay Joiz.
Bigla namang lumabas 'yung doktkor galing sa E.R at bigla naman akong kinabahan, sana ayos lang si Jelly.
"Doc, kumusta po ang anak ko?" Sabi ni Tita
"I'm sorry to tell you but she's in coma." Sabi nang doktor. A-ano? Na-comatose siya?
"Excuse me, but, what's coma? I've never heard that word before." Sabi ni Isabel.
"Hay, comatose 'yun! In short coma, hays!" Sabi ni Joiz.
"I'm sorry I didn't know" Sabi ni Isabel saka inirapan si Joiz.
"Hey, stop fighting. Ahm, doctor,How could that happened? She just got bumped into a van, tapos bigla siyang na-comatose?" Takang tanong ni Tita. Tama si tita. Paano nangyare yun?
"Because of the impact. Masyadong mabilis ang takbo ng sasakyan kaya nung nabunggo niya ang pasyente ay tumilapon ang pasyente." Tanong nung doktor.
Tama siya. Masyadong mabilis ang takbo ng Van kaya tumilapon si Jelly at...
"At nauntog ang ulo niya na may kalakasan, causing her brain to move. but, may possibility na magkaroon siya ng amnesia or hindi and may possibility rin na... you know" Sabi nung doktor. Teka mind reader ba 'to? Aish! Pero, alam ko mabubuhay si Jelly. Malakas siya, malakas ang best friend ko na mahal na mahal ko. Bestfriend ko na nainlove ako.