Chapter Three : Ako ang Nagwagi!!!

1.3K 15 4
                                    

Chapter Three

                “Hindi na, ayoko na! Lintek naman kasi Tim, muntik mo ng basagin ang muka ko.” Ano kaya ang pinagkaka-abalahan nitong si Summer, kanina ko pa kasi sya tinatanong kung anong profession nya, but she didn’t answer. “Tapos ngayon na umaayaw na ako sasabihin mo na payag ka na sa gusto ko, neknek mo!”

 

                “Ano ba ang trabaho mo Summer?”

                Tinitigan muna nya ako at saka nagsalita. “Eh ano naman sayo kung ano ang trabaho ko?” grabe naman ang isa na to, ang sungit. “I’m a Psychologist, now what?”

                Is she making a fool out of herself? As in sya isang Psychologist, impossible! 

                “Are you sure you’re a Psychologist?” wala kasi sa itchura nya na isa syang doctor, lalo na at isang Psychology doctor. “I didn’t mean any offense here, pero hindi kasi halata na doctor ka.”

 

                “You know what Mr. Tim Michael Gabriel wala naman sa itchura ng isang tao ang kaya nyang gawin. Gawin nating example ang sarili mo, hindi halata sa itchura mo na desperado ka na may mag-panggap na live-in partner mo to think na sikat ka, mapera at may body and looks to die for ka.”

                Why do girls always have those long explanations even if it’s not needed? Grabe lang sa daldal ang isang to, kaya siguro iniwan ng boyfriend eh.

                “Ok, I’m sorry! Please, pumayag ka na sa deal na ino-offer ko sayo. I badly need your service; I badly need someone who can pretend to be my girlfriend.”

                She looks at me na parang anytime ay kakainin nya ako ng buhay, then she sigh. “Alam mo kasi Tim ang hirap naman kasi nung gusto mong nangyari eh, pati personal kong pamumuhay magugulo kapag pumayag ako sa gusto mong mangyari. Pero naisip ko rin that this is one of the bustiest way para magantihan ko yung tarantadong lalake na yon na nanloko sa akin.” Then bigla na lang syang nag-iwas ng tingin.

                So, two birds in one stone pala ang mangyayari, kikita na sya makaka-ganti pa sya sa lalake na nanloko sa kanya. But I don’t care if I have to pay, then she’ll use me at the same time. I need someone like her who can lure those crazy girls and also my dad para tigilan na nila ako.

                “Ayaw mo pa ba nun, kumita ka na, makaka-ganti ka pa sa ex-boyfriend mo. Isipin mong mabuti ang lahat Summer before you make a decision. Ihahatid na kita pabalik sa bahay mo, tawagan mo na lang ako kapag nakapag-desisyon ka na.”

++++++++++++++++++++++++++++++++++

                “Salamat, tatawagan na lang kita kapag nakapag-pasya na ako. Don’t worry this will not take weeks; just give me a day or two.”

Love for RentTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon