*Samantha's POV**Bell Rings*
Buti nalang at walang nangyaring masama ngayon, well except yung nangyari kanina. Nag-aayos na'ko ng mga gamit ko ng biglang may "tumabig" sa'kin. Nang dahil do'n, nalalag halos lahat ng gamit ko.
"Oh! I'm sorry. I thought that there's no one's here!" Sigaw ng isang babaeng hindi mo malaman kung mahirap ba siya dahil kulang sa tela ung damit nya.
"*Sigh*" pagbuntong hininga ko nalang sabay dampot sa sahig ng mga nahulog na gamit.
"Are you ignoring us?!" Sigaw niya sabay hila sa braso ko.
"Engot ka pala eh." Sabay kuha ng braso ko mula sa kanya.
"What?!" Sigaw na naman niya. Sa totoo lang, nakalunok ba'to ng microphone?
"Hindi ka lang pala engot, bingi ka rin pala." Sabi ko sa kanya sabay ngisi.
"You b*tch!" Akmang sasampalin niya ko pero nagulat ang lahat ng may isang lalaki na pinigilan yung kamay niya.
"What do you think you're doing?" Sabi nito. Hindi ko siya kilala at hindi ako interesadong makilala siya.
"I-Ian?! Sh-she's being a b*tch! She deserves a slap!" Haha. Linta ba siya?! Pano ba naman, sinabi niya yun sabay kapit sa braso nung lalaki, na mabilis na tinanggal to.
"Do you think you're doing the right thing? Do you want to summoned in the principal's office and ruin the name of our class?!" Sigaw niya sa babae. Natameme naman yung babae pagkatapos niya tong sigawan. Tumakbo palabas ng room ang babae dahil madaming nakatingin sa kanya. '
'Ang akala ko pa naman makapal mukha mo, tsk!'
"Um hi. I'm sorry that this happened to you. I'm Ian. Ian Andrew Osller. I'm the class president of our class." Pagpapakilala niya sa'kin sabay alok ng handshake. Buti nalang at mukhang matino ang isang to'.
"Okay lang. Hindi naman mawawala ang mga ganyan sa mga school eh. Samantha nga pala. Sige, una na ko." Pagpapakilala ko rin sabay kuha ng bag at dumeretso na palabas ng classroom.
Pagkalabas ko ng building namin, nakita ko agad si kuya na nakasandal sa kotse niya. At ang mokong feeling pogi ang pose. Well, pogi naman talaga kaso puno ng hangin ang utak niya.
-_-
"Hey, you ready?" Sabi niya sa'kin sabay bukas ng pinto ng kotse niya. Tinanguan ko nalang siya at sumakay na.
Ng makauwi kami, nagpaalam ako na aakyat na'ko sa kwarto ko para magbihis.
Tapos na akong magbihis ng narinig kong sumigaw si kuya mula sa baba.
"Sam! Bumaba ka na! Kakain na!"
"Opo!" Sakto nagugutom na'ko. Kulang yung kinain ko kanina. Ikaw kaya matapunan ng pagkain?
Bumaba na ako at naabutan kong uupo na si kuya. Kaya umupo na rin ako. Pag talaga kumakain kami ni kuya, tahimik lang kami. Hindi sa awkward kami, siguro dahil komportable kami sa isa't isa.
Nang matapos kami ay ako na ang nagligpit habang si kuya naman umakyat na at matutulog na ata. Ang trip ko talaga sa lahat yung katahimikan eh. Ng matapos ako ay ni lock ko na ung bahay at umakyat na rin sa room ko.
Bago matulog, nagbasa muna ako ng libro hanggang sa nilapitan na ako ng antok.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Nagising ako ng marinig ko na yung alarm clock ko. 6:00 am? Ang aga pa ah.. Teka 6:00 AM?! Anak ng! 7:00 ang pasok ko! Bakit ayun yung alarm time ko? Nako naman oh!
Nagmamadali akong na ligo at nagbihis. Buti nalang at halos sabay kami ni kuya na lumabas ng kwarto at late din ang gising niya. Sumakay na kami sa kotse at pupunta ng school.
6:46 na! "Kuya bilis! Baba na ko!" Sigaw ko kay kuya.
"Hoy Sam! Wag mo'kong sigawan! Oh!" Sigaw nya sabay unlock ng kotse.
Lakad-takbo ang ginawa ko. Ayoko sa lahat ung nalelate eh! Third floor pa naman yung room namin. Hay... Nang makaakyat na ako, dumeretso na ko sa upuan ko sabay dukdok. Bwisit na hagdan na yan. Maya maya dumating na si Ms. Cheng at sinimulan na ang klase.
____________________________________________________________
Natapos ang klase ni Ms. Cheng. Dudukdok na ulit sana ako ng may kumalabog sa pinto.
"TUMAYO ANG LAHAT AT BATIIN AKO!" Sigaw nito. Grabe naman itong teacher nato. Daig pa isang leader ng hoodlum sa itsura. Ang panget. Hindi naman sa judgemental pero nagcoconnect ung itsura at ugali niya.
"Ayan na naman si Gan.." Bulong ng katabi ko.
"Gan?" Tanong ko.
"Gan-liit ng hiya." Saat nito.
"Pftt-!" Muntikan pa'kong tumawa ng malakas. Kinginang bansag na yan! Hahahahahaha.
"OH!-" singhap nito.
"B-Bakit?!" Bulong ko.
"A-Ah w-wala, wala!" Sabay ngiti na parang nashock siya.
'Weird'
Anyway, ang sungit nitong si Mr. Gan ha. Science teacher namin siya. Nagsimula ang klase niya ng maingay.
--------------------------------------------------------------------------------------------
Hi again! Thank you for reading!Warning!!: Some chapters might include some profanity and bad actions! Please do not imitate! Read at your own risk!
Disclaimer: All of this is just part of the author's imagination only! The names, the settings, the places, the events and etc.
-Sammy🐰
BINABASA MO ANG
Light Academy
Teen Fiction"She's mysterious." "J-Just who are you?" "W-Who am I?" "T-Tell me.. It's not true, r-right?" _________________________________________________________________________ I'm so sorry about the changes! I'm still a beginner who wants to learn more abo...