Chapter 17

13 2 0
                                    


*Samantha's POV*

When I wake up the next day, Papa is making breakfast downstairs.

"Good morning." Bati ko ng makababa ako sa hagdan. Lumingon siya at ngumiti.

"Morning, Princess." Nakangiti niyang bati pabalik. Napataas naman ako ng kilay sa tawag niya sakin.

"Please don't call me that. It's not like me." Sabi ko at umupo.

Inilingan niya nalang ako. "Call your brother. He's still sleeping when I came to look on him earlier."

"Ok.." Bagot na sabi ko. Umakyat ako at pumunta sa kwarto ni Kuya. Kumatok ako ng dere-deretso. As in dere-deretso.

"KUYAA! GISING NAAA!!" Sigaw ko habang kumakatok parin. May narinig naman akong kumalabog sa loob kaya tinigil ko na ang pagkatok.

"What the hell, Samantha?!" Sigaw ni Kuya ng pagkabukas na pagkabukas niya ng pinto.

"Gising na daw sabi ni Papa!" Sigaw ko sa kanya sabay kumaripas ng takbo pababa.
Hinihingal ako ng makarating ako sa kusina.

"Loko ka talagang bata ka." Sabi ni Papa na umiiling pa ang ulo. Tapos na siyang maghanda kaya umupo na ako. Kukuha na sana ako ng pagkain ng tinapik ni Papa ang kamay ko. "Hey! Wait for your brother!"

"But he takes AGES to finish to get ready!" Reklamo ko.

"Who takes 'AGES' to get ready again?" Biglang sabat ni Kuya na naka-ayos na ang itsura papuntang school. "Aren't you the one who takes 'AGES' to get ready?" Tanong niya na ginagaya pa ang boses ko sabay tingin sa itsura ko.

Napatingin ako sa itura ko na naka-pajama parin at hindi pa nag-aayos. Nakangiting tagumpay siyang umupo sa kabilang side ng mesa. Napa-irap nalang ako at kumuha na ng pagkain.

"I heard that you're going to hold an exhibition before the exams right?" Tanong ni Papa. Panong hindi niya maririnig ang exhibition eh principal siya?

"Yes." Maikling sagot ko.

"Well, the exams are going to be next week, right? You need to study well if you want good grades." Sabi ni Papa.

Tumango nalang kami ni Kuya. Nang matapos na akong kumain ay nagpaalam na ako para mag-ayos. Tumaas ako sa kwarto at dumeretso na sa banyo para maligo. After kong maligo ay namili ako ng susuotin. Kumuha ako ng high-waisted cargo pants na green, plain gray na shirt, and a transparent belt. Tinuck-in ko yung shirt at nagsuot ng black shoes. Sinuklay ko ang buhok ko at naglagay ako ng isang clip na regalo sakin ni Mama nung 16th birthday ko. Chineck ko ang itsura ko sa salamin sa kwarto ko at kinuha na ang bag ko. Bumaba na ako at naabutan kong naghihintay si Kuya sa pinto.

"AGES!" Sabi ni Kuya na ginagaya ang boses ko. Nauna na siyang pumunta sa sasakyan.

"Hey, be careful on your way to school." Nakangiting sabi ni Papa at hinalikan ang noo ko.

"Will do." Sabi ko at pumunta na sa kotse.

Walang imik-imik na pumunta kami sa school. Nang makarating kami ay huminto na si Kuya sa may harap ng school.

"Sasabay ka ba mamaya?" Tanong ni Kuya bago ako makababa.

"No. Pupunta akong hospital mamaya after school para dalawin si Alisa." Sagot ko at bumaba na ng kotse. Umalis naman na agad si Kuya para i-park ang kotse niya. Naglalakad ako ng may tumawag sakin.

Light AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon