~kabanata 8~
Kinabukas nandito ulit si Lander. Akala ko mabibwisit nanaman ako sakanya pero hindi.
Naka upo pa ako sa sala ng lumapit siya sa akin, "ahhmm.. Ano..." naka ngisi siya, "Soryy" kaniyang sambit.
Tinaasan ko siya ng kilay. "Get out of my sight." mataray kong litanya.
"So harsh, i just want you to be my friend... With benefits." inakbayan niya pa ako
"Eh?" napa-maang ako sa pinag sasabi nito at tinanggal ang pagkaka akbay niya. Baliw ba 'to?
At umalis na ako roon.
"Wow sarap nito! Ang galing naman magluto ni manang Angelita!"
In the end nagka sundo rin kami ni Lander, to be honest he's kind naman pala.
"Agreed."
"hahahaha!"
"Wow kuya Lander parang ngayon lang nakatikim eh!"
"Of course not, actually Raiven invited me to eat with you guys," aniya na naka ngisi.
"Look, akala ko ba ayaw mo kumain?"
"Tapos------"
"WILL YOU PLEASE STOP?! ANNOYING." ma-awtoridad at mariin na sabi ni Joktan. Agad kaming natahimik dahil sa sigaw niyang yun. "Eunice, she's bad influence for you." what? Masama ba akong impluwensya kay Eunice? "And you Lander.... you still have no manners." Tinignan niya ako ng matalim na parang may ginawa akong masama. "Ikaw ba...." nakatingin pa rin siya sakin habang sinasambit ang nais. "Are you.... are you coming with me?" Aniya na sumimsim ng kape.
Nangunot ang noo ko. Diba galit siya sa akin? Bakit niya pa ako papasamahin? "Ano kasi eh...." tinignan ko si Lander na nag-aalangan. Nangako na kasi akong sasama kami ni Eunice sakaniya, sa tagong lugar naman daw. At kahit naman sumama ako kay Joktan wala nanaman akong mapapala.
"No. Hindi pwede." Si Lander na ang sumagot.
Bumalik sa malamig na ekspresyon ang mukha niya at hindi malaman ang emosyon. "Okay." Tumayo na siya atsaka umalis.
"After now, Joktan's still weird and boring." Bulong ni Lander sa amin.
"Oo nga." Sang-ayon ni Eunice.
"I think he badly needed a rest?" Ani ko.
"Don't mind him." Sabi ni Eunice at nagpatuloy na lang ako sa pagkain na luto ni manang.
Actually Lander is nice naman pala. Mahangin lang siya pero deep inside mabait. Mukha siyang fuckboi pero hindi naman pala, kaya pala nauuso ang katagang don't judge the book by its cover. Siguro ugali niya lang talaga ang mang good time.
"Let's use my car." Komento ni Lander.
"L-lander anong lugar na 'to? Mukhang malayo na?" Nag-aalinlangan kong sabi. Kabilin bilinan ni Guider na bawal akong lumabas baka may maka kita sakin na aking kakilala, pero sadyang makulit si Lander, ang sabi niya sa tahimik niya ako dadalhin.
Ngumisi naman siya ng nakakaloko. "Relax, malapit na tayo."
Lumingon ako kay Eunice at nakitang kalmado lang siya na nakikinig sa earphones niya.
Medyo nakakaramdam ako ng kaba. Baka nag papakabait lang si Lander sa amin? Ang laki ng ngisi niya ngayon eh. Mukhang may masamang balak gawin.
"Lander mabuti pa bumalik nalang tayo-----"
YOU ARE READING
When you were gone
Espiritual"I want u baby, but u is silent" "Bastusan?" -Raiven Date started: December 31, 2017 ENJOY READING 😘