BERNARD'S POVNagising ako nang marinig kong tumunog ang alarm clock ko. I looked at it and saw that it's already 7:15 in the morning. Mamayang 8:30 am daw kami aalis palabas ng academy. Pupuntahan namin ang mom ni Emily at doon kami sakanila titira sakanila for a week. I already informed the two, si Zachary at Jacob. Walang pasok ngayon dahil Saturday. Agad na inihanda ko ang gamit ko at naligo na.
Pagkatapos kong maligo ay nagbihis na ako. I wore my burgundy red long sleeved shirt, black ripped jeans, and of course... my magical elemental necklace. Lahat naman kaming magic users ay meron nito.
I also wore my ruby bracelet of protection, nakalink ito sa bracelet ni Emily at nakalink rin ang bracelet niya dito sa bracelet ko na ito. Sinuot ko narin ang red friendship bracelet na ginawa ko nuong bata pa ako, I also made one for Emmy before. Hindi ko nga lang alam kung nasaan na siya ngayon... tsk! Magkamukha nga sila ni Emily eh.
Gising narin si Zachary. Hindi ko alam pero may pakiramdam ko na may alam sila na something na hindi ko alam. Tsk! I think I need to know... I wore my burgundy red rubber shoes, pagkatapos kong suotin yun ay tinawag ko si Zachary.
"Zachary?" Tawag ko kay Zach. Lumingon naman siya sakin.
"Hmm?" Sabi naman niya. Tsk!
"May nalalaman ba kayo na hindi ko alam. Feeling ko kasi—" Sabi ko na pinutol niya.
"Do you really want to know?" Tanong niya sakin. Tumango lang ako. Bigla namang lumungkot, at natatakot ang naging expression ng mukha niya.
"I'm sorry... for betraying you all." Sabi niya at merong pumatak na luha galing sa mga mata niya. Betraying? Bakit?
"I betrayed you, all of you here... kumampi ako sa mga enemies dahil gusto kong mapasaakin lang si Em—" Sabi niya na naputol dahil sinapak ko siya agad. I punched him on his face. Sinapak ko siya ng sinapak pero hindi naman siya lumalaban, mabuti naman at alam niyang deserve niya ito. He's a traitor!
Maya-maya lang ay may tumulong dugo galing sa ilong niya. Dumudugo rin ang mga sugat niya sa mukha niya dahil sa pagsuntok ko kaya itinigil ko nalang rin ang panununtok ko sakanya. He still used to be my best friend.
"Bernard... please protect Emily, palagi mo siyang bantayan. Nakapaligid kay Emily ang enemies. Lagi siyang sinusundan ng enemies." Sabi ni Zachary sakin.
EMILY'S POV
Kaninang 6 am pa ako gising. Handang-handa na ako... hindi naman na ako nagpack ng things ko dahil pupunta kami sa house ko, and nandoon lahat ng gamit ko. I wore my mint green shirt, long sleeve ito. Naka-white ripped jeans rin ako. I wore my mint green rubber shoes. Of course, suot ko rin ang Magical Elemental Necklace ko.
I also wore the bracelet that Bernard gave me... tsk! Naalala ko naman yung friendship bracelet na ibinigay sakin nuon ni Buntot. I wore my white wrist watch. I checked the time, it's already 8:10. Yehey! Excited na ako...
Lumabas na ako ng dorm, dala ko ang white leather backpack ko. Naglakad ako papunta sa main gate ng academy. Dito kami magkikita-kita na apat, tsk! Maya-maya naman ay dumating na silang tatlo.
BINABASA MO ANG
Emerald Academy : School of Magic [COMPLETED]
Fantasy[BOOK 1] A school where magic lives, and where impossible things happen. Fantasy turns into reality. Impossible becomes possible. Light and Dark. The most powerful of the powerful. Welcome to Emerald Academy, and Emerald Kingdom! The long lost pri...