Chapter 15 : Jacob's New Mission

24.4K 782 26
                                    

EMILY'S POV

"Good morning Ayla!" Bati ko sa kanya. Mas maaga narin kasi akong nagigising kesa kanya. Especially, nakatulog ako kahapon.

Nagising ako kagabi at chineck ang time. It was just 8:48 pm. Kaya pinagpatuloy ko nalang ang pagtulog ko. Hindi na ako nakabalik sa training room kahapon. It's 6:24 in the morning, by the way. May pasok rin kami.

Nakabihis at nakapag-ayos na ako at nakakain narin ng almusal.

"Good morning Emily!" Bati naman sakin ni Ayla. Bumaba siya galing sa higaan niya at inayos ito. Tumingin naman siya sakin.

"Oo nga pala, tinanong ako ng The Dangerous Three kahapon kung nasaan ka. Hindi ka raw kasi bumalik sa training room. Halatang nag-aalala sila sayo kaya sinama ko sila. Pumunta kami dito sa dorm room natin at nakitang ang sarap sarap ng tulog mo dyan sa higaan mo." Sabi ni Ayla sakin.

"Jacob giggled, Zachary sighed in relief, and Bernard said something to himself. I heard it, he said; "it must've been tiring." Sabi pa ni Ayla. Napangisi naman ako.

"Mag-almusal ka nga muna! May tuyong laway ka pa nga sa mga gilid ng bibig mo eh!" Sabi ko sa kanya. Tsk.

"Grabe ka naman... but it's true, worried talaga sila sa'yo at halata iyon." Sabi ni Ayla. Nagstart na siyang kumain ng almusal. Nagtimpla rin siya ng kape.

*Knock, knock, knock*

Binuksan naman ni Ayla ang pinto nang may kumatok dito. Nakita ko naman ang tatlong ewan nang nakabukas na ang pinto. Tsk. Pumasok naman sila.

"Nakapag-ayos ka na pala..." Sabi ni Zachary. Naka uniform narin silang tatlo at naka-ayos na. Just like me.

"Good morning Emily!" Bati naman sakin ni Jay.

"Kamusta ka naman?" Tanong ni Bernard sakin.

"Umm... good morning! Bakit nga pala kayo napadalaw dito?" Bati at tanong ko narin sa kanila. Tsk.

"Well, pumunta kami dito para kamustahin ka." Sabi ni Zachary.

"Ah okay." Sabi ko. Nakatungo akong nakikipag-usap sa kanila, ang awkward eh.

"Hindi mo pa nasasagot ang tanong ko." Sabi naman ni Bernard. Ano nga ba yun? Ah!

"Uh, okay lang naman ako." Maikling sagot ko.

"Hindi mo manlang ba ako tatanungin kung kamusta ako?" Tanong ni Bernard. Ewws! Shet naman. LOLLIPOP, LOLLIpacute! LOLLIpakyu! Assuming masyado! Tsk. Disgusting! Nakanguso pa siya ngayon. Tsk. Yucks!

"Umm, sige... so, kamusta na ang mga kapatid mo?" Tanong ko sa kanya.

"Ang sabi ko, tanungin mo kung kamusta ako hindi yung mga kapatid ko. Anyways, okay lang naman sila... tsk." Sabi ni Bernard. I giggled.

"Fine... kamusta ka na?" Tanong ko kay Bernard. Tsk, napilitan lang naman ako...

"Okay lang rin. U-uuh, gusto mo bang sumabay sa amin papunta sa school buildings? Mag bike tayong apat papunta doon! Tapos papasok na tayo sa boring na classroom natin... tsk." Sabi ni Bernard sakin. Parang nasa good mood ata siya ngayon ha. Friendly mode! Haha!

Emerald Academy : School of Magic [COMPLETED] Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon