BERNARD'S POVEmily, ikaw din pala ang kababata ko na tinatawag kong Emmy. Ikaw rin pala yung tumatawag sakin ng Buntot. Ikaw pala siya...
"Mom? Magkakilala na pala kayo?" Sabi ni Emily kay tita. Tumango naman si tita.
"Siya yung kababata mong tinatawag mong buntot. Remember him?" Halatang nagulat si Emily dahil sa sinabi sakanya ng mom niya. Haha! Emily, kung alam mo lang gano kita namiss nung bata pa tayo...
"Si-siya... siya si Buntot?!" Parang gusto kong matawa kay Emily ngayon. Grabe siya kung makapag-react. Tita Lauren giggled...
"No way! Hindi ako naniniwala! Hmp! Sige nga, anong klaseng bracelet ang ibinigay mo sakin nuon kung ikaw nga siya?" Sabi ni Emily sakin. Pfft... hahahaha!
"Friendship bracelet, remember? Ako ang gumawa nun for us?" Sabi ko naman sakanya. Natameme naman siya. "Here..." I showed her the bracelet na ginawa ko when we were still young, suot ko ngayon yung friendship bracelet eh...
"That's still with you?" Gulat na sabi sakin ni Emily. Why Emily? Nawala mo ba yung friendship bracelet na ginawa ko nuon for you? Nalungkot naman ako. Tsk! Nagulat naman ako nang yakapin ako ni Emily. "I've missed you so much Buntot!" Kumawala naman siya sa pagkakayakap niya sakin. "Wait lang ha..." Sabi niya ulit at pumunta sa kung saan.
Maya-maya lang ay bumalik na siya dito sa sala, may tinatago siyang kung ano sa likod niya. Ano kaya yun? She showed what's in her hand, yung friendship bracelet yun na ginawa ko for her. Maiiyak na ata ako... sinuot niya rin yung friendship bracelet after niyang ipakita sakin.
"Surprised ka din noh? I kept it, of course... galing sayo 'to Buntot eh." Sabi sakin ni Emily. Tsk! Ano ba itong tinatawag nila sakin? Buntot, Dragon, Barney? Hayyss... pero okay lang. Buntot naman talaga tawag sakin ni Emily nuon eh... hindi ko nga lang alam kung bakit. Tsk!
"Wanna know why I used to call you Buntot? Lagi ka kasing nakasunod sakin, lagi mo akong sinusundan kahit saan ako magpunta. Lagi kang nakabuntot sakin, hayys... kahit ngayon, ganun ka parin." Hoy! Langya! Tsk! Well, I agree. Nuong una palang siya pumasok sa Emerald Academy sinundan ko na siya eh. Nung bata pa kami, ganun rin ako sakanya.
"Sige, saglit lang ha... may kukunin lang ako." Sabi ni tita Lauren at pumunta sa kung saan. Halatang medyo confused sina Jacob at Zachary. Tulala nga eh! Haha! Sinabuyan ko nga ng malamig na tubig sa mukha. Pfft...
"BERNARD?!" Sigaw nung dalawang ungas. Nagtawanan lang kami ni Emily.
"Baliw ka talagang Buntot ka! Hahahaha!" Emily said while laughing. Dumating naman ulit si Tita Lauren.
"Ito oh... pictures niyo nung bata pa lang kayo." Tita Lauren said and nilagay niya sa table yung pictures. Naka picture frame pa yun... mga pictures namin yun ni Emily nuon. Namiss ko talaga 'to. I looked at the picture where I was hugging Emily from her back. Parehas kaming nakangiti ng todo. Ang cute namin... meron ring picture na si Emily naman yung nakahug sakin from my back. Pfft...
——FLASHBACK——
"Emmy! Stop hugging me from my back! You're really annoying..." I said to Emmy. She hugged me from my back kasi. Our parents wanted us to take a picture with each other. This is the first time that I will take a picture with her.
"Hmp! Then don't take a pic with me..." Hayys... she's really annoying!
"Fine... fine, fine!" I said, annoyed. We posed and the photographer continued to take our pictures. Emmy is hugging me from my back again... tsk!
——END of FLASHBACK——
And that's the story behind that picture where Emily's hugging me from the back. I was really annoyed... haha!
"Anak, wala ka bang gustong itanong sakin?" Tita Lauren asked Emily.
"Meron po... marami." Emily said.
EMILY'S POV
"Meron po... marami." I said. Marami akong gustong itanong kay mom... such as; "Mom? Sino po ba talaga ang dad ko?" I asked.
"S-si... Esmerallde Smaragdus. Siya ang dad mo... he was the King of the Emerald Kingdom." My mom said.
"P-po?" Gulat na sabi ko.
"Long time ago, naging magkaklase kami ni Esmerallde. Mga nasa age niyo lang rin kami nuon. Lagi kaming magkasama ni Esmerallde, until... we fell in love with each other. Esmerallde married me, I became the queen and he became the King of the Emerald Kingdom. We had a baby... and that's you." Sabi ni mom, medyo naiiyak siya.
"Simula nang ipinanganak kita, ramdam na ramdam na namin ang lakas ng aura mo. Pinahulaan pa nga namin kung ano ang kapangyarihan mo eh. Ang sabi ng future seer sa amin ay ikaw ang magiging pinakamalakas at pinakamakapangyarihan sa mundo ng Magic. Nagmana ka daw kay Esmerallde na meron ng lahat ng kapangyarihan. But that's not all... meron ka pang Ancient Magic. Which is really rare na kahit ang dad mo, wala ng kapangyarihan na ganyan." Sabi pa ni mom.
"Until... sinugod tayo ng enemies. Nandun tayo sa The King's Forest nuon, tinatawag na yung Dark Forest ngayon. You were just 6 months old nuon." Naiiyak si mom.
"The enemies attacked us. Ikaw ang gusto nilang kunin, gusto ka nilang kunin dahil sa kapangyarihan mo. Your dad told me to take you here. Sabi niya na dito muna tayo manirahan at huwag muna sa Magic World... so, while we were being attacked by the enemies, your dad made a portal for us. Pumasok tayo doon. Sabi niya susunod raw siya sa atin pero, nabalitaan ko nalang na wala na siya." My mom bursted out crying. We comforted her.
"Nung nandito na tayo, pinalitan ko ang apilyido natin for our safety. From Smaragdus, I changed it to Greene. Pati first name mo from Emma, to Emily. Nung nalaman ko na sa Emerald Academy ka mag-aaral, pinabayaan nalang kita dahil, I think na it's time for you to know who you truly are. You're the long lost princess, Emily... your name was Emma Esmeralda Frost Smaragdus." Sabi ni mom na ikinagulat naming apat.
From Emma Esmeralda Frost Smaragdus, she changed it to Emily Esmeralda Frost Greene. Si mom naman... from Lauren Lavender Frost– Smaragdus, she changed it to Lauren Lavender Frost– Greene. Wala na akong maitanong kay mom, nasagot na niya ang lahat ng katanungan ko.
_____________________________________
Hi Emeraldians!💚💖💚💖💚💖
I hope you liked the story!💖💖💖
Please keep supporting...💖💖💖
Vote. Comment. Share.Love lots,
— Krissy💖
BINABASA MO ANG
Emerald Academy : School of Magic [COMPLETED]
Fantasy[BOOK 1] A school where magic lives, and where impossible things happen. Fantasy turns into reality. Impossible becomes possible. Light and Dark. The most powerful of the powerful. Welcome to Emerald Academy, and Emerald Kingdom! The long lost pri...