the vacation

39 0 0
                                    

Chapter 1

*the vacation*

AAAAYYYYYYYYYYYYOOOOOOOKKKKKOOOOOO SSSSSUUMMAAAAMMMMMAAAA!!!

Badtrip naman oh! Bakit pa kailangan sumama ako eh hindi naman kailangan yung presensya ko dun sa lugar na yun. Mas maganda pang maglagi ako sa bahay at makapiling ang aking mahal na computer kesa magbilad sa araw sa bukid na yon.

"Hoy Ren bilisan mo at ikaw na lang hinihintay! Mas mabagal ka pa sa pagong kung kumilos dyan."

Oh ayan sumigaw na mama ko. Ayaw ko naman kasi talaga sumama bakit ako pa pinipilit nila? Yung kapatid ko lang naman gustong-gusto pumunta dun para makasama yung mga Mangyan nyang mga kaibigan. SUS!

"Nandyan na po! Teka lang!" Sabi ko ng may kasama pang padyak.

Ou nga pala, di pa pala ako nakapagpapakilala sa inyo. I'm Ren. BABAE. At luluwas kami ngayon papunta sa probinsya ng Mama ko. Don't get me wrong. Hind naman sa hate na hate ko yung lugar na pupuntahan namin. Ayoko ko lang talaga dun kasi nga, basta!

Every year umuuwi kami sa province ni Mama at every year din pahirapan ng pagpilit sa akin na sumama. Maganda yung lugar. Pati yung mga relatives ko dun ok naman ang trato samin pero hindi ko lang talaga maintindihan kung bakit ayaw na ayaw ko sa lugar na yun.

"Ate malapit na tayo. Excited na ko makita sila ^___________________^"

"Ako man -________-" walang kalatuy-latoy kong sabi.

"Ou nga ate halatang halata na excited ka sa vacation natin na to no?" sabi ni Jay sabay ngiting aso.

"Whatever." Sabi ko na lang at baka mabatukan ko tong kapatid ko na to. Babae din yan kahit Jay ang pangalan nyan.

"Hoy kayong dalawa tumigil na kayo jan. Kayo babatukan ko makita nyo."

Yan si kuya Marcy. At lalaki talaga yan. Astig Mama at Papa namin magpangalan kaya ganyan ang kinalabasan namin. Every school year ang pangalan ko ay nakalagay sa list ng mga boys at ganun din ang dalawa ko pang kapatid. Epic fail lungs. (_ _')

=Marinduque=

"Naku! Ren gumaganda tayo ah! Mas pumuti ka yata ngayon kesa dati. Ano ba sikreto mo ha? AT! Jay!! Ang cute mo pa rin talaga at ito namang si Marcy pogi pa din!"

Yan si tita Yves. Ang pinakamaingay naming tita. Ewan ko ba pero parang laging nakalunok ng megaphone ang tita ko na yan.

"Hoi Yves bakit ba ang ingay mo? Nasa harapan mo lang yung mga kinakausap mo sumisigaw ka pa jan" -Tita Louise.

Si tita Louise naman ang pinakamasungit namin na tita. Lagi gilang nagkakabanggaan ni tita Yves dahil si tita Louise ay medyo may pagkamasungit. Magmemenopause na kasi.

"Oh eh ano naman? malaki naman tong bahay natin at malayo yung iba nating kapitbahay kaya ok lang yan. Wala ng makakarinig na iba bukod sa tenga mong sobrang linis" May pang-aasar na sabi ni tita Yves.

"Hep! Hep! Hep! Easy lang mga tita. Alam naming pogi ako at magaganda na tong mga kapatid ko kaya hindi na kayo dapat mag-away pa." epal na sabi ni kuya.

-________-  -----> Ako

?_?             ?_?  ------> tita Yves at tita Louise

^_______^ ------> kapatid kong bulol na si Jay

"Wow! Astigin ka talaga kuya! Alam ko na kung kanino ako nagmana pati si ate Ren alam ko na din kung kanino ^_______________^" -Jay

My cousin's ex-boyfriend.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon