Aissa's POV
I was hoping he'd stop me. I was hoping that he'd actually follow me and explain even after what I said. But I was wrong. He really isn't my brother anymore. That man isn't my brother.
"Aissa?" I heard Shanice say which caused me to stop thinking.
"James..." I knew all along that it wasn't him. I knew all along that it was Shanice. But I couldn't bring myself to believe that it actually was her.
"Let's go, Ai.." kalmadong sabi ni Shanice. Tumayo na ako at akmang pupunta na sa kotse ko ng pigilan ako ni Shanice.
"Be careful, Ai. Please." pagmamakaawa ni Shanice. I just nodded slowly and headed to my car. Alam kong nag-aalala si Shanice sa akin. Sumakay na ako sa kotse at pinaandar ko na iyon. Hinintay ko muna paandarin ni Shanice yung motor niya tsaka pa lang ako umalis. Nakita kong mabagal lang ang takbo ni Shanice sa likod ko. Tumunog yung cellphone ko dahilan para magulat ako. Kinuha ko iyon sa bulsa ko at sinagot.
"Hello?" sabi ko. I didn't even know whos calling.
"Focus on driving." dinig kong sabi ni Shanice sa kabilang linya.
"I am Shanice..I am." mahina kong sabi.
"I can see that you aren't." seryosong sabi ni Shanice.
"Fine. I probably am not. It is not that big of a deal." sabi ko.
"Yeah..Whatever Aissa. Just turn left at that corner." sabi ni Shanice. Tumingin ako doon sa kaliwang kanto at nakita kong papunta iyon sa kanila.
"Why?" tanong ko.
"You are staying at our house, right?" tanong ni Shanice.
"Uh..I suppose." sabi ko at binaba na yung tawag. Lumiko na ako doon sa kanto at ganun din si Shanice. After 5 minutes, nasa bahay na kami nila Shanice. Huminto ako sa may gate nila habang si Shanice, pinasok yung motor niya sa garahe. Bumaba na ako ng kotse ko at hinintay ni Shanice.
"Come on." dinig kong sabi ni Shanice. Pumasok na si Shanice sa loob at iniwang bukas yung pinto para makapasok ako..One side of me wants to go back to my apartment. The other wants to stay here, at Shanice's. I chose to stay here. Pumasok ako sa loob at nakasalubong ko yung tatay ni Shanice.
"Ah. S-Sino k-ka?" nauutal na tanong ng daddy niya.
"Aissa po. Aissa Mariz Catabay. Best friend po ni Shanice." pagpapakilala ko. Of course he wouldn't know who I was.
"Aissa!" dinig kong sigaw ni Shanice.
"Ah. Sige. Mukhang tawag ka na ni Shanice. Ako nga pala yung tatay niya." sabi ng tatay niya at ngumiti. Ngumiti rin ako ng pilit sa kanya at umakyat na. Pagkapasok ko sa kwarto ni Shanice, sinara ko agad yung pinto.
"What took you so long?" tanong niya.
"Umm..Nakasalubong ko yung daddy mo." mahina kong sabi.
Shanice's POV
"Oh." that's all I managed to say after what Aissa said. Kinuha ko na yung extra blanket sa closet ko at nilatag sa sahig. Kumuha ako ng dalawang unan mula na kama ko at nilagay rin sa sahig.
"I'm taking the floor." sabi ko kay Aissa.
"But Shan-"
"I said I am taking the floor." malamig kong sambit.
BINABASA MO ANG
Nothing But Trouble
AzioneNagpanggap silang pamilya ni Shanice. Sila ang tumayong pamilya niya halos buong buhay niya. Ayaw nilang malaman ni Shanice ang totoo. Pero, nagkasundo sila na sabihin na kay Shanice kapag sumapit na ang kan'yang ikalabing-walong kaarawan. Ayaw man...