22

76 2 0
                                    


I hit his hand because hes always held my hand. Kala mo naman bigla ko siyang tatakasan eh.

" Hey you stop! Dont hold my hand will you?" masungit na utos ko sakanya.

Napahinga ako nang malalim ng hindi niya ako sinunod kaya ako na mismo ang bumitaw sa pagkakahawak niya sabay lumayo.

Kinunutan niya ako ng noo " Baby naman" Nakasimangot niyang sabi.

Baby-what?

Yung puso ko grabe ang OA tumibok ha? Umiwas nalang ako ng tingin sakanya at inunahan siyang maglakad, ilang minuto ng lingunin ko siya at napangiti ako nang makita siyang nakatitig habang nakasimangot saakin.

" W-hat's that face?" natatawang tanong ko sakanya

Tumakbo siya papunta sa tabi ko at pinisil bigla ang pisngi ko " Bakit ayaw mong hawakan ko ang kamay mo?"

" Baka may makakita" maikling sagot ko

Naramdaman kong dahan dahan niyang hinawakang muli ang kamay ko at saka pinagsaklob.

" May makakita man o wala ano naman pakialam nila?"

" Hindi mo kasi ako naiintindihan-"

" Paanong hindi? I don't care on others, I don't care what their thinks about us at sana ganon ka din"

Natahimik naman ako. Paano kapag nakita kami ni Wella? Paano kapag nakita kami ni Adrian? Paano-

" Just ignore and don't mind them" bulong niya saakin.

Hanggang sa makabalik kami sa resort magkaholding hands parin kami, tiningnan ko siya at pinisil lang naman niya ang kamay ko.

" Hindi ba parang subrang PDA na natin?" naiilang na tanong ko.

Naiilang ako dahil halos lahat sila nakatingin saaming kamay na magkahawak.

Ngumisi lang siya saakin.

Nagulat ako nang bigla niya akong akbayan sa tapat ng maraming tao, sa tapat ng classmates ko at tapat nila Wella na kunot nuong nanunuod lang saamin, at si Adrian na napangisi nalang.

Ito na nga ba sinasabi ko e..

" SHE'S SUMMER MY OFFICIALLY GIRLFRIEND! SHE'S MINE SO BACK OFF!" at kita kong sinamaan niya ng tingin si Adrian.

" Oh shit! Yah J-jade, Aizel? Seriously? hahaha fuck me!" natatawang reaksyon ni Brix.

Pinaghaharampas ko naman sa braso si Jade dahil sa ginawa niya. Isigaw ba naman? Namumulang tumingin ako sa mga kaklase ko saka sa section nila Wella at humihingi ng pasensya gamit lang sa pilit na ngiti at tingin.

" Ayieee kayo pala?"

" Yes naman Ayieee!"

" SS agad "

" Yieeee! Kilig!"

Loko nilang lahat saamin. Gosh! Pinag-iinitan ako subra.

" Cortijo, Summer? What is this? Study before love life!" sigaw saamin ng adviser namin .

Kakabahan na sana ako dahil sa sigaw ni Ma'am nang pasimple itong tumango at ngumiti saakin.

" Hays! Ma'am naman!" nasabi ko nalang.

" Cr lang ako"

Tumingin saakin si Jade at tumango " Balik ka kaagad ha?"

Umiling ako nang nakangiti.

Nilisikan niya ako ng mata dahilan para ngumisi pa ako sakanya.

" Bumalik ka kaagad " Sabi niya pa.

You Changed MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon