23

59 3 0
                                    


Jade's Condo

" Kumain kana ba? Ipagluluto kita kung gusto mo?"

Umiling ako " No thanks."

Umupo ako sa sofa at inihagis ko naman sakanya ang list ng mga rules ko.

Nasalo niya naman yon at sinulyapan saka tumingin saakin ng nakakunot noo " Baby, Are you serious on this?"

" Do I? Of course yes baby. "

Umupo siya sa tapat ko at binasa ang mga nakalista sa papel.

"Rule no 1. Kada lalapit lalayo ka" tumingin siya saakin at inakbayan ako " Baby, hindi mo pa inuutos alam ko na ang gagawin. Tsk di na kailangan nito"

Napa-awang ang labi ko nang inihagis niya ito sa lamesa na nasa tapat namin.

" W-hat are you doing?" inis na sabi ko.

Hinawakan niya ang mga balikat ko at tiningnan ako ng seryoso.

" You don't have to do that thing baby. I know what I right to do. At saka si Wella? Psh. Don't mind her ako nang bahala sakanya"

Hinawakan ko ang kamay niya at mangiyak-ngiyak akong tumingin sa mga mata niya " Hindi ka niya titigilan hangga't hindi ka niya nakukuha saakin"

" I know and I know her, I know her attitude like a trash na kailangan nang baguhin. Don't worry baby. Just–just trust me okey?"

Pumikit ako ng mariin saka nag tango sakanya.

6 month's later

Araw-araw kong binabantayan kilos ni Wella of course pati si Jade kong tunay ngang iniiwasan niya na ang letche niyang Ex. Kaso si Jade hindi pumasok ngayon ,may kailangan daw siyang tapusin na kung ano e. But I'll trust him.

" Do you think I can kill people?"

Brix shrug. " Maybe someday"

Napailing nalang ako sa isinagot niya.
" Tara daw sa condo ni Jade mamaya"

Lumingon ako sakanya nang nakakunot-nuo " Bakit daw?"

Napahilamos siya sa mukha niya dahilan para mamulahan ang mukha niya " Naku,wag-wag mong sabihing l-limot mo?"

Tumayo ako at tinitigan siya " Ang alin ba? Tell me"

And this time he pull his hair.

" Oh come on tell me now Brix" pamimilit ko sakanya

" MONTHSARY NIYO RIGHT?"

Napatayo ako't napasabunot sa sarili kong buhok.

" O my god! i forgot!"

" Yes you are idiot!" inis na sagot niya.

Pagkalabasan palang namin ay agad kong hinigit si Brix papalabas ng campus patungo sa condo ni Jade. Napatigil naman ako at tiningnan si Brix.

" Gift. I like to give him a Gift"

Ako naman ang hinigit niya patungo sa SM Mega Mall at pumunta agad sa puro accessories ng mga boys.

" I like this one. Miss how much?"

***

Hingal na hingal kaming dalawa ni Brix ng pindutin namin ng ilang beses ang door bell ng pinto ni Jade. Nang hindi niya padin binubuksan ako na mismo ang nagbukas noon na may ngiti sa labi.

" I'm sorry I—"

Nawala ang ngiti ko at wala sa sarili kong nabitawan ang hawak kong maliit na paper bag dahilan para tumingin sila saaking lahat.

" B-baby" na saktong itinulak niya ng malakas si Wella sa sahig.

Mabilis akong pumunta sa pwesto nila at agad na sinabunutan ang mahabang buhok ni Wella.

" Listen well wrinkly girl, I mentally kill people I hate now so get lost before I kill you!"

Gigil na gigil akong sinabunutan si Wella . Bwisit! Sabi na nga ba e may higad paring pilit gustong umepal sa relasyon namin.

" Ouch Aizel! Ouch!"

" Shut up bitch!" sigaw ko sakanya.

Hindi naman ako pinipigilan nila Brix at Jade. Alam kasi nila kung paano ako magalit.

" Kanina pa siya dito?" tanong ko kay Jade habang sinasabunutan parin si Wella.

He nodded.

At dahil napagod na ako kasasabunot
Kay Wella ay tumigil na ako. Pinanlisikan ko ng mata si Wella at ganon din kay Jade.

" Baby naman I'll expl—"

" No need. I trust you. " seryoso kong sabi sakanya

Tumingin ako kay Wella na nanlilisik ang mata at saka humakbang palapit dito.

" And you" Bago pa ako magsalita hinigit ko muna iyung buhok na pinag-gigigilan kong gawing bunot ' Advance akong mag-isip'

" He's mine!" Sigaw niya sakin.

Aba't! Kinakanya niya pa ang lalaking saakin naman talaga, e kung gawin ko kayang bunot na talaga ang buhok niya?!

I slap her ugly face " What? What did you say?"

Pero bago pa siya makasagot ay inunahan ko na siya ng aking tumatagingting na kamay para sampalin siya.

She deserve my slap.

" I do my best to change my life, to forgot who's my Ex, to love someone like him, then now your saying his yours? Do you have a death wish ha?"

Hindi siya nakaimik at tahimik lang naman na nanunuod saamin sila Brix at Jade.

" You flirt my boyfriend before"  Si Adrian tinutukoy ko don " then now ang Boyfriend ko nanaman ang lalandiin mo? Nanadya ka ba? Yah I know mag-Ex kayo pero di mo naiisip na ayaw na sayo ng boyfriend ko so please leave us alone"

Hahakbang na sana ko sa pweto nila Jade ng lingunin ko ulit si Wella na nakatalikod saamin.

" And next thing I knew, Ex can't  be lover nor friend again. This time his mine not yours Wella. Remember that!"

You Changed MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon