Nisha's POV:
Claudette called me ealier and she want us to meet at starbucks. And its odd, 'cause she don't even want to look at my face, just like me. I don't want to see her face as well. We're rivals so what does she thinks to meet me? If she's up to something, well I'm ready for it!
That bitch! Nakikita ko palang siya kumukulo ma ang dugo ko, ano pa kaya kapag nag-usap kami? Baka 'di ko mapigilan ang sarili ko at masabuyan ko siya ng kape.
Pinagbuksan ako ng driver ko ng pinto bago ako bumama. Tiningnan ko ang paligid ng starbucks, wala namang kakaiba. Nagkibit balikat ako saka ako pumasok sa loob.
Inikot ko ang mata ko para hanapin kung saan nakaupo si Claudette. At nakita ko naman siya bandang sulok. Lumapit ako sa kanya.
"What to you need?" Tinaasan ko siya ng kilay.
Tumingin siya sa akin at tinaasan din ako ng kilay.
"Why don't you sit first?" Tanong niya.
"I'm not here to chit-chat with you, if you need something then tell it to me now!" Sabi ko
"Sit" sabi niya.
Tinaasan ko siya ng kilay.
"It looks like its not important anyway, so that means I have to go" sabi ko at tinalikuran ko siya.
Pero hindi pa ako nakakadalawang hakbang ay nahawakan niya na ako sa braso. Tiningnan ko siya ng masama.
"I'm not here to chit-chat with you either. So just sit your ass and answer my f-cking question!" Sabi niya.
Binitawan niya ang braso ko at bumalik sa pag-kakaupo. Umikot ang mata ko sa ere bago napagdesisyunang umupo na rin.
"What do you need?" Tanong ko ulit ng makaupo ako.
May kinuha siya sa katabing upuan niya at inabot sa akin. Kumunot naman ang noo ko nilapag niya ang isang brown envelop.
"What's the meaning of this, bitch?" Tanong niya.
"What do you mean?" Takang tanong ko.
"Bitch don't act like you don't know anything!" sabi niya.
"Bitch, I don't even know what your talking about!" Singhal ko sa kanya.
"Huh! Liar" sabi niya.
Binuksan niya ang envelop at kinuha ang isang papel, tapos ay inabot sa akin. Tinanggap ko naman ito.
"Read it bitch!"
Tiningnan ko siya ng masama bago ko binasa ang papel. Akala mo sino kung makapag-utos!
Ayaw na ayaw ko sayo
Nang dahil sayo nawala ang lahat sa akin
Ang taong mahal ko
Ang kaibigan ko
Nang dahil sayo
Sa inyo!
Kayong lahat
Magbabayad kayo
Hintayin niyo lang
Pagbabayarin ko kayo
Papatayin ko kayo!
Kayong lahat!
Mamamatay kayo!
-Nagmamahal iyong kaibigan
Tiningnan ko siya at tinaasan ng kilay pagkatapos kong basahin ang sulat. So, she have a hater huh? At kaya niya ako pinapunta dito dahil akala niya sa akin galing 'to.
Napangisi ako sa isip ko. Hindi na ako nagtaka kung may magbigay sa kanya ng death threat katulad nito. Sa sama ba naman ng ugali niya, hindi malabong may kaaway talaga siya.
Kaya nga kami naging magkaaway at rivals diba? Kasi masama siyang tao. Malandi! Hinding hindi ko makakalimutan kung paano niya inagaw ang tatlong boyfriend ko dati, dahil sa paglalandi niya dito. At kung anu-anong paninirang ginawa niya sa akin. Maybe this is her karma. Good for you bitch! Serves you right.
"You think that was me?" Tanong ko
"Bitch I know its you!" Sabi niya.
Ngumisi ako at pinatong ang kamay ko sa mesa. Tiningnan ko siya.
"If I want to kill you, matagal ko sanang ginawa. And excuse me, are we even friends?" Sagot ko sa kanya.
Nag-igting ang panga niya sa sinabi ko. Did I hit her? Ngumisi ako sa kanya.
"We've. Been. Friends" sabi niya.
Tumawa ako.
"We've BEEN friends. It means past, and I already forget it. Ang naalala ko nalang ngayon ay ang magkaaway tayo" sabi ko.
"Ang dami mong sinasabi! Bat hindi mo nalang aminin na sayo galing 'to?" Sabi niya. "Alam kong sulat kamay mo 'to!"
Nakakatawa siya. Kung makapagbintang siya, akala niya ay tama talaga siya. She's pathetic! Nakalimutan niya siguro na sa aming lahat ay tatlo kaming may magkapareho na handwritten.
"Paano mo naman nasabi na sa akin galing yan? At paano ka nakakasigurado na sulat kamay ko 'yan? Eh sa ating lahat, tatlo kaming may magkaparehong sulat kamay" sabi ko.
Napansin kong napaisip siya sa sinabi ko. Tama naman eh. Tatlo kaming magkaparehong sulat kamay. Kaso yung isa patay na. Kaya malamng ang isang natitira ang may gawa nito.
"You know what? Minsan kung sino pang inakala mong mabuti at mabait, sila pa ang makakagawa ng isang bagay na hindi mo aakalain. Kaya tumingin tingin ka sa paligid mo, mamaya hindi mo mamalayan nasa malapit mo lang ang may gawa niyan. Hindi lang malapit, malapit na malapit. Looks can be deceiving sometimes"
Pagkatapos kong sabihin 'yun ay tumayo na ako at iniwan siyang nalilito.
Claudette's POV"
She's right. Tatlo silang may magkaparehong sulat kamay, pero wala na ang isa. At hindi pwedeng ang isang natira ay may gawa nito. She can't do this to me! Anong rason niya para gawin 'to? We're closed to each other, that's why I don't understand kung bakit niya nagawa 'to.
Ang lahat ng sinabi ni Nisha, ay tama. Pero paano naman ako makakasigurado sa sinabi niya? May pagkabruha ang babaeng 'yun, kaya pwedeng niloloko niya lang ako.
Napangatngat ako sa balat ng daliri ko. Mannerrism ko 'to kapag may malalim akong iniisip.
That bitch! She left me dumbfounded. I have reason kung si Nisha, man ang gumawa nito. Malaki ang galit non sa akin, at baka sinumpa na ako non kay kamatayan. At hindi malabong gawin niya 'to.
This can't be you. Anong nagawa ko sayo at gagantihan mo ako ng ganito? Tss! That bitch. Kasalanan niya 'to! Baka iniiba niya lang dahil gusto niyang maghiganti sa akin. Gusto niyang sirain kami ng kaibigan ko. Gusto niya akong siraan. Ganon siya kagalit sa akin.
This is bullsh-t! Inyos ko ang papel at pinasok ulit sa envelop bago ako tumayo at lumabas ng starbucks. I need to clear things. Maybe I need to talk to her, to clarify this thing. Pero napaisip ako. Paano kung kapag kinausap ko siya, maging katulad ako kay Seth? Paano kung ako pala ang susunod kaya Seth?
Tss!
Umiling ako. Hindi niya magagawa 'yun. Hindi niya kayang gawin 'yun. That's impossible!
Pinagbuksan ako ng driver ng kotse at pumasok ako. I want to go somewhere. I need air. Dahil kapag naiisip ko palang na siya ang may gawa nito ay nasasaktan na ako. Pero may tiwala ako sa kanya. Alam kong hindi niya magagawa 'to sa akin.
Hindi mo magagawa 'to sa akin.
Vanessa.
YOU ARE READING
11
RandomAng istoryang ito ay naglalaman ng maseselang eksena, lenggwahe at iba pa. Hindi kasalanan ng manunulat kong ito man ay isasabuhay ng kanyang mambabasa.