Chapter 15: Nandito LangMadisson's POV
"Don't cry, okay. Magkita na lang tayo bukas, we will date. I will fetch you, okay? I want you to look gorgeous." Maliit lang ako ngumiti at tumango. Nawala ang pagkakangiti nito napalitan ng pag-alala. "Don't mind what he said, sa akin ka maniwala. Ako lang okay?"
Tinanggal ko ang pangamba sa aking puso. "Okay." I kissed on his lips. "I love you, Austin."
Ngumiti ito saka kinuha ang kamay ko saka hinalikan ito. "I love you too, My Madisson."
Saka siya pumasok sa sasakyan saka nito pinaandar. Umalis na ako nang makalayo na ang sasakyan nito. Nakita ko na nagkakaguluhan ang mga kasambahay. Nakita ko sila sa living room may first aid kit. Saka ko naalala na napuruhan na masyado si Ian.
"Madisson! Look what he did to Chris! He punched Chris without any reason!"
Napakunot ang noo ko sa sinabi ni dad napatingin naman ako sa lalaking puro pasa at sugatan. "Kasalanan naman talaga niya 'yan! He provoked Austin kaya sinuntok siya ni Austin. Kasalanan naman niya 'yan mahilig makisawsaw!"
"Kung hindi naman totoo ang sinabi ni Chris hindi niya susuntukin si Chris na ganito. Bakit naapektuhan ba siya sa sinabi ni Chris? Baka naman totoo naman talaga ang sinasabi ni Chris! Niloloko ka lang ng lalaking 'yan! Gnagamit ka lang! Huwag kang maging tanga Madisson Seo! Walang tanga sa pamilyang 'to!"
Bigla na lang bumagsak ang mga luha ko. I can't believe ma masasabi sa akin ni daddy ang lahat ng 'to. Mas kakampihan niya pa si Ian kaysa sa akin na anak niya.
I know na may hindi magandang ginawa si Austin sa akin. Pero pinatawad ko na siya at binigyan ng pagkakataon. Siguro nga na walang kapatawaran ang mga ginawa ni Austin. He killed our child pero pinagsisihan na niya 'yon.
"Even if I don't want to marry that guy pero pinipilit niyo pa rin? Para ano? Para lumaki ang negosyo niyo? O para sa kabutihan ko? Pero dad sa tingin mo ba pag pinakasalan ko si Ian magiging masaya ako? Na hindi ako masasaktan? Kasi dad kahit anong gawin hindi ko siya mamahalin dahil si Austin lang ang mamahalin ko, please just support me, dad. This is what I want. I want Austin. Please just support me."
Nakita ko ang pagkawala ng seryoso nitong emosyon ngunit malamig ako nitong tinignan. "Ginagawa ko 'to para sa'yo. Pasasalamatan mo rin ako kung bakit ginawa ko sa'yo 'to Madisson."
Napailing ako saka ako umatras at tumakbo papuntang kwarto. Pagkasara ko ng pinto saka ako humagulgol.
Kung kailan naging okay na kami ni Austin saka sila mangingealam. Hindi ba nila naiisip na gusto ko si Austin kaysa kay Ian.
Nandoon na tayo sa gusto niya lang ang nakakabuti sa akin. But he manipulatingg my life! Sa taong pakakasalan at iibigin ko si daddy pa ang pipili.
Bakit hindi na lang siya ang magpakasal kay Ian?
Nagkulong lang ako magdamag sa kwarto. Meron naman ditong tv at may WiFi naman at my snacks dito sa kwarto. Hindi ko kailangan bumababa at saka ayo'kong bumaba baka magtalo pa kami ni daddy.
May bigla naman kumatok sa pinto kaya napatingin ako at saka ko tinanong ito. "Sino 'yan?"
"Anak ako 'to si papa." Bigla ako napatingin doon at saka ko pinagbuksan ito.
"Papa! Na-miss ko kayo." Saka ko ito niyakap. Kahit hindi sila ang tunay kong mga magulang para sa akin magulang ko pa rin sila. They're treated me like their child.
Pinaupo ko muna ito sa sofa ko.
"Na-miss ka rin namin. Pagpasensiyahan mo na kung hindi kami nakapunta may rayuma kasi ang mama mo kaya hindi kami nakapunta."
Bigla naman ako nag-alala kay mama. "Sana po hindi niyo na lang po ako dinalaw, pa. Ako na lang po dadalaw po sa inyo kasama po si Austin." Nawala naman ang pagkakangiti ni papa napalitan ito ng pagkaseryoso.
"Anak nasabi pala sa akin ng mommy mo ang nangyari sa inyo ng daddy mo. Anak hindi mabuti ang ginawa mo."
"Pa, hindi ko naman po gaganunin po si dad kung hindi niya po ako ipakakasal po kay Ian. Alam niyo pong may ginawa masama si Austin pero po pinagsisihan niya na po 'yon at alam ko po na babawi siya sa pananakit na ginawa niya po sa akin, bakit hindi na lang po niya unawain at intindihan kung saan po ako liligaya at sasaya. At alam niya pong hindi ko po makukuha po 'yon kay Ian."
Napabuntong-hininga ito at saka ako nilapitan at niyakap.
"Anak, ginawa lang 'yon ng daddy mo para sa kabutihan mo. Lahat gagawin ng magulang para lang sa ikakabuti ng kanilang anak. Ayaw ka lang ng daddy mo ulit masaktan. Nasaktan ka na ni Austin. Gusto ka lang niya iiwas sa taong mananakit sa'yo."
"Pero ayo'ko po kay Ian. Si Austin lang po ang gusto ko pong makasama hanggang sa tumanda ako."
Tinapik nito ang likod ko. "Kahit anong desisyon mo Madisson tandaan mo na nandito lang kami ng mama mo."
---
What the hell??? Asdfghjkl
BINABASA MO ANG
Broken
RomanceMadisson Rivera is a simple girl. Boys admired her beauty even the bad boy of their school- Austin Brayden Castello. Austin do everything to own her, even he forced her- and carry their child and that she will marry him. Ngunit sa isang maliit na p...