Chapter 27

1.1K 20 0
                                    

Chapter 27-Back To Reality

Nakadating na kaming mag kaibigan kay tita bet.Pagka na pagkababa ko bumungad sakin ang Mapakasimpleng bahay.

"Ayan ang bahay ninda Tita bet mo..."

"Cool..." Paghanga ko dahil Simple lang ang bahay hindi katulad nung amin.

Allie POV.

"Simple lang talaga si Gabriela hindi tulad ng ibang nga mayaman na napaka arte."Isip ko.

"Bakit parang nakakita ka ng multo?" Tanong ni Gabriela sakin.

"Hindi kasi naisip ko lang sa dinami dami ng mayaman bakit ikaw lang ang nakita ko na Hindi umaarte pag dating sa mga maliliit na bahay?"

"Alam mo Allie meron naman sigurong tao na Walang arte sa maliliit na bahay..."

"Pero ang nakikita ko sayo wala kang arte sa kahit na anong bagay?"

"I Don't know..."

"Knock knock..."

"Gabriela?" Tanong ni Tita...

"Hi tita..."Bati ni Gab

"Napaka Gandang bata kamusta ka na?"

"Okay naman Po..."

"Tuloy ka..."

"Ah hindi na po dinaan ko lang po itong pasalubong ko sainyo meron po kasing ng yari sa PHU kaya kailangan ko pong mag punta doon."

"Sige..."

"Sige po tita kailangan na po naming umalis ni Gab...Oo nga po pala nandiyan po ba si Xiao nai?"

"Ay wala kasama si Zoe.Umalis sila alam mo naman yon diba..."

"Oo nga tita eh...Sige po kailangan na po naming umalis..."

"Tita pakiusap po wag na wag niyo pong sasabihin kay Xiao nai na Umuwi napo ako..."

"O sige makakaasa ka..."

"Sige po..." Nag paalam na kni kay tita bet dahil may pupuntahan pa kami sa PHU.

"Ano ng plano mo?"

"Kailangan ko ng bumalik sa pag ka Student Z ko kahit Matagal na ang nakalipas..."

"Paano sila Principal?"

"Ako ng bahala...Oo nga pala allie pakikuha naman yung susi ng Basement Diyan."Kinuha ko ang isang Box.Binuksan ko ito.Ngunit nag taka ako kung bakit Walang laman ang bag.

"Nasaan?Bakit wala namang Laman?"Tanong ko dahil Wala talagang laman kaya nag taka ako.

"Secret Garden..." Sabi niya.Nakita kong nag bago ang anyo ng bag naging isang para metal na bagay..."Buksan mo yan..."Sinunod ko naman ang sinabi niya at nakita ko ang napaka daming black na susi.Ngunit paano ko ito mahahanap kung puro black.Hinalunglat ko nalang ang lahat ng magsalita si Gab.

"What do you think your doing?" Tanong niya na parang inis.

"Hinahanap yung susi ng Basement?"Narinig kong pumitik siya ng isa.Nang makita ko sa Box na nag bago ang kulay ng isa sa kanila." Wohh.Paano nangyayari iyon?"

"Magsabi kang Isang bagay na may pintuan..."

"Locker?" Pag tatanong ko ng mag salita siya.

"Sumipol ka ng isa..." Sumipol naman ako ng isa ng biglang may nakita akong kumikinang kinang na parang Silver.Kinuha ko iyon at may naka ukit na Locker.

"Paano mo iyon nagawa?"

"Hindi ako ang nag gawa niyang ang mga kapatid ko kaya ako naging Student Z Dahil sa kanila..."

The Gangster PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon