Laws of Attraction: 20

1.5K 165 11
                                    




           

Dean, Coleen and Maine is currently transversing NLEX. They were already late for the blessing of their father's farmland.

"Lagot tayo kay Tatay, late na tayo. Baka wala na tayong maabutan don." Dean said to his sisters.

"Lagot ka ate. Ang tagal mo kase eh." Maine added.

"What? Bakit ako?" Coleen said. "Ikaw itong ang bagal kumilos nung una eh."

"Uu nga Menggay. Ikaw ang matagal eh. Nag iinarte ka pa kanina."

"Huh? What are you talking about?"

"Totoo naman. Kunyari ka pang ayaw sumama. Tapos biglang magbabago isip."

"Uu nga. Bigla-biglang sasama ka na. Ano nga ba nagpabago ng isip mo?" Dean asked.

"Sus, eh di nung narinig yung boses ni Matti na tinatawag si RJ." Coleen teased.

"Ah, so sumama ka lang dahil andon din si RJ."

"Excuse me? What are you saying?" Maine asked feining innocence.

"Sus, kunyari ka pa. Totoo naman. Nung kausap ni Dean si Kuya Nico sa phone at narinig mo na tinawag ni Matti si RJ, bigla ka na lnag nagkumahog na magbihis para sumama. Inunahan mo pa ako maligo." Coleen pointed out.

"Duh, hindi ba pwedeng magbago lang isip ko at gusto ko na sumama. Di ba pwedeng namiss ko lang si Matti." Maine answered back.

"Sus, eh pwede ka namang mumuwi mamang gabi. Alam naman nila Tatay na di ka makakasama kase nga alam na puyat ka at pagod. Pero pinilit mo pa din." Dean pointed out.

"Hello, nakakatamad kaya mag drive. Bakit pa ako mamaya babyahe kung merong pupunta na pa-Bulacan. Libre na sa gas at sa toll fee, di pa ako pagod sa pagdadrive." Maine answered back.

"Sus, mga palusot mo. Aminin mo na kase samin. Gusto mo din makita si RJ." Coleen said.

"Of course not. Hello, I'm already seeing him five days a week. That's more than enough noh."

"So, you're seeing him na pala. Teka lang ha, magpaligaw ka naman bunso." Dean said.

"What? What are you saying?"

"Sabi mo you're seeing him five days a week na."

"Kuya, don't put words into my mouth please. What I just meant is, we are already working together all week."

"Talaga lang ha. Sige, if you say so."

"Ewan ko sayo Kuya. Kung ano ano naiisip niyo."

"Hay naku bunso, basta ha, magpakipot ka ng onti." Coleen then added, "Kahit hulog ka na."

"Che, hulog ka dyan. Walang ganon." Maine said. Then as she saw the golden arch of McDonald's in NLEX, she pointed out, "Kuya Drive-thru tayo."

"Menggay, kainan na pupuntahan natin."

"Eh, please kuya. Iced coffee lang. Please, please, please."

"Meng, wag na. Hindi ka nanaman makakakain mamaya sa farm eh." Coleen said.

"Please ate!!!" Maine begged, then turned to her brother, "Sige na Kuya. Please, Please, Please."

"Uu na, uu na. As if naman matatanggihan kita. Amina pera mo." Dean said.

"Ah, eh. Wala ako pera eh." Maine said.

"Anong walang pera?" Dean asked.

"Hehehe... libre mo na lang ako ate."

Laws of AttractionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon