The whole Faulkerson family then decided to step out of RJ's room and went to the family room. However, before Richard Sr. spoke, a soft knock was heard then one of their maids entered and said "Sir, andito po si Mr. and Mrs. Mendoza.""OMG, Ricardo, anong sasabihin natin. Baka di na ako kausapin ng best friend ko." Rose said in panic.
"Honey. Please don't panic. Kakausapin natin sila ng mabuti. Papanagutan ni RJ si Menggay. Wala na ciang choice."Richard Sr. said while looking piercely to his youngest son.
"Dad. Wala ako ginagawang masama." Richard started to argue. But immediately shut up when both Theo and Mary Ann walk in.
"Compadre." Richard Sr. was the first to welcome their guests. "Naunahan niyo lang kame. Pupunta na sana kame sa inyo para mamanhikan eh."
"Mary Ann, wag ka magtatampo ha. Pananagutan naman ni RJ ang dalaga mo eh." Rose then seconded.
"Pananagutan? Bakit anong nangyari? RJ, anong ginawa mo kay Maine?" Mary Ann immediately turned to RJ. "Kaya ba masama pakiramdam niya dahil buntis cia?"
"Tita wala po. Wala pong ganon." RJ said.
"RJ, what's the meaning of this? Sabi mo kagabi may sakit lang cia. Ilang buwan na kayong nagsisinungaling samin ni Menggay?" Theo also asked clearly his voice starting to sound angry.
"Wait. Everyone, please. I can explain everything." RJ said. "Please can everybody just sit and calm down."
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
In the meantime, Maine woke up as Yaya Virgie was placing the bed breakfast table. "Oh, gising ka na pala. Kamusta pakiramdam mo? Kumain ka na muna para maka inom ka ng gamot."
Maine was still disoriented as she scans her soroundings. "Wait asan po ako?"
"Naku iha. Wag ka masyado maggagalaw at baka mahilo ka. Andito ka sa kwarto ni RJ?"
"Ha? Bakit po ako nandito? Anong nangyari?"
"Iha kumalma ka. May lagnat ka kase kagabi, kaya dito ka dinala ni RJ."
"Ay. Naku nakakahiya naman po. Pasensya na po sa abala."
"Wala yon iha. Alam mo namang parte na kayo ng pamilyang ito."
"Salamat po Yaya Virgie."
"Sige na mag-almusal ka na at andyan na sa baba ang parents mo."
"Hala, andyan na sila tatay. Teka lang po mag-aayos ako."
"Naku kumain ka muna."
"Sige po. Salamat ulit."
After breakfast, she went down and was directed to the family room. When she entered the room, she saw that all were looking at RJ.
"What's happening?" Maine asked.
"Menggay? Okay ka lang ba? Anong nararamdam mo?"
"Nay, medyo okay na po ako. Pero medyo nahihilo pa."
"See RJ. You need to get your acts together. Panagutan mo si Maine." Richard Sr. said.
"Wait. Anong pananagutan?" Maine asked. She then turned to RJ and said, "RJ anong nangyayari?"
"Wait Maine. I can explain everything. Everyone is just overreacting." RJ answered.
"Overreacting?!? Buntis ang bunso kong babae tapos sasabihin mo overreacting lang kame?" Theo shouted.
BINABASA MO ANG
Laws of Attraction
FanfictionWhen two opposite sides collide... surely attraction will come into play...