Monday morning a soft knock was heard outside Richard Sr.'s office.
"Come in!" Richard Sr. answered.
"Compadre! Good Morning!" Theo greeted his friend.
"Compadre! Happy Monday!" Richard greeted back. "How's your weekend?"
"Okay naman Pare. Syempre, alam mo naman family time usually. How about you?"
"Okay naman. Ganon din. Syempre, nagdate kame ni Rose. Dapat lagi pa ding pinapakilig si misis. Baka ipagpalit ako eh. Hahahaha...."
"Sabagay. Ako din eh. Kaya nga nung weekend napagastos ako eh. Ang mahal nung nagustuhang bag ni Mary Ann. Syempre wala ako magawa. Baka maoutside de kulambo ako pag di ko binili."
"Naku gastos nga yan!" Ricahard answered as he scratched the back of his head. "Ang hindi ko maintindihan, anong meron sa mga bag at mga babae. How many do they need before enough is enough. Eh, pare-pareho lang naman yon na bag."
"Beats me Pare. Ako din di ko maintindihan. Lalo na ko, may tatlong anak pa ako na babae. Imagine ang gastos ko?"
"Hahahaha... Uu nga. Buti na lang ako si Rose lang ang kailangan ko bilhan ng bag. Pero susmaryosep naman. Pag namili, ilang beses iniikot ang mall. Lahat kame ng mga anak nia nakasunod lang at ginagawang taga-bitbit ng kung ano-ano ang pinamili niya."
"Tama. Tapos di pa makokontento. Ang ang sasabihin, wala pa yung gusto niya talaga. Hay.... Mga babae talaga."
"Uu, mga babae talaga."
"Anong, mga babae talaga?" Rose asked as she and Mary Ann walks in.
"Uu nga. Ano yung pinag uusapan ninyo?" Mary Ann quipped in.
"Ah. Wala Honey. Pinagyayabang ko lang kay Pare na binilhan kita ng bag nung weekend." Theo quickly answered with a smirk on his face.
"Ay, uu nga Rose. Alam mo yung bagong bag ng Hermes? Ang ganda. Binili ni Theodoro. With matching wallet pa." Mary ann said to Rose, "Alam mo meron din isa pang bagong style. For sure magugustuhan mo yon."
"Ay, talaga? Maganda ba?" Rose asked with a smile.
"Walang hiya ka pare. Kanina nagrereklamo ka na mahal tapos ngayon iyayabang mo na binilhan mo asawa mo." Richard Sr. whispered to his friend.
"Ganon talaga."
"Eh dinamay mo pa ako. Parang mapapagastos pa ako nyan eh. Tignan mo yung ngiti ng asawa ko. Mamaya lang magaaya na yan dumaan don sa mall. Sinasabi ko sayo."
"Hahahaha... damay-damay na to. Alangan naman ako lang ang gagastos. Dapat ikaw din." Theo whispered back with a sheepish smile.
"Ayan tayo eh. Ang bait mo talagang kaibigan eh."
"Ricardo, anong pinag bubulungan niyo dyan?" Rose asked her husband.
"Wala Sweetheart. Wala yon." Richard Sr. answered. "Bakit nga pala kayo andito?" he asked as he tried to change the subject.
"Ah, kase Richard, Theodoro, andyan na yung anak ng isa naming kaibigan." Mary Ann answered.
"Kaibigan? Anong ginagawa ng anak ng kaibigan niyo dito?" Theo asked.
"Pare, ano ka ba. Eto yung abogado na magiging katulong nila RJ sa kaso. Ikaw pa nga ang nag interview dito diba."
"Ah. Uu nga pala." Richard Sr then continued, "Pare, mukhang magaling ito. Galing ng PAO. Di lang nabibigyan ng break don. At napag-iinitan pa."
"Ah talaga. Mabuti. At least dito, magagamit ang skills nia." Theo answered.
Richard Sr. then pressed the phone on his side and then spoke, "RJ, please come here in my office. Paki daan na din si Menggay."
BINABASA MO ANG
Laws of Attraction
FanfictionWhen two opposite sides collide... surely attraction will come into play...