Laws of Attraction: 28

1.3K 152 33
                                    




The night before...

RJ looked at his side and saw Maine sleeping but it seems like she's in some kind of pain. Right then and there he decided that she needs help.

He drive straight to their home and then parked his car in front of their door. He was about to open their front door when someone else opened it.

"RJ, gabi na ha. Bakit ngayon ka lang? Kumain ka na ba? Gusto mo ba ipaghanda kita ng hapunan?"

"Ay, yaya. Dami kase trabaho. Pero mamaya ka na magtanong please. Tulungan mo muna ako."

"Anong tulungan? Bakit?"

"Paki kuha na lang yung gamit ko sa kotse. Halika na."

When they were at his car's door, RJ's nanny again spoke. "Hoy ikaw bata ka, ano ginawa mo kay Maine? Anong balak mo ha? Idadamay mo pa ako sa kalokohan mo ha." RJ's nanny started to rant.

"Hala wala po ako ginawa kay Maine yaya. May sakit siya. Eh nilalagnat kase. Dapat ihahatid ko sa condo nila pero wala daw cia kasama don. Tapos nakatulog na. So, inuwi ko na lang dito. At least dito merong mag-aasikaso sa kanya."

"Ah. Tama ka naman. Ang bait talaga ng alaga ko. Sige buhatin mo na cia at dalhin sa kwarto mo."

"Bakit sa kwarto ko? Meron naman tayong guest room." RJ asked.

"Eh hindi pa nalilinisan ang guest room. Maalikabok pa. Pro pwede din naman don. Kung okay lang sayo. Wala namang hika yang si Maine diba?"

"Sige na, sa kwarto ko na." RJ said and start heading towards his room. When they entered his room, he gently placed Maine on his bed, then started removing Maine's shoes. Afterwards, he turned to his nanny and said, "Yaya, paki tanggal naman yung blazer nia."

"Aalisin? Bakit? Anong balak mo gawin kay Maine? Naku anak, wag ganyan. Kung gusto mo si Maine, ligawan mo. Wag mo daanin sa santong paspasan."

"Luh, anong bang sinasabi mo yaya. Wala akong balak na masama noh. Pinapatanggal ko lang sayo blazer nia para mas maging comfortable cia."

"Ah, akala ko kung ano na eh. Pero anak, gusto mo ba gawan natin ng paraan para ipakasal na kayo ni Maine?" his yaya Virgie teases RJ.

"Ano ka ba yaya, kung ano ano sinasabi mo." RJ said, then he said to himself, 'Kaya ko gawan ng paraan yon.'

"Anong sabi mo?"

"Wala po. Pakuha na lang po ng gamot and water sa baba. Tatawag lang ako kina Tito para ipaalam na andito si Maine."

"O sige. Maiwan ko muna kayo."

After Yaya Virgie went out of the room, RJ look at Maine. He then fished his phone in his pocket. The then searched his phonebook and looked for a number to call.

"Hello. Good evening po Tito."

"Hello, RJ. Gabi na ha. Bakit napatawag ka? May problema ba?

"Ay, wala naman po. Pasensya na po sa istorbo. Tumawag lang ako para ipaalam sa inyo si Maine."

"Ipapaalam si Maine? Bakit magpropropose ka na ba sa kanya? Teka ang bilis naman. Sinagot ka na ba niya? Hindi ka pa nga nanliligaw dito sa bahay eh."

RJ can feel that his face is turning red as he hold his ears that is already tomato red due to embarrassment. "Ah hindi pa po Tito."

"Anong, hindi pa? Hindi ka pa sinasagot o hindi ka pa magpropropose?"

"No, tito. I mean I would just like to let you know that Maine is here sa bahay. May sakit po kase cia. Eh ginabi po sa office. Wala daw cia kasama sa condo. Kaya I decided to bring her dito sa bahay na lang para merong magalaga sa kanya."

Laws of AttractionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon