Ynggrid's POV
It was a normal day for me. Papasok sa school na pinag tra-trabahuhan ko. At mag tuturo sa hapon.
yes, I am teacher. A pre-school teacher. Sa umaga nag tuturo ako sa mga pre-schoolers at minsan nag tuturo ako sa tertiary level ng pre-school major or hindi naman General Psychology.
"Siya nga pala apo, did you talked to Mr. Dela Vega?"
Napatingin naman ako kay papa. right now we were eating our breakfast.
Hindi ko pa na babanggit kay papa ang pag kikita namin ni..
Napa buntong hininga na lang ako. Hindi dapat malaman ni papa ang nangyari sa amin, sigurado mag-aalala pa siya.
"Hindi pa po papa. Baka after ng trabaho ko po."
Ngumiti ako sa kanya. I am planning to go to him. Pero hindi ko alam kung ano ang sasabihin ko. Mag so-sorry ba ako? Magagalit ba ako? hay, hindi ko alam ang gagawin ko sa kanya.
"Daanan mo na lang siya sa coffee shop niya. I heared dun siya madalas. Para mapag usapan niyo na rin ang mga issue sa vineyard."
ngumiti na lang ako ng tipid sa kanya. "Sure papa."
"Don't worry Inggrid, he's a nice guy"
Nice guy? Saan galing yun papa? Nice ba yung gagawin kang subject para sa nude painting niya. Nice ba yung hubadan ka? nice ba yun?
"Oh and by the way.. I'm sure mag kakasundo kayo." Tumingin ako kay papa.
"Po?" Nag tataka naman ako. Mag kakasundo? Sa anong bagay? kasalukuyan akong ngumunguya at nagtataka kung ano ang tinutukoy ni papa
"He's an artist apo." Nabilaukan naman ako sa sinabi ni papa.
Bigla siyang nag-alala at lumaki sa akin para tulungan ako. "Apo. Are you alright? Sabi ko sayo, dahan dahan sa pagkain. Eh panong dadating si Superman mo. Baka hindi ka na niya mabuhat sa lakas mong kumain." Napatingin naman ako kay papa ng masama.
Humagalpak naman siya sa tawa. "I am just kidding apo. Ok lang kahit kumain ka ng maraming marami.. Dahil ikaw pa rin ang pinaka maganda sa lahat.. But.." Pinuri na niya ako, tapos may but pa?
"Second ka lang kay sinta." Napangiti naman ako. My papa never fails to make me kilig.
"Irog, what happened to ysabelle?" Bigla naman dumungaw si mama sa may pintuan.
"Napa rami lang ng kain kaya nabulunan."
"Ok.. Mag-ingat ka apo ah. Hinay hinay lang sa pagkain." At habang nag sasalita si mama. Naka tingin lang si papa sa kanya. I dont know but all this time, hindi nawawala yung magic.
The way he looks at her.. It is so magical. Yun ata ang tinatawag na..
"True love. She's my one great true love Inggrid."
I just smiled, while looking at papa. Truely he's an example of real man. Because real man, will make you feel the real love.
BINABASA MO ANG
If we fall in love
Romance"mag hubad ka na." I was so stunned. I don't know what to say. "you told me, you will do everything just to save your fucking vineyard,tapos ano aarte ka.." tiningnan ko lang siya. right now I really wanna run away. pero hindi ko magawa,hindi ako m...