#Please Vote and Follow me on my Account💋
"Bess! Okay ka lang ba?" Nag-aalalang tanong ni Pat.
"Obvious ba!?" Inis kong tugon. Mark the sarcasm please.
Nag-iwas naman siya ng tingin at napakamot sa kanyang batok. "Sorry naman"
Biglang bumukas ang pinto ng classroom at iniluwa si Sab. She look horrified when she saw me "Bess, ang putla-putla mo na"
"Masakit ang puson ko" namamaos na ang boses ko. Ang sakit talaga. Parang pinipiga ang fallopian tube ko.
Dali-dali nila akong inalalayang makatayo at dinala sa clinic. "Hi nurse Faye" bati ni Pat
Napatingin naman si Fay sa akin at napa-iling. I lay on the bed and put a hot compress.
"Bess, alis muna kami ha. Don't worry... kokopyahan kita ng notes" paalam ni Pat.
Ngumiti ako "Thank You" sagot ko
Tumango lang siya at kumaway tapos umalis.
"Suki na ata kita dito Trish" Nurse Faye chuckled
"Oo nga" mahina kong sabi ng may bigla akong naalala
Umaygulay! O_O
"Nurse F-faye, may extra pads ka ba jan?" Tanong ko
Tiningnan niya ang closet at mabuti naman at may spare pads siya. Buong hapon akong nasa clinic. Nagpadala naman ako ng excuse letter kasi ang sakit na talaga ng puson ko.
Pagsapit ng uwian ay medyo nawala na ang sakit kaya nagpaalam na ako kay nurse Faye na uuwi na ako.
Trisha:
Naka-uwi ka na ba?Mabilis na nagreply si Khai.
Khai:
Nasa basketball court ako. Sabay na tayong umuwi.Pumunta naman agad ako sa gym at nakita si Khai na naglalaro. Kalaban niya si Shawn, ang captain ng team. One-on-one ang laban at isa lang ang lamang ni Khai.
Paglapit ko ay kakatapos lang din ng laro. Panalo si Khai ng isang puntos. Inabot ko kay Khai ang panyo ko sa bag. Kinuha niya ito at ginamit. Napatingin naman ako sa mga lalaking nakatingin sa amin.
"Pare, girlfriend mo ba tong si Ms. High Profile?" Tanong nung tsinoy na fafa.
"High Profile?" naguguluhang tanong ni Khai
"Oo. Alam mo bang marami-rami na rin ang nangliligaw diyan pero walang sinagot dahil ang taas ng standard niya" sabat naman nung pandak.
He chuckled and face me. "Talaga lang ha"
I glared at him. "Umuwi na tayo. Tingnan mo nga oh..." ipinakita ko sa kanya ang relo ko "ala-sais na"
"Fine" he said.
Nagbihis muna siya at naghintay ako sa convertable chair sa may bleachers. Naramdaman ko na naman ang kirot sa puson ko. Why now!? Napayuko nalang ako sa sakit. Ito pa naman ang unang beses na sumakit ang puson ko kaya feeling ko pinapatay na ang organ ko.
"Okay ka lang?" Tanong ni Khai. Tumingala ako at umiling.
"Ang sakit Khai" mahina kong sabi.
"Fuck! Where?" Agad siyang yumuko and examined me.
"Masakit ang puson ko" nakakahiya!
He didn't move and blink again and again. "H-huy!" Sabi ko sabay tapik sa balikat niya.
"Wait here" sabi niya at kinuha ang kanyang cellphone sa kanyang bulsa.
"Okay,bring it here immediately" yun lang ang narinig ko.
"Tara na" i pouted at what he said. Halos hindi na nga ako makatayo tapos palalakarin niya ako. "Huwag mong sabihing magpapa-buhat ka!?" He look horrified
"For your information, hindi ako mabigat" depensa ko
Tinaasan niya ako ng kilay. Aba't ayaw pa maniwala. "Bahala ka!" Nakakainis! Pinilit ko nalang na tumayo at hindi niya man lang ako inalalayan. Way to be a gentleman *roll eyes*
I'm already halfway through the door when he suddenly carry me. Omaygawd! O_O
"You're not heavy after all" sabi niya.
Hindi ako kumibo. Nagtatampo ako sa'yo! Pagdating sa labas ng school ay laking gulat ko nalang na nakaparada ang kanyang Lamborghini. Gusto ko sanang tanungin siya pero nanatili akong tahimik.
Nakakainis kasi siya! Hindi niya man lang ako inalalayan. Ang gentledog kasi!
Minsan ay nagsisimula siya ng conversation pero tatango o iiling lang ako. Hanggang sa pagdating sa bahay ay wala pa rin akong imik. Mukha na siyang naiirita. In short, gwapong aburadong lalaki.
3 days passed by...
It's been hell not talking to him. I miss him. Gusto ko na siyang kausapin at babaan ang pride ko pero tuwing lalapit ako sa kanya ay saka naman siya aalis. Nagalit ko ang lolo niyo, huehue.
We we're informed that the announcement of the new athletes will be today which is friday. Sa gym daw ito magaganap.
As a new member of the badminton team ay dapat akong nandun. Nakita ko si Khai sa basketball team pero when our eyes met, he quickly divert his gaze. Bigla akong nakaramdam ng konting kirot sa aking puso. Kasalanan ko naman kasi dahil may patampo-tampo pa akong nalalaman. Ang gaga ko talaga.
"Hi" bati nung tsinoy na lalaki. Siya yung nakita ko 3 days ago sa basketball gym. I stared at him thinking whether to accept his hand or not. I secretly took a glance at Khai hoping that he was looking in my direction. Feeling disappointed, I have no choice but to accept his hand.
"Trisha right?" He ask.
"Yes. Are you flirting with me?" I frankly ask. Hindi naman kasi ako shunga para hindi yun ma-sense.
He laugh. Lalo tuloy sumingkit ang singkit niyang mata. Nahiya naman ako sa mala-santol kong eyeballs.
"Just trying to piss someone. Anyway, mukha kayong may Lovers Quarrel ni Khai" sabi niya. Likas na echosero pala ang isang 'to
"I can sense it" saad niya. Mukha kasing na-gets niya ang nilalaman ng utak ko.
"We're on non-speaking terms since 3 days ago and we're not a couple" sabi ko. He raise his right eyebrow probably not believing the not couple part.
"I hardly believe it." He said. "And that explains why he punch some of the members of our team. He's more than pissed." I felt horrified at what he said. Well, what can I say? He was sent dahil nakipag-away siya. "And just by talking to you right now, I can feel him throwing imaginary daggers at me. Kung nakaka-matay lang ang masamang tingin, I'm probably filled with filthy worms and rests on a graveyard with my beautiful name carve in a fucking grave stone" I laugh at what he said. Ang arte. Pfft!
Thinking what just came out from his mouth, I took another glance at Khai. Now, he is staring at us completely. Our eyes meet. Sobrang sama ng tingin niya sa akin. *gulp* What did I do this time?
BINABASA MO ANG
You and Me (Entangled Hearts Series 1)
Teen FictionOn the last day of summer, Trishanella Salvador Garcia meet the young, arrogant and rich heir of a billionaire named Khaiyon Sapphiro Mondragon Schaios. She used to hate him since he doesn't even appreciate the little things and he acts like a brat...