#Please Vote and Follow me on my Account💋
Khaiyon's POV
Inis kong inihagis ang remote ng sasakyan sa sofa. Hindi ako makapaniwala na ipapalipat ako ng paaralan ni Daddy at sa isang probinsiya pa! Fvck this!
"Don't give me that face son" dad said firmly.
Iritado kong tiningnan si daddy. "Dad, i hate going there. Spare me!"
He sigh. "Son, it's your mom's decision. I can't do anything. You know, she's the-"
"-boss. Yeah,yeah i know" pagputol ko kay dad.
Dad chuckled. "Yeah, at malalagot talaga tayong dalawa sa kanya"
Natawa na lang din ako. "She's scary"
"Yeah" pagsang-ayon ni dad na natatawa.
"Ehem!" Para kaming nanigas ni daddy nang marinig ang boses ni mommy. Shit!
Dahan-dahan kaming tumingin sa kanya. *gulp* Sinulyapan ko si daddy na namumutla. Pft!
"W-wife!? Since when did you arrive?" kinakabahang tanong ni daddy. Hindi na siya gumagalaw.
Malakas akong natawa "You're such a pussy dad"
Dad glared at me "I'm not. Just.... just help me will you?"
Agad namang napataas ang kilay ni mommy habang naka-cross arms at dahan-dahang lumapit sa amin.
"Since your conversation started." Mariin na sabi ni mommy. Damn!
"Wife, I love you" naglalambing na boses ni dad and kiss mom. They cuddled afterwards. I rolled my eyes. Ang cheesy talaga.
"Son, I have no choice but to do it. You know, my friend's daughter is pretty" she has this playful smile on her face.
"Mom" nanunuway tono kong sabi. "Stop playing matchmaking"
She just chuckled. "You have no choice but to do it son"
I grunted. I have no choice then. I am about to ask dad about our father-son time together when his phone ring.
"Yeah... okay. Be there in a minute."
Dad kiss mom on the lips and kiss my forehead. "Next time nalang bud. Promise, babawi ako" he smile
Napangiti nalang ako. Atleast he didn't forgot. Dad, is always busy. But even on his hectic schedule, he never lose time for us. Aside from being a Military general, he also own a car company. We also own several islands and buildings.
Looks like I'll be packing myself tonight for tomorrow's trip. Mabuti nalang at hindi kinuha ni mommy ang remote ng Lamborghini Centenario Roadster at Ferrari 458 Spider ko.
Trisha's POV
I charge my macbook. Kakatapos lang namin ni mama makipag-video call kay papa. Nasa America kasi nagtatrabaho si Papa bilang Engineer sa isang sikat na kompanya kaya tuwing Pasko lang siya makaka-uwi.
Bumaba ako mula sa 2nd floor. Hinanap ko agad si mama at naabutan ko siya sa kanyang mini office. Isa kasing principal si mama sa isang pribadong paaralan.
"Ma, ano po ba yung sasabihin mo?" Tanong ko at umupo sa sofa.
Tumigil si mama sa kaka-type at tinabihan ako. "Well, we'll be having guests"
Kumunot ang noo ko. Guests?
"Your cousin will be here by tomorrow morning." She said. I grunted. Urghh! That brattish, hard-headed, bully cousin of mine will be here. I can't freaking believe this.
"And, my friend's son will be here too." She wink. I can't believe this. This is torture.
"Anong meron at pupunta ang anak ng kaibigan mo ma?" Tanong ko
"Well... ililipat kasi ng paaralan yung anak niya. Be good to him okay?" Sabi ni mama
Umalis na ako sa office ni mama at pumunta sa kusina. Naabutan ko si nana Josie na nagluluto ng dinner.
"Good evening hija" bati niya nang mapansin ako.
"Good evening rin nana Josie. Ano po yang niluluto niyo?" Sinilip ko ang pot.
"Sinigang to hija." Sabi niya at kumuha ng sandok.
"Lola!" Tili ng isang 8 years old na batang babae. Si Josefina ang apo ni nana Josie. Na-rape kasi ang ina nito at iniwan sa kanyang pangangalaga ang bata.
Pagdating niya sa kusina ay ibinigay niya sa kanyang lola ang mga prutas na bagong pitas niya sa hardin.
"Hi ate Trisha" masayang bati ni Josefina sa akin. Nag wave ako sa kanya at nginitian rin siya.
"Magbihis ka apo. Hay nako, maligo ka nalang. Ang baho-baho mo na kakalaro." Pangangaral ni nana Josie.
Ngumuso si Josefina kaya natawa nalang ako. Pero kahit ganun ay sinunod niya pa rin ang sabi ng kanyang lola.
"Balita ko ay pupunta dito ang pinsan mong si Adam" sabi ni nana Josie habang patuloy sa paghihiwa ng ibang sangkap.
"Oo nga po. Sasakit na naman ang ulo ko nito." Reklamo ko na ikinatawa ni nana Josie. Alam kasi niya kung gaano ka tigas ang ulo nung pinsan ko.
Kina-umagahan, ginising ako ni mama sa mahimbing kong tulog. Ala-singko pa ng madaling araw. Sabi niya ay tulungan ko raw sina nana Josie at Josefina sa paghahanda ng pagkain at paglilinis.
Kahit na tinatamad ako ay pinilit kong bumangon at kumilos.
Time check: 6:45 am
Naligo na ako at nagbihis. At dahil feel kong tinatamad ako ngayong araw ay nagsuot ako ng over-size jacket hanggang sa paa at pinaresan ng black and white stripe knee socks.
Pagkababa ko ay naabutan ko si Adam na kagat-kagat ang mansanas. Mukhang kaka-rating lang niya.
"Hey Couz!" Bati niya at nagtaas ng kamay.
Siguro kahit anino lang niya ang makikita ko ay mabwe-bwesit na ako.
"Hey" bored kong tugon
Napatingin kami pareho sa bumusina na kotse. Para namang lumuwa ang mata ko sa aking nakita. Is that a freaking Lamborghini!?
Lol! I can't wait na makita yang car nappin dito sa probinsya
Nakita kong lumabas ang isang lalaki na mukhang ka-edad ko lang. *lip-bite* Ang gwapo niya. Ang kisig ng paglalakad niya.
Ano ba yan, bakit ang bilis ng tibok ng puso ko. Sh*t! Ito na ba yung sinasabi nilang 'love at first sight'?
"Hoy! Laway mo" bigla naman akong napakurap sa sinabi ni Adam at agad na chineck kung may laway nga. At nung nalaman kong wala, I glared at him. Tinawanan lang niya ako.
He mouthed 'Huli ka!'
Kaasar
Linapitan ko ang lalaking kakarating lang. Siguro siya na yung anak ng kaibigan ni mama. In fairness nakakabusog ang itsura niya.
"Hi! I'm Trisha" magiliw kong bati sa kanya
Linagpasan lang niya ako at umupo sa sofa. At ang magaling kong pinsan tinawanan lang ako.
BINABASA MO ANG
You and Me (Entangled Hearts Series 1)
Novela JuvenilOn the last day of summer, Trishanella Salvador Garcia meet the young, arrogant and rich heir of a billionaire named Khaiyon Sapphiro Mondragon Schaios. She used to hate him since he doesn't even appreciate the little things and he acts like a brat...