Maraming salamat sa pagbabasa ng paunang series ng Meet Series. Thank you for reading, may God bless you. Happy Reading.
eya & chi
"You know what Zyrie, hindi ko maintindihan kung bakit patay na patay ka diyan sa malditang malanding babae na yan! Bakit ba ayaw mong maniwala saakin na nakita ko yang may kasamang ibang lalaki ha? Nakakagigil ka!" sigaw ko kay Zyrie na bunsong kapatid ko.
"Shut up sis, kung ano ano yang pinagsasasabi mo." natatawang sabi niya kaya kinalampag ko ang mesa na nasa harap naming dalawa, si Mom at Dad ay nanunuod lang at nasa harap namin.
"Fine! Pero h'wag na h'wag kang magpapakita saakin na nakainom o umiinom pagkatapos mong malaman na niloko ka nung pokpok na 'yon, naiintindihan mo 'ko?! At h'wag na h'wag mo akong sisisihin kung magagrounded ka ng sampung taon. Oo! Sampung taon, kaya h'wag na h'wag ka lang talagang— nako! Nang gigigil ako sayo Zyrie Mendoza!" Gigil na sigaw ko sa kapatid kong tanga.
My brother is such a fool, ginagago na nga siya go parin ng go hahampasin ko talaga yon ng baseball bat e, nakakairita.
Nang magring ang phone ko ay malamang na
may tumatawag saakin. Nang tingnan ko kung sino yon ... it's my bestfriend."Yeah?" boring na boring na bati ko.
"Whats up?parang tamad na tamad ka naman ata?" natatawang sabi ni Alexiir.
"Want some punch?" walang gana kong sabi na ikinatahimik niya.
"Easy, come on labas ka ng bahay ililibre na lang kita." then my mood lighten up.
"Oh nice!" sabi ko at tumayo na at tumakbo palabas ng bahay at pumunta sa harap ng bahay nila Alexiir.
"Hey!" bati niya ng makita ako. Akmang yayakap siya saakin ng sipain ko siya.
"Don't hug me or i'll punch you." nakataas kilay na sabi ko at hinila na siya palapit sa mga street food dito saamin, sa Village.
"This one, and this... then this again, this this those and this." nakangiti kong sabi at ngumisi kay Alexiir, siya naman ay natatawa lang. Sanay na saakin.
"Eto na po bayad." natatawang sabi niya at inabot ang bayad sa tindera.
"Uhmm, hati nalang tayo" abot ko sakaniya.
"Nah, alam ko namang kulang pa yan sayo." sabi niya kaya umamba akong susuntukin siya.
Nagkwentuhan lang kami habang nakaupo sa isang bench naikuwento ko rin sakaniya ang nangyari kanina sa bahay
"Baka sobrang ganda lang nung babae." sabi ni Alexiir.
"Nope, pagpupunta samin yon parating nakamake up! Jusko naiirita ko sa mukha non." sabi ko at uminom ng tubig, siya naman ay tumawa lang at inakbayan ako.
"Bullshit." bulong ko dahil naramdaman kong uminit ang pisnge ko.
"Nagmumura ka diyan magisa? Share your feelings."sabi niya kaya natawa ako.
"Pagsinabi ko sayo magiingay ka, edi hindi ko na sinabi, advance kasi ko magisip." nakangisi kong sabi, ngumuso naman ang loko, baliw talaga.
"Ganiyan kana ah! Parang di naman tayo magkaibigan eh!" at nagtampo na po siya. Hay nako pabebe talaga.
"Baka pagsinabi ko abusuhin mo, ayoko nga." natatawang sabi ko at uminom sa tubig naming dalawa.
"Promise hindi." sabi niya.
BINABASA MO ANG
Meeting Mr. Mendoza
RomanceMeet Series #1: Mr. Sungit Meets Ms. Kulit Makulit at Masungit ? Paniguradong WORLD WAR III ang dating. Masungit sya pero sweet yun nga lang seloso. Makulit syempre hindi mawawala ang pagiging sweet, clingy at kung ano pang kaharutan, pero pagmahal...